Nằm trong khuôn khổ chương trình “Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới”, Liên chi Đoàn khoa Nông học kết hợp với Liên chi Đoàn khoa Công nghệ thực phẩm đã thành lập đội Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Dưới sự chỉ đạo của TS. Đoàn Thu Thủy, Bí thư Liên chi Đoàn khoa Nông học, Đội TNTN gồm 30 tình nguyện viên (14 sinh viên khoa Nông học, 14 sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm và 2 sinh viên khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn) đã hoạt động tại Quỳ Hợp – Nghệ An từ ngày 5/7 đến ngày 15/7 với các nội dung chính: Lao động thực hiện công trình thanh niên và giúp đỡ bà con nông dân khó khăn; tổ chức dạy bơi cho các em thiếu nhi độ tuổi từ 8 – 15; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu niên nhi đồng vào các buổi tối; triển khai các nội dung của đề tài nghiên cứu “Đánh giá ảnh hưởng của một số chế phẩm phân bón lá đến năng suất và chất lượng cây cam tại xã Châu Đình, Quỳ Hợp, Nghệ An”.

Dưới đây là tổng hợp các hoạt động cụ thể của Đội:

Đội TNTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại Quỳ Hợp – Nghệ An trong Lễ ra quân

Trồng cây lưu niệm tại UBND xã và trường tiểu học Châu Đình sau lễ ra quân

Dọn dẹp tại nghĩa trang liệt sĩ và thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách

Lao động tại sân trường tiểu học và tuyến đường dọc cụm trường của xã

Lao động tại khu vực đền Chọong  và san mặt bằng tại nhà văn hóa bản Điểm 

Rải đá đường liên thôn và lao động tại đồi keo của thôn Hợp Nhân


Hướng dẫn các em nhỏ phương pháp sơ cứu và kỹ thuật bơi


Một số tiết mục văn nghệ trong lễ tổng kết

Cùng với các hoạt động kể trên, Đội Thanh niên nghiên cứu khoa học đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình trồng cam tại các hộ nông dân thuộc xã, phục vụ cho các đề tài nghiên cứu khoa học và đợt tập huấn sẽ diễn ra trong thời gian tới tại địa phương. Đội cũng đã bố trí thí nghiệm và tiến hành ứng dụng một số chế phẩm phân bón lá trên cây cam tại hộ dân.


Hoạt động NCKH về cây cam tại địa phương

Mười ngày không phải là một thời gian quá dài tuy nhiên chuyến đi này đã để lại cho tất cả các thành viên trong đội TNTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại  Quỳ Hợp, Nghệ An những kỉ niệm khó quên. Với những gì đã thực hiện tại địa phương, Đội TNTN rất mong được góp một phần nhở bé công sức của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn trong khuôn khổ chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thành niên phát động.

Buổi tổng kết và chia tay tại xã Châu đình