“Các anh ngã xuống cho đất nước đứng lên!”, noi gương cha anh đi trước, tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong những năm qua đã tích cực xây dựng và thực hiện được nhiều công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc, “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, nhằm tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Đoàn Thanh niên Học viện tặng quà tri ân thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình chính sách

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện được nhiều hoạt động ý nghĩa. Đó là cách mà thế hệ trẻ hôm nay thể hiện sự tri ân lớp lớp cha anh đi trước - những người đã hy sinh xương máu để giành lấy độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Từ những ngày đầu tháng 7, cùng với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, Đoàn Thanh niên Học viện đã thành lập 08 đội hình tình nguyện triển khai công tác tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trên toàn quốc. Nằm trong kế hoạch thực hiện chiến dịch, thanh niên, sinh viên tình nguyện đã cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Đoàn Thanh niên ra quân dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên và các phần mộ tại nghĩa trang Liệt sỹ, các bia, đài tưởng niệm, các công trình ghi công, đền thờ liệt sỹ với các phần việc cụ thể như: sau nghi thức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ, đoàn viên, thanh niên đã tiến hành chăm sóc các phần mộ liệt sỹ, quét dọn, cắt, nhổ cỏ và làm vệ sinh môi trường trong toàn bộ nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm, tạo cảnh quan môi trường trang nghiêm, sạch, đẹp và thông thoáng. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ đi trước.

 

leftcenterrightdel
 Dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên các nghĩa trang, bia, đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, công trình ghi công tại các địa phương trong chiến dịch Mùa hè xanh

 

Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chuyển các phần quà gửi về 08 đội tình nguyện mùa hè xanh tại các tỉnh, thành phố Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Thọ, để thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng với tổng số 50 suất quà và quyên góp ủng hộ Quỹ đền ơn, đáp nghĩa do Thành đoàn Hà Nội phát động, trị giá 30.300.000đ. Tới thăm hỏi, đoàn viên, thanh niên Học viện đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, trân trọng những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, ân cần động viên gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Đặc biệt, trong dịp này, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có 2 đồng chí đoàn viên tiêu biểu là sinh viên của Học viện vinh dự được tham gia “Hành trình tri ân – Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2022, hoạt động do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức. bạn Trần Nguyễn Thuỳ Trang, sinh viên Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi được tham gia cùng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên TP Hà Nội và các bạn thanh niên, sinh viên Thủ đô trong hành trình này. Đây chính là một trải nghiệm thực tế để lại nhiều cảm xúc và vô cùng ý nghĩa với tôi. Được thăm quan các “địa chỉ đỏ”, các di tích lịch sử, được gặp những nhân chứng lịch sử tôi mới thấy để được sống trong hoà bình thì quá khứ chiến tranh thật tàn khốc. Tôi vô cùng xúc động biết ơn các thế hệ ông cha đi trước đã đánh đổi thanh xuân, máu và nước mắt để bảo vệ, gìn giữ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Là thanh niên thời bình, tôi luôn ý thức trách nhiệm được bản thân phải luôn học tập, phát huy những giá trị truyền thống, tích cực đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước. Tôi sẽ luôn nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với nước,…”

 

leftcenterrightdel
 Hành trình tri ân – Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc năm 2022

 

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, trong tuần hoạt động cao điểm từ ngày 20/7 đến ngày 27/7, thanh niên, sinh viên tham gia chiến dịch mùa hè xanh đã cùng Đoàn Thanh niên tại các địa phương tổ chức dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ. Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những người đã cống hiến xương máu góp phần viết nên trang sử hào hùng cho quê hương, đất nước. Đồng thời nguyện không ngừng lao động, học tập, rèn luyện, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ.

 

leftcenterrightdel
 Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

 

Có thể nói, công tác “đền ơn đáp nghĩa” là một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên hàng năm, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Tháng 7 là Tháng tri ân, thông qua các hoạt động ý nghĩa sẽ giúp cho thanh niên, sinh viên của Học viện hiểu được những đóng góp lớn lao của các thế hệ ông cha đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, từ đó sẽ trách nhiệm, tích cực hơn nữa trong các hoạt động, phong trào của Đoàn. Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn công tác “đền ơn đáp nghĩa” với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Từ đó, tiếp tục đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, giáo dục, bồi dưỡng các lớp thanh niên trở thành hình mẫu trong thời đại mới được thừa hưởng độc lập, tự do tích cực sống, học tập và lao động “không ngại gian khó, không ngại gian khổ”./.

 

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện