Từ ngày 11/12/2023 đến ngày 14/12/2023, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia sự kiện truyền thông và tọa đàm tổng kết dự án  MOTIVE “Theo dõi xu hướng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học của Việt Nam” tại Trường Đại học Hà Nội. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ thông qua Hiệp hội các trường đại học Alma Laurea (Italia).

Tham gia Hội thảo, về phía đối tác châu Âu có Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam, Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea (Italia), Đại học Khoa học ứng dụng FH Joaneum (Cộng hòa Áo), Đại học Barcelona (Tây Ban Nha). Về phía đối tác Việt Nam, tham dự hội thảo có đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội và các cơ sở giáo dục gồm: Trường Đại học Hà Nội; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Đại học Thái Nguyên; Học viện Hành chính Quốc gia; Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội; Trường Đại học Hạ Long và Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

 

leftcenterrightdel
 Thành viên đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đã chào mừng các trường đại học thành viên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của dự án. Trong thời điểm hiện tại với sự cạnh tranh toàn cầu về nhân lực lao động, xu hướng dịch chuyển học thuật toàn cầu và sự phát triển của hợp tác nghiên cứu quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các tổ chức giáo dục đại học tại Việt Nam và trên thế giới. Thông qua sự kiện này, PGS.TS. Nguyễn Văn Trào cũng gửi lời cảm ơn các trường đại học đối tác đã cùng nhau thực hiện thành công dự án MOTIVE trong 4 năm vừa qua.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Văn Trào phát biểu chào mừng

Tiếp theo bài phát biểu chào mừng, Ngài Marco Della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam cũng đã khẳng định kết quả dự án được đánh giá cao trên trường quốc tế, thúc đẩy trao đổi học thuật xuyên biên giới, đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Italia nhân kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao hai nước.

leftcenterrightdel
 Ngài Marco Della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Tại tọa đàm, ông Bùi Tiến Dũng, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định kết quả đầu ra của dự án MOTIVE là một kênh quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy định liên quan đến đào tạo đại học, gần đây nhất là thông tư 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/05/2022 về tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. 

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Tiến Dũng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại sự kiện

Tọa đàm đã nghe các phát biểu tổng kết đến từ các chuyên gia, nhà quản lý, theo đó, các đối tác thành viên Dự án MOTIVE đều đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác nghiên cứu trong suốt thời gian thực hiện dự án, thông qua đó kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam có thêm chính sách hỗ trợ công tác đánh giá, giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại sự kiện, các thành viên của dự án đã cùng thể hiện đồng thuận phát triển bền vững dự án, cam kết tiếp tục triển khai hoạt động truyền thông và lan tỏa các kết quả nghiên cứu của dự án trong tương lai.

 

leftcenterrightdel
 Các đối tác thành viên cam kết đồng thuận phát triển bền vững Dự án MOTIVE

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã thực hiện khảo sát hơn 30.000 sinh viên tốt nghiệp từ 9 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước, mở rộng mạng lưới 22 trường đại học cao đẳng, hiệp hội và các cơ quan liên quan tham gia xây dựng và đóng góp dữ liệu chung, xuất bản được 11 nghiên cứu về tình trạng việc làm của sinh viên. Dự án MOTIVE sẽ kết thúc vào tháng 01 năm 2024 với việc thành lập Trung tâm theo dõi sinh viên tốt nghiệp và cổng thông tin tại địa chỉ: http://news.motive.edu.vn

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng BTC

Dự án MOTIVE nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Dự án đồng thời hướng tới tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ.

Ban Hợp tác quốc tế