Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực Kế toán, kiểm toán chất lượng cao phục vụ cho quá trình hội nhập và phát triển nền kinh tế đất nước, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã mở thêm chuyên ngành Kế toán Kiểm toán từ năm 2010. Mỗi năm Khoa đào tạo khoảng 100-150 cử nhân chuyên ngành Kế toán kiểm toán. Các sinh viên tốt nghiệp từ chuyên ngành đều được các nhà tuyển dụng đánh giá cao về năng lực, sự năng động và sự phát triển nghề nghiệp tốt, nhiều sinh viên đảm nhận vị trí công việc quan trọng về kế toán, kiểm toán trong các doanh nghiệp lớn, các tổ chức Quốc tế với mức lương cao.

Chương trình đào tạo được xây dựng hài hòa dựa trên cơ sở các chương trình đào tạo cấp chứng chỉ nghề nghiệp như ACCA, ICAEW, cùng với hai đợt thực tập nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán tại các doanh nghiệp, các tổ chức nghề nghiệp giúp sinh viên hiểu và vận dụng kiến thức đã học về Kế toán & kiểm toán vào thực tế. Bên cạnh nội dung và chương trình đào tạo luôn được cập nhật, phương pháp giảng dạy tiên tiến, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm được đào tạo ở các nước như Úc, Anh, Pháp, Nhật, Bỉ, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc…, Khoa còn mời các chuyên gia về thuế, kiểm toán, kế toán đến nói chuyện chuyên đề với sinh viên. Sự tiếp xúc với các chuyên gia trong các lĩnh vực nghề nghiệp giúp sinh viên thấy được cơ hội nghề nghiệp vô cùng phong phú và đa dạng.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc trong các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như: Chuyên viên các lĩnh vực kế toán, kế toán trưởng, trợ lý kiểm toán viên, kiểm toán nội bộ, giao dịch viên ngân hàng, cán bộ điều hành ngân quỹ, chuyên viên thuế, kiểm soát viên, tư vấn tài chính, chuyên viên phân tích kinh doanh, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ, thủ quỹ, nhân viên quản lý tài chính dự án, nhân viên đại lý thuế v.v… Ngoài ra, sinh viên sau khi ra trường có thể trở thành nghiên cứu viên, giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, có thể tự mở doanh nghiệp dịch vụ kế toán, hoặc có thể tiếp tục học lên bậc học cao hơn.

 

GƯƠNG MT TIÊU BI


Cử nhân Chuyên ngành Kế toán Kiểm toán  

Tâm sự của Lê Thị Huệ sinh viên K55 - Chuyên ngành Kế toán kiểm toán. Hiện tại Ms Huệ đang là Trưởng nhóm kiểm toán của một hãng kiểm toán trong nước.

“ Bản thân mình luôn tự hào khi là một trong những sinh viên đầu tiên của ngành học này. Chương trình đào tạo bài bản và sự quan tâm chỉ bảo của các thầy cô đầy tâm huyết trong khoa đã cho mình  một hành trang thực sự tốt để tự tin nắm bắt các cơ hội việc làm. Công việc hiện tại của mình yêu cầu hiểu biết về khung pháp lý của kế toán kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán kiểm toánViệt Nam và quốc tế; các quy định về đạo đức nghề nghiệp của kế toán kiểm toán; kiến thức về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh... và thật may mình đã được các thầy cô trang bị những kiến thức này để có được những hiểu biết nhất định, do đó mình không cảm thấy quá bỡ ngỡ, lạ lẫm trong những ngày đầu đi làm, nhờ đó mà công việc tiến triển tốt.

Sinh viên chuyên ngành Kế toán Kiểm toán thật sự có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn về việc làm, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí như kế toán viên, kế toán trưởng, trưởng phòng kế toán, giám đốc tài chính, kiểm soát viên, kiểm toán viên,  thanh tra kinh tế, nhân viên thuế, chuyên viên tư vấn tài chính, nhân viên ngân hàng, giảng viên, nhân viên phòng giao dịch, nhân viên ngân quỹ, nhân viên quản lý tài chính các dự án,... Bản thân mỗi sinh viên trong quá trình hoc cần chủ động học hỏi, tìm kiếm thông tin, nắm bắt cho mình các cơ hội học tập và việc làm phù hợp nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất và có một công việc như ý sau khi ra trường”.

 

GƯƠNG MT TIÊU BI



Cử nhân Chuyên ngành Kế toán Kiểm toán 

Tâm sự của Nguyễn Xuân Vinh sinh viên K56 - Chuyên ngành Kế toán kiểm toán; hiện đang làm việc tại Phòng Kế toán -Tập Đoàn Đức Hạnh BMG.

Những ngày còn trên giảng đường, chúng tôi luôn được các thầy cô định hướng để chuẩn bị sẵn sàng cho các hướng nghề nghiệp tương lai, có thể làm kiểm toán, cũng có thể làm kế toán hoặc công việc gì đó có liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ của mình….

Khi ra trường, ban đầu, tôi làm việc tại Phòng Cung ứng của Công ty Marphavet (1 trong 5 công ty thành viên của Tập đoàn Đức Hạnh BMG) công việc chủ yếu là nhận hàng, giao nhận hàng, và liên quan đến công nợ của các nhà cung cấp. Sau 1 tháng làm việc, tôi đã được điều chuyển lên Phòng Kế toán của Tập đoàn, công việc của tôi tại phòng kế toán là kiểm tra hóa đơn chứng từ kế toán thuế để phục vụ cho kiểm toán và thanh tra thuế, sau đó tôi được chuyển sang phụ trách hóa đơn, chứng từ ngân hàng, hồ sơ thuế. Hiện tại tôi đang phụ trách mảng dự án xây dựng cơ bản, kế toán xây dựng cơ bản và giám sát công trình.

Cơ hội công việc có rất nhiều. Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được cơ hội khi nó đến, mình cần có sự chuẩn bị sẵn sàng. Một tư duy linh hoạt và luôn luôn học hỏi là điều mà các bạn sinh viên cần rèn luyện để có thể nắm bắt được các cơ hội đến ngay sau khi tốt nghiệp ra trường cũng như trong quá trình phát triển nghề nghiệp của mình…”