Trong tháng 11/2020, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức các buổi hội nghị tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, viên chức và người lao động của Học viện với mục tiêu tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, phổ biến các quy định của Luật; xây dựng môi trường học tập, làm việc không khói thuốc.

leftcenterrightdel
Lễ khai mạc Hội nghị tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá
 Lễ khai mạc Hội nghị tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá
 

Tham dự Lễ khai mạc có bà Công Thị Thanh Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn Y tế Việt Nam; ông Phạm Hồng Diên - Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VP Bank, chi nhánh Chương Dương.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Tất Thắng - Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng ban CTCT&CTSV; đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện cùng sự hiện diện của gần 200 cán bộ, viên chức, người lao động.

Theo thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2020, thế giới có 8 triệu người tử vong vì thuốc lá và các vấn đề liên quan đến thuốc lá. Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Theo điều tra trên toàn quốc năm 2015, con số nam thanh niên ở độ tuổi trưởng thành hút thuốc chiếm 45.3%, tương đương với 15 triệu người (bình quân cứ 2 người thì sẽ có 1 người hút thuốc lá) và 33 triệu người Việt Nam đang bị hút thuốc thụ động.

Trước những tác hại và thiệt hại từ thuốc lá, trong những năm gần đây, cùng với sự ra đời của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào năm 2012, công tác phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người được các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông hết sức coi trọng. Nhờ đó việc phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam đã đạt được nhiều chuyển biến đáng kể. Đến nay 100% tỉnh, thành phố đã lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá, đưa nội dung này vào kế hoạch hoạt động hàng năm. Số lượng các đơn vị xây dựng môi trường không khói thuốc đã đạt con số đáng khích lệ: 1.560 cơ quan hành chính; 3.778 trường mẫu giáo; 3.577 trường tiểu học; 2.502 trường trung học cơ sở; 1.010 trường trung học phổ thông; 508 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; 169 trường đại học, cao đẳng; 208 công ty xe khách; 4.442 nhà máy, xí nghiệp; 305 nhà hàng; 400 khách sạn.

 

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Tất Thắng - Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng ban CTCT&CTSV phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị
 TS. Nguyễn Tất Thắng - Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng ban CTCT&CTSV phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị
 

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được nghe bà Công Thị Thanh Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn Y tế Việt Nam phân tích rõ tác hại của hút thuốc và hút thuốc lá thụ động; lợi ích của môi trường không khói thuốc lá và hướng dẫn thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Theo bà Hằng, việc thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở mỗi đơn vị sẽ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ, viên chức và người lao động, huy động được sức mạnh cộng đồng cùng chung tay gìn giữ và bảo vệ môi trường không khói thuốc, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật, tốn kém về kinh tế do thuốc lá gây ra.

 

leftcenterrightdel
Bà Công Thị Thanh Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn Y tế Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội nghị
 Bà Công Thị Thanh Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn Y tế Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội nghị
 

Bên cạnh đó, Công đoàn Học viện còn phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VP Bank tổ chức giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng và xét nghiệm miễn phí sàng lọc ung thư phổi sớm cho cán bộ, viên chức, người lao động của Học viện.

 

leftcenterrightdel
Cán bộ, viên chức, người lao động làm xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi sớm
 Cán bộ, viên chức, người lao động làm xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi sớm
   

Thông qua Hội nghị, cán bộ, viên chức, người lao động của Học viện đã hiểu rõ hơn các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để triển khai thực hiện hiệu quả công tác này tại đơn vị. Đồng thời, tham gia xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá bảo vệ sức khỏe cộng đồng./

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt - TT QHCC&HTSV