Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới”, tuổi trẻ Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn và tuổi trẻ Khoa Nông học triển khai nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa, góp phần cùng chính quyền địa phương, các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

leftcenterrightdel
 Đội tình nguyện Khoa Kinh tế và PTNT và Khoa Nông học chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Ban lãnh đạo xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè năm nay có nhiều điểm đặc biệt với sự kết hợp thực hiện giữa 02 Liên chi Đoàn khoa: Kinh tế và Phát triển nông thôn và Nông học với 33 tình nguyện viên là thanh niên, sinh viên của hai đơn vị, được tổ chức từ ngày 05/7/2022 đến ngày 19/7/2022 tại xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Các công trình, phần việc đều được phối hợp chặt chẽ cùng Đoàn Thanh niên xã Vân Nham và linh động thực hiện, đảm bảo an toàn, thích ứng trong điều kiện mới.

Trong thời gian triển khai, đội tình nguyện đã đảm nhận và hoàn thành nhiều phần việc, cụ thể như: dọn dẹp khuôn viên và tổ chức Lễ dâng hương tại hai nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn xã; làm đường bê tông giúp dân với tổng chiều dài được phân công là 500m, việc làm này giúp cải thiện đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; cấy lúa giúp 03 gia đình chính sách với tổng số diện tích là 10 sào ruộng; phát quang đường làng, xóm ngõ tại 03 thôn với tổng chiều dài 2 km; hỗ trợ Đoàn xã tổ chức 07 buổi sinh hoạt hè cho các bạn học sinh, thiếu niên nhi đồng tại 03 thôn; tổ chức 03 buổi tập huấn với chủ đề “Nông nghiệp công nghệ cao” do PGS.TS. Nguyễn Văn Lộc – Giảng viên Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm diễn giả, chủ đề “Nông nghiệp tuần hoàn – Thực tiễn và phát triển ở Việt Nam” do ThS. Bạch Văn Thủy – Giảng viên Bộ môn Phát triển nông thôn, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm diễn giả; hướng dẫn nhân dân trong 06 thôn toàn xã cài đặt và sử dụng ứng dụng (app) Công dân số xứ Lạng và Sổ sức khỏe điện tử;…

leftcenterrightdel
 Đội tình nguyện tham gia làm đường bê tông giúp nhân dân xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được triển khai thường xuyên và rộng khắp với nhiều nội dung thiết thực. Đội tình nguyện đã phối hợp cùng Đoàn xã Vân Nham hưởng ứng chương trình “Ra quân ngày cao điểm – Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” cấp huyện năm 2022 do Huyện đoàn Hữu Lũng phát động.

leftcenterrightdel
 Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng Tuổi trẻ xã Vân Nham dâng hương tượng niệm các anh hùng, liệt sĩ

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), đội tình nguyện đã trao tặng 08 suất quà cho gia đình chính sách, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trị giá hơn 4.400.000 đ. Dịp này, đội tình nguyện cũng trao tặng 25 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường tiểu học và mầm non xã trị giá 2.500.000 đ thể hiện vai trò của thanh niên trong việc quan tâm, đồng hành cùng thiếu nhi trong học tập và cuộc sống thường ngày. Các hoạt động trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 đã khẳng định mối quan hệ đoàn kết gắn bó chung sức vì cộng đồng, vì an sinh xã hội của tuổi trẻ Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn và Khoa Nông học và Đoàn xã Vân Nham.

Bí thư Đoàn xã Vân Nham, đồng chí Lăng Văn Ninh cho biết: “Khi được tiếp nhận và chào đón đoàn sinh viên tình nguyện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam về địa phương tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tôi rất vui mừng. Trong suốt thời gian thực hiện kế hoạch đề ra, tuổi trẻ xã Vân Nham cùng đoàn sinh viên tình nguyện đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu trọng tâm, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị, cơ sở Đoàn. Hy vọng, địa phương sẽ được đón thêm nhiều đội hình tình nguyện về tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm”.

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam tặng quà gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng 

Đồng chí Nguyễn Anh Đức - Bí thư Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và PTNT chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi được đón nhận tình cảm, sự yêu thương của bà con nhân dân. Sự đoàn kết, sẻ chia của các tình nguyện viên trong đội và giữa 02 Khoa. Đó chính là động lực để chúng tôi đến với nhiều vùng đất mới để cống hiến, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp”.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các chiến sĩ “Mùa hè xanh” của Liên chi đoàn hai khoa đã cùng nỗ lực, góp sức hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi tại xã Vân Nham. Tất cả các tình nguyện viên của Học viện trong suốt chiến dịch đều đoàn kết, cố gắng để “Mùa hè xanh” của Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực sự có ý nghĩa với người dân địa phương xã Vân Nhâm và ý nghĩa với chính các tình nguyện viên của Học viện./.

 

Một số hình ảnh của chiến dịch

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện