Du học tại các cơ sở đào tạo uy tín nước ngoài luôn là khát vọng và mục tiêu của nhiều sinh viên. Để xin học bổng du học thành công, một kết quả học tập tốt, một chứng chỉ ngoại ngữ chuẩn quốc tế là những điều kiện cần thiết quan trọng. Bên cạnh đó, sinh viên cần có một người thầy định hướng, chỉ bảo, hướng dẫn nguồn học bổng và cách viết hồ sơ xin học bổng. TS Nguyễn Xuân Cảnh là một người thầy như vậy.

          Cuộc sống của sinh viên VNUA khi du học tại Trường đại học Gyeongsang, Hàn Quốc

Tốt nghiệp ngành Công nghệ Sinh học năm 2001, một ngành hết sức mới mẻ ở Việt Nam thời bấy giờ, Thầy luôn ước mơ được học tập, nghiên cứu và tìm hiểu những điều mới lạ trên thế giới. Sau bao cố gắng không mệt mỏi, năm 2007, Thầy xin được học bổng đào tạo tiến sĩ tại Trường Đại học quốc gia Gyeongsang, Hàn Quốc. Nhiều người nói: du học Hàn Quốc rất vất vả và áp lực, nhưng đối với Thầy, đó lại là động lực để Thầy phấn đấu. Sau 5 năm miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu và học tập, Thầy đã tốt nghiệp với 05 công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp trí khoa học uy tín của thế giới. Chính thái độ học tập, nghiên cứu nghiêm túc của Thầy đã tạo niềm tin cho giáo sư xứ Kim Chi về giảng viên/sinh viên Học viện - đây là nền tảng thúc đẩy việc trao học bổng cho sinh viên VNUA sau này.

Thầy Cảnh cùng giáo sư hướng dẫn và các thành viên trong phòng thí nghiệm 

tham gia buổi lễ trao bằng tốt nghiệp tiến sĩ tại Trường đại học Gyeongsang, Hàn Quốc năm 2012

Trở về nước, Thầy tích cực hoạt động chuyên môn, là tấm gương sáng trong học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thầy là tác giả/đồng tác giả của 9 bài báo quốc tế, nhiều bài báo trong nước, chủ trì và tham gia 6 đề tài/dự án các cấp.

Là một giảng viên có kinh nghiệm, hiểu rõ những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong hành trình “săn” học bổng, TS. Nguyễn Xuân Cảnh luôn chia sẻ, giải đáp thắc mắc của sinh viên về cơ hội du học ngành nông nghiệp, những điều kiện cần và đủ để xin học bổng; đồng thời, động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để sinh viên phấn đấu vươn lên học tập và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, Thầy đã cố gắng gây dựng mối quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học Hàn Quốc cấp học bổng du học cho sinh viên. Hàng năm, Thầy đã tự bỏ kinh phí để kết nối và mời các giáo sư từ Hàn Quốc sang VNUA, trực tiếp phỏng vấn và cấp học bổng toàn phần cho những sinh viên có thành tích học tập cao, có trình độ tiếng Anh, có nguyện vọng và mong muốn du học.

Thầy Cảnh cùng các giáo sư Khoa khoa học sự sống, trường đại học Gyeongsang, Hàn Quốc sau

buổi phỏng vấn cấp học bổng sau đại học tại VNUA năm 2016

Thầy Cảnh cùng các giáo sư khoa Dược học, trường đại học Gyeongsang, Hàn Quốc

 sau buổi phỏng vấn cấp học bổng sau đại học tại VNUA năm 2017

Tính đến năm 2018, đã có trên 30 sinh viên Học viện “săn” thành công học bổng Hàn Quốc từ mối quan hệ hợp tác của Thầy, nhiều sinh viên đã tốt nghiệp thạc sỹ, đang tiếp tục làm nghiên cứu sinh.

Nguyễn Thị Nhàn, sinh viên lớp K56CNSHC chất lượng cao cùng giáo sư Chung Woo Sik 

trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ tại trường đại học Gyeongsang, Hàn Quốc năm 2018

Ngoài ra, để tạo động lực cho sinh viên nghiên cứu khoa học và phấn đấu xin học bổng du học, Thầy đã kết nối với nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi chuyên môn giữa sinh viên VNUA và sinh viên nước ngoài.

Thầy và trò khoa Công nghệ Sinh học tham gia hội thảo khoa học với Trường đại học Gyeongsang, 

Hàn Quốc tại VNUA do thầy Cảnh làm đầu mối tổ chức năm 2016

Hội thảo sinh viên nghiên cứu khoa học thường niên giữa sinh viên VNUA 

với sinh viên trường đại học Niigata, Nhật Bản tại VNUA do thầy Cảnh làm đầu mối tổ chức năm 2017

Thầy Nguyễn Xuân Cảnh luôn được các thế hệ sinh viên, học viên cao học nhắc đến với lòng tri ân, trân trọng về một nhà khoa học, một người thầy tận tâm, mô phạm, có lối sống giản dị, chân thành, đức độ, luôn cảm thông, dìu dắt sinh viên trong học tập, nghiên cứu. Có những sinh viên yêu quý gọi Thầy là “Ông bụt” - Người đã biến ước mơ du học của nhiều sinh viên VNUA thành hiện thực.