Bộ tiêu chuẩn AUN-QA

AUN (ASEAN University Network) là tổ chức bảo đảm chất lượng của Mạng lưới các trường đại học hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á được thành lập năm 1995 với các thành viên ban đầu được đề cử bởi Bộ trưởng Giáo dục các nước. Hiện có 118 chuyên gia thuộc 10 nước và Việt Nam có 36 chuyên gia.

AUN-QA (ASEAN University Network - Quality Assurance) là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng khắt khe. AUN-QA đã ban hành 02 bộ tiêu chuẩn cho đánh giá cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA 3.0 bao gồm 11 tiêu chuẩn, được thực hiện theo chu kỳ 5 năm.  Được công nhận đạt chuẩn chất lượng AUN-QA sẽ đem lại cơ hội rất lớn cho cơ sở giáo dục như: (1) sự khẳng định chất lượng giáo dục đào tạo đối với xã hội và các bên liên quan; (2) tạo lợi thế cho hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên giữa các trường đại học trong khu vực và (3) từng bước khẳng định chất lượng, uy tín của cơ sở giáo dục trong khu vực.

Tầm quan trọng của AUN-QA đối với chất lượng giáo dục

Vấn đề hàng đầu cần giải quyết được ngành giáo dục đặt ra tại các trường Đại học đó chính là tiêu chuẩn chất lượng đào tạo. Vì vậy, bộ tiêu chuẩn AUN-QA được thảo luận và phát triển bởi các chuyên gia của AUN chính là công cụ duy trì, cải tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu trong các trường Đại học thành viên AUN.

Với quy trình kiểm định chặt chẽ, minh bạch; bộ tiêu chuẩn đánh giá toàn diện chất lượng đào tạo và được công nhận bởi hệ thống giáo dục của các quốc gia trong và ngoài trong khu vực Đông Nam Á, kiểm định AUN giúp các trường ĐH Việt Nam từng bước xác định vị thế của mình trong khu vực. Việc tham gia kiểm định AUN sẽ mang lại các lợi ích, giá trị, cụ thể:

Sinh viên là người hưởng lợi đầu tiên từ hoạt động kiểm định chất lượng chương trình

Sinh viên sẽ được hưởng một chương trình đào tạo có chất lượng được cải tiến liên tục, trên tất cả các khía cạnh như khung chương trình, các môn học, giảng viên và hoạt động giảng dạy, hoạt động hỗ trợ sinh viên. Đồng thời, sinh viên học các chương trình được AUN-QA đánh giá và công nhận sẽ thuận lợi thực hiện trao đổi sinh viên (student exchange) hoặc chuyển đổi tín chỉ với các trường đại học trong khu vực. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp từ những chương trình này sẽ có nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm việc làm trong thị trường khu vực và quốc tế.

Đạt chuẩn kiểm định AUN-QA mang lại giá trị cho các bên liên quan

Giảng viên được giảng dạy và nghiên cứu trong môi trường mang tính quốc tế, đặc biệt là có thêm cơ hội giao lưu học hỏi với các đối tác quốc tế và cũng như tự hoàn thiện mình để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình.

Trường Đại học: Khẳng định sự cam kết của nhà trường đối với xã hội, với nhà tuyển dụng về chất lượng sản phẩm đầu ra của chương trình đào tạo, đó là nguồn nhân lực được đào tạo theo chuẩn chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt.

Nhà tuyển dụng: Kết quả kiểm định AUN-QA giúp người sử dụng lao động có một cơ sở tin cậy để tìm kiếm nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, từ một chương trình đào tạo có những tham chiếu chất lượng mang tính quốc tế hóa.

Xã hội: Kết quả kiểm định AUN-QA là định hướng trong việc chọn trường của phụ huynh và học sinh.

Quá trình kiểm định Chương trình Công nghệ sinh học

Năm 2018, nhằm đáp ứng chất lượng đào tạo theo Tầm nhìn và Sứ mệnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chương trình Công nghệ sinh học là 1 trong 4 chương trình được lựa chọn thực hiện đánh giá theo chuẩn AUN-QA 3.0. Để chuẩn bị cho quá trình tự đánh giá theo chuẩn AUN-QA, Khoa đã thành lập Tổ cán bộ chuyên trách AUN nhằm thực hiện các công việc có liên quan. Tổ tự đánh giá hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện và nhận chỉ đạo trực tiếp từ BCN khoa. Đồng thời, trong suốt quá trình chuẩn bị, tự đánh giá khoa Công nghệ sinh học đã nhận được sự quan tâm, tư vấn, tập huấn và hỗ trợ nhiệt tình từ các cán bộ của Trung tâm Đảm bảo chất lượng.

leftcenterrightdel
 

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tuy nhiên được sự chấp thuận, tạo điều kiện của AUN và đoàn chuyên gia đánh giá AUN-QA, ngày 25-29/10/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được tổ chức Kỳ đánh giá AUN-QA lần thứ 241 cấp chương trình đào tạo (CTĐT) bằng hình thức trực tuyến cho 4 CTĐT bậc đại học bao gồm các ngành: Chăn nuôi, Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm và Khoa học môi trường.

Quá trình đánh giá được thực hiện nghiêm túc với các yêu cầu và trình tự, tuân thủ các hướng dẫn của Mạng lưới AUN-QA. Với mục đích đánh giá nội bộ, các chuyên gia đánh giá thực hiện đánh giá tại chỗ và tập trung vào các tiêu chí, chẳng hạn như sinh viên, mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra, chương trình giảng dạy, cải tiến liên tục, giảng viên, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị để sẵn sàng cho đánh giá chính thức bởi chuyên gia của AUN-QA.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng khoa và TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh – trưởng nhóm viết AUN cùng cán bộ khoa Công nghệ sinh học tham gia kiểm định AUN
leftcenterrightdel
 Phiên làm việc của đoàn đánh giá với cựu sinh viên khoa Công nghệ sinh học

 

Chương trình đào tạo Công nghệ sinh học đạt chuẩn kiểm định AUN-QA

Ngày 29/11/2021, Tổ chức mạng lưới Đảm bảo chất lượng các trường Đại học Đông Nam Á đã chính thức công nhận: Chương trình đào tạo Công nghệ sinh học đạt chuẩn kiểm định AUN-QA.

leftcenterrightdel
 Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định AUN-QA chương trình đào tạo Công nghệ sinh học

 

Chứng nhận kiểm định Quốc tế AUN-QA đã khẳng định chương trình đào tạo Công nghệ sinh học của khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đạt tiêu chuẩn chất lượng theo bộ tiêu chuẩn chung của tổ chức. Đây là niềm vinh dự, tự hào, mở ra cơ hội hội nhập, khẳng định vị thế của cơ sở đào tạo, mang lại lợi ích lớn cho người học và các bên liên quan. Đồng thời là trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giảng viên trong việc giữ vững và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của nhu cầu xã hội trong bối cảnh hội nhập hiện nay./.