Ngày 21/7, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Công đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn giữa hai đơn vị.

Phát biểu tại buổi giao lưu, PGS.TS. Lê Thị Giang - Nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện và TS. Phùng Lan Hương - Ủy viên Thường vụ Công đoàn ĐHBKHN, Trưởng Ban Nữ công, Trưởng phòng Hợp tác đối ngoại trân trọng, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của CBCNVLĐ nữ qua các thời kỳ. Các chị em đã không ngừng rèn luyện, học hỏi, tích cực tham gia phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong công việc cũng như cuộc sống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của hai đơn vị.

Thông qua buổi giao lưu, Ban Nữ công của Công đoàn hai đơn vị có cơ hội tăng cường tình hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau các mô hình hay trong hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trường Đại học Bách khoa Hà Nội , từ đó tạo sân chơi bổ ích cho chị em sau những giờ làm việc căng thẳng, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu khoa học, xây dựng đơn vị ngày thêm vững mạnh.

Thay mặt cho Ban Nữ công Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS. Hoàng Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng Ban nữ công đã báo cáo kết quả hoạt động nữ công từ năm 2018-2023: Qua thời gian, đội ngũ cán bộ nữ của Học viện đã từng bước trưởng thành, đến nay Học viện đã có 744 nữ cán bộ viên chức trong tổng số 1331 cán bộ (55,9%), trong đó có 353/699 là nữ giảng viên (50,5%), 29/90 chị là PGS, 123/298 tiến sĩ, 224/359 thạc sĩ, 98 chị hiện đang giữ chức vụ cán bộ chủ chốt trong Học viện (số liệu tính đến tháng 12/2022).

Tỷ lệ nữ của công đoàn Học viện ngày càng tham gia nhiều hơn vào các tổ chức chính trị, đoàn thể. Hiện nay có 29/114 nữ cán bộ giữ cương vị lãnh đạo các đơn vị, 1/15 nữ đảng ủy viên, có 8 nữ/15 đồng chí trong BCH Công đoàn Học viện. Đặc biệt Học viện rất tự hào có 1 đồng chí nữ là Giáo sư, Bí thư Đảng ủy, Giám Đốc Học viện, đại biểu Quốc Hội khóa 14, 15 và vinh dự được nhận giải thưởng Kovalepskaia năm 2018 cho những cống hiến quan trọng trong nghiên cứu khoa học.

Trong nhiệm kỳ qua, nữ CBVC Học viện là tác giả và tham gia công bố gần 500 bài báo quốc tế, 712 bài báo trong nước, các chị cũng đã chủ trì các đề tài NCKH các cấp: 07 đề tài cấp quốc gia, 15 cấp Bộ, đề tài do Dự án WB, hàng trăm đề tài cấp Học viện, đặc biệt là nữ CBVC trẻ tích cực tham gia các đề tài Việt-Bỉ. Đây chính là niềm tự hào lớn của phụ nữ Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nhằm vinh danh những đóng góp của nữ CBVC, NLĐ trong nghiên cứu khoa học, Công đoàn Học viện đã tổ chức 02 hội thảo khoa học nữ (2018, 2022), thu hút được 72 bài tham gia, xuất bản kỷ yếu Hội thảo, Ban tổ chức cũng thành lập Hội đồng đánh giá các công trình nghiên cứu xuất sắc và trao 02 giải nhất, 02 giải Nhì, 04 giải ba, 02 giải khuyến khích cho các nữ tác giả, nhóm tác giả.

Hưởng ứng các chương trình hoạt động, phong trào nữ công do công đoàn Nông nghiệp và PTNT tổ chức, nhiệm kỳ 2018 -2023 cũng đánh dấu những nỗ lực, sáng tạo của Ban Nữ công trong triển khai kế hoạch công tác công đoàn với các Hội thi khéo tay, Cuộc thi ảnh đẹp, vẽ tranh, Hội diễn văn nghệ, Hội thi trình diễn thời trang, Thi hát Karaoke, chương trình đối thoại, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 8/3, Tết thiếu nhi 1/6, 20/10 trong CBVC, NLĐ và cho con em cán bộ viên chức của Học viện với nhiều đổi mới, sáng tạo từ chủ đề đến nội dung. Để tạo nên hiệu quả của các chương trình, BCH Công đoàn đã kêu gọi sự ủng hộ của các nhà tài trợ, là các ngân hàng, công ty sản xuất thực phẩm, dược liệu, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Hàn Quốc, bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ... Đặc biệt năm 2022, kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi và ngày Gia đình Việt Nam, Ban Nữ công Công đoàn Học viện đã xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội vì chúng ta là một gia đình với nhiều hoạt động phong phú: thi tài năng nhí, khu vui chơi trẻ em, đọc sách, giáo dục bảo vệ môi trường. Nhờ có sự tài trợ của các đơn vị: Công ty TNHH Orion Hàn Quốc, Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam Vietfood, Công ty Cổ phần Sữa Phù Đổng, Công ty Cổ phần thực phẩm Farina với hơn 2150 suất quà tặng các cháu thiếu niên, nhi đồng. Từ đó đã thu hút được hơn 700 con em gia đình CBVC tham gia. Những đổi mới sáng tạo trong tổ chức các chương trình hoạt động của Ban Nữ công đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của hầu hết cán bộ viên chức trong Học viện, tạo nên thành công lớn, đem lại sự thoải mái, vui vẻ cho đông đảo CBVC, NLĐ trong Học viện.

Trong hai năm dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, việc triển khai các hoạt động có nhiều khó khăn, nhưng hoạt động nữ công vẫn được tổ chức với hình thức phù hợp như: Cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài VNUA”, tổ chức nói chuyện trực tuyến về vai trò của phụ nữ trong xây dựng giai đình hạnh phúc với chủ đề: “ Nơi con tim tìm về”…

Ban Nữ công của Công đoàn hai đơn vị cũng đã thảo luận, trao đổi về những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác nữ công trong thời gian tới để phát huy những truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Ban Nữ công Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Ban Nữ công Công đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ cùng nhau tiếp tục nghiên cứu sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức trong tổ chức các hoạt động để động viên chị em phấn đấu, rèn luyện nâng cao trình độ năng lực về mọi mặt, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn thể, xã hội, nhằm đóng góp vào hoạt động của đơn vị, để đơn vị luôn là điểm sáng trong các phong trào, trong đó có phong trào nữ CNVCLĐ.

Sau buổi trao đổi, Ban Nữ công Công đoàn trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham quan Viện Nghiên cứu và Phát triển cây dược liệu và Công ty Cổ phần KHCN Dược liệu Việt Nam của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi giao lưu:

leftcenterrightdel
 Đoàn chụp ảnh tại nhà hành chính của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Đoàn chụp ảnh tại không gian truyền thống của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Đoàn chụp ảnh trước hồ sen của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 TS. Đỗ Thị Hường - Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện phát biểu chỉ đạo và tặng quà Ban Nữ công trường Đại học Bách khoa Hà Nội
leftcenterrightdel
 Đoàn tham quan Viện Nghiên cứu và Phát triển cây dược liệu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Đoàn tham quan Công ty Cổ phần KHCN Dược liệu Việt Nam của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

                                                                                     Ban Nữ công Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam