Sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, Trần Thị Thanh Nhàn (SN 2003) hiện đang là sinh viên lớp K66DKTDH - ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Khoa Cơ điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tưởng rằng chỉ có phái mạnh mới đam mê ngành kỹ thuật nhưng Nhàn đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy phái nữ cũng có thể “cháy” cùng đam mê này.

leftcenterrightdel
 Trần Thị Thanh Nhàn “bóng hồng” của ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

 

Mạnh dạn theo đuổi đam mê

Ngay từ khi học trung học phổ thông, môn học được cô bạn yêu thích nhất chính là môn Vật lý và theo Nhàn thì cô nàng khá hợp với các môn học tự nhiên. Sau khi hoàn thành bậc THPT và có tấm bằng tốt nghiệp, Nhàn đã chọn ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam để sống cùng với đam mê chính bản thân mình. Suy nghĩ ban đầu của Nhàn: “Khi chọn ngành học này, tôi thấy đây là ngành học khá phù hợp với năng lực của bản thân nhưng khi được theo học rồi tôi mới thực sự bất ngờ với vô vàn kiến thức chuyên sâu mà thầy, cô giáo đã truyền đạt cho tôi trên giảng đường đại học”.

Là nữ sinh viên duy nhất trong lớp nên mới đầu cô bạn có gặp nhiều trở ngại trong giao tiếp, kết bạn. Sau một thời gian, Nhàn đã dần quen với môi trường học tập mới và nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè và thầy cô trong suốt quá trình học. Nhờ đó, Nhàn đã tiếp thu được khá tốt nội dung bài giảng, có nhiều sáng tạo trong việc đóng góp ý kiến xây dựng bài. “Bởi tôi là “bóng hồng” duy nhất trong lớp nên làm gì cũng được các bạn nam trong lớp giúp đỡ, tôi thấy rất vinh dự và vô cùng hạnh phúc”, Nhàn bộc bạch.

leftcenterrightdel
 Trần Thị Thanh Nhàn (đứng thứ 4 từ phải sang trái) nhận danh hiệu Sinh viên xuất sắc năm học 2021-2022

 

Khi nhắc đến những ngành về kỹ thuật, máy móc, công nghệ thì có thể mọi người sẽ chỉ nghĩ tới ngành học này dành cho sinh viên nam học nhưng trái ngược hoàn toàn, Nhàn chính là điển hình của việc ngành học kỹ thuật sinh viên nữ có thể học chuyên sâu và vận dụng thành thạo những kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Được theo học với đam mê của mình, Nhàn đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2021-2022; Đạt giải Khuyến khích cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển Khoa Cơ điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam” năm học 2021-2022;…

Năng động, tích cực trong hoạt động Đoàn

Những ngày đầu xa gia đình với nhiều bỡ ngỡ trong môi trường học tập mới, nhưng với những chia sẻ, giúp đỡ, tư vấn của các thầy, cô giáo, các anh chị sinh viên khóa trên, Nhàn đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Cô bạn đã tham gia vào Đội Sinh viên tình nguyện Thường trực Khoa Cơ điện, khởi đầu thuận lợi này đã giúp Nhàn yên tâm, tập trung vào việc học. Kết quả ở năm học thứ nhất, Nhàn đạt loại xuất sắc với điểm số thuộc top đầu trong lớp.

leftcenterrightdel
 Trần Thị Thanh Nhàn tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 cùng các tình nguyện viên của Khoa Cơ điện và Khoa Công nghệ thực phẩm

 

Không chỉ hoàn thành tốt các nội dung học tập, cô bạn còn là thành viên năng động của lớp, của đội sinh viên tình nguyện. Nhàn tham gia rất tích cực các hoạt động ngoại khóa, phong trào do Liên Chi đoàn, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên phát động. Nhàn cũng là thành viên góp mặt trong nhiều phong trào tình nguyện, nổi bật là tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 cùng một số sinh viên Khoa Cơ điện và Khoa Công nghệ thực phẩm tại xã Đồng Sơn, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Với những tích cực trong công tác, Nhàn vinh dự được Thành đoàn Hạ Long và Đoàn Thanh niên Học viện khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Hơn nữa, Nhàn cũng rất vinh dự khi được làm đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Nông nghiệp Việt Nam lần thứ XXXIV, nhiệm kỳ 2022-2024.

“Được học tập và tham gia các hoạt động phong trào tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giúp tôi có được cả kiến thức chuyên môn cùng những kỹ năng cần thiết để tự tin hơn trong cuộc sống và có thể phát triển bản thân trở thành một phiên bản hoàn hảo hơn. Không những thế, thông qua các hoạt động của Đoàn – Hội còn giúp tôi được làm quen với nhiều người bạn mới, trở thành một cộng đồng sinh viên có thể giúp đỡ nhau trong học tập và đời sống”, Nhàn chia sẻ thêm.

Là sinh viên năm thứ 2, Nhàn luôn sắp xếp cho mình thời gian phù hợp để việc học và tham gia hoạt động ngoại khóa được song hành cùng nhau. Nhàn luôn tâm đắc “Tuổi trẻ sống hết mình để không phải tiếc nuối”, chính vì thế thời gian tới cô bạn vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê ngành học của mình và sẽ gặt hái thêm nhiều “quả ngọt” trong các hoạt động, phong trào hơn nữa./.

 

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện