Trong nhiệm kỳ vừa qua (2018-2023), hoạt động công đoàn đã được triển khai sâu rộng, có những đổi mới, sáng tạo, đa dạng và thiết thực. Được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Đảng ủy Học viện, sự phối hợp và tạo điều kiện của Ban Giám đốc, Hội đồng Học viện, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

leftcenterrightdel
 

Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động

Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động. Công đoàn đã tham gia tích cực công tác tư vấn, góp ý trực tiếp vào các quy định, quy chế của Học viện nhằm đảm bảo lợi ích của cán bộ, viên chức và từng bước nâng cao đời sống của đoàn viên.

Trên cơ sở các văn bản của Nhà nước, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Học viện xây dựng hệ thống quy định nội bộ gồm trên 70 quy chế, quy định, có phạm vi điều chỉnh đến hầu hết các lĩnh vực công tác và hoạt động của Học viện, trong đó đã xây dựng và ban hành quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền và công đoàn góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động chuyên môn và quản lý.

 

leftcenterrightdel
 Hội nghị đại biểu cán bộ, viên chức và người lao động là dịp để mỗi thành viên thực hiện quyền dân chủ đề xuất ý kiến, bày tỏ nguyện vọng đối với lãnh đạo Học viện

Không chỉ tham gia tư vấn chính sách mà Công đoàn Học viện thực sự là tổ chức tích cực trong việc thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến đời sống cán bộ như hiếu, hỷ, trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám sức khỏe định kỳ… Bên cạnh đó, Công đoàn Học viện còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện như ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, xây dựng khu tưởng niệm Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của, xây nhà công vụ giáo viên vùng khó khăn, ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quỹ vắc-xin Covid-19… với tổng số tiền ủng hộ trong nhiệm kỳ gần 1,1 tỷ đồng.

 

leftcenterrightdel
 Đại diện Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Công đoàn Học viện trao quà cho cán bộ, viên chức và đại diện một số đơn vị có cán bộ,viên chức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
leftcenterrightdel
 Học viện Nông nghiệp Việt Nam ủng hộ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 2

Công đoàn Học viện đã động viên cán bộ, viên chức, người lao động tích cực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Học viện như nâng cao chất lượng đào tạo, quảng bá tuyển sinh, nghiên cứu khoa học và phục vụ; tham gia các nhóm nghiên cứu khoa học, đấu thầu nhiều đề tài nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và phục vụ sản xuất. Cụ thể trong nhiệm kỳ đã thực hiện 39 đề tài NCKH cấp Nhà nước, 148 đề tài NCKH cấp Bộ, 543 đề tài NCKH cấp Học viện, 109 đề tài liên kết nước ngoài, 136 đề tài liên kết với các địa phương, hướng dẫn sinh viên thực hiện 365 đề tài NCKH; phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng văn hoá công sở; xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tăng cường khối đoàn kết trong từng đơn vị và toàn Học viện.

 

leftcenterrightdel
 Học viện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, viên chức và người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, viên chức, người lao động

Trong giai đoạn 2018-2023, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, lòng say mê nghề nghiệp trong công tác với nhiều nội dung, hình thức phong phú sâu rộng ở tất cả các công đoàn bộ phận.

 

leftcenterrightdel
 Cán bộ, viên chức tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới

Công đoàn Học viện tuyên truyền và triển khai chương trình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động, vận động đoàn viên công đoàn thực hiện tốt việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và tiếp tục duy trì, cập nhật kênh thông tin Công đoàn Học viện thông qua website, Facebook, Zalo.

Với vai trò là Trưởng khối thi đua và Trưởng cụm thi đua số 10 Công đoàn các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam giai đoạn 2018-2023, Công đoàn Học viện đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa để tuyên truyền, thúc đẩy các hoạt động thi đua, gắn kết hoạt động thi đua khối trường, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm, khối thi đua.

 

leftcenterrightdel
 Fanpage Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam với hơn 2.300 lượt theo dõi, là kênh cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin, hoạt động của Công đoàn Học viện

Công đoàn Học viện đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ công đoàn, phổ biến điều lệ Công đoàn Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức vai trò của tổ chức Công đoàn cho cán bộ công đoàn và toàn thể đoàn viên công đoàn, từ đó thúc đẩy được hoạt động công đoàn hiệu quả.

 

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Học viện đã tiếp nhận và kết nạp 249 đoàn viên công đoàn mới. Việc quản lý đoàn viên trên phần mềm được Công đoàn Học viện từng bước thực hiện theo hướng dẫn của Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam. Nhiệm vụ đào tạo nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn luôn được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 5 năm qua, đã có trên 500 lượt cán bộ được lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác công đoàn với nhiều nội dung sát thực tế. Các hoạt động tổ chức giao lưu, học hỏi giữa các Công đoàn bộ phận được đẩy mạnh, làm phong phú thêm kiến thức, kinh nghiệm hoạt động cho cán bộ công đoàn.

 

leftcenterrightdel
 Lễ kết nạp đảng viên cho đồng chí Lê Thị Dung - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, giảng viên Khoa Khoa học xã hội

Chất lượng hoạt động của Công đoàn Học viện ngày càng được nâng cao. Công đoàn Học viện đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giới thiệu 98 cán bộ, viên chức kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều đoàn viên ưu tú đã được Đảng uỷ, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện xem xét bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý trong Học viện.

 

Đa dạng các chương trình, hoạt động

Các chương trình, hoạt động của Công đoàn Học viện được đẩy mạnh, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Nhiều chương trình ý nghĩa thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động. Hoạt động văn nghệ, thể thao được Công đoàn Học viện xác định là hoạt động truyền thống đồng thời cũng là thế mạnh. Thông qua các hoạt động văn thể đã tăng cường sự giao lưu giữa các công đoàn bộ phận, công đoàn các trường đại học, cao đẳng trong cụm, trong khối thi đua cũng như các đơn vị liên kết, qua đó góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Học viện.

 

leftcenterrightdel
 Hội thi gói, nấu bánh chưng chào Xuân Quý Mão 2023
leftcenterrightdel
 Giải bóng đá truyền thống cán bộ, viên chức là chương trình thường niên của Công đoàn Học viện

Có thể thấy rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung công tác tùy vào điều kiện cụ thể của từng năm học, do đó đã và đang tạo ra không khí mới trong hoạt động công đoàn, thu hút công đoàn viên tham gia tích cực hơn vào các hoạt động tập thể, từ đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các công đoàn viên làm nên sức mạnh chung góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Học viện. Những thành tích và kết quả đạt được của Công đoàn Học viện là sự khẳng định cho những cố gắng, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ chủ chốt và toàn thể đoàn viên công đoàn trong suốt 5 năm qua.

 

leftcenterrightdel
 Công đoàn Học viện đón nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Đại hội Đại biểu Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam lần thứ XXXIII, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” sẽ được tổ chức vào ngày 26 tháng 6 năm 2023. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, diễn đàn có ý nghĩa sâu sắc của cán bộ, viên chức, người lao động, thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, đoàn viên Công đoàn Học viện phát huy ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết để hoàn thành tốt những nhiệm vụ của Đại hội đề ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công đoàn Học viện trong nhiệm kỳ tới.

 

Lan Hương - Trung tâm QHCC&HTSV