Cùng có chung tình yêu thương đối với động vật, các bạn sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập Trạm cứu hộ động vật. Trạm lập ra để cứu hộ cho động vật trong tình thế bị bệnh hoặc bị bỏ rơi.

leftcenterrightdel
 Nằm sâu trong một ngõ nhỏ ở đường Ngô Xuân Quảng (xã Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội), căn nhà cấp 4 đã xuống cấp là điểm trực của các bạn sinh viên của Trạm cứu hộ động vật phi lợi nhuận.
leftcenterrightdel
 Căn nhà cấp 4 được chia làm 3 phòng riêng biệt gồm 1 phòng trực, 2 phòng điều trị bệnh và một nhà vệ sinh.
leftcenterrightdel
 Các thành viên mỗi người một việc, người trực tổng đài, người xem sổ khám bệnh, người kiểm tra thuốc, chăm sóc các động vật.
leftcenterrightdel
 Căn phòng chỉ vỏn vẹn chỉ tầm 15 m2 nhưng trong đó chứa đầy tình yêu thương của các bạn sinh viên dành cho các bé.
leftcenterrightdel
Mỗi ngày, Trạm chia thành 3 ca làm việc là sáng, chiều và tối. Ca sáng và chiều, các bạn chủ yếu chăm sóc các bé và dọn dẹp vệ sinh. Ca tối trực và nhận điện thoại trong trường hợp cứu trợ, hoặc quan sát các bé bị bệnh đặc biệt và nguy hiểm. 
leftcenterrightdel
 Hoạt động đã được hơn 8 năm thế nhưng Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp Hà Nội không đếm được đã cứu bao nhiêu chú chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi.
leftcenterrightdel
 Đến với Trạm, mỗi chú chó, chú mèo đều có một hoàn cảnh đặc biệt. Chú thì bị thương, bị bỏ rơi, hoặc đơn giản là khi chủ của chúng không đủ điều kiện để nuôi dưỡng.
leftcenterrightdel
 Dù ở hoàn cảnh nào, các thành viên của Trạm đều lắng nghe, tiếp nhận và gắng sức để giúp đỡ những người bạn bốn chân này.
leftcenterrightdel
 Trước đây Trạm chỉ là câu lạc bộ của các bạn sinh viên có chung tình yêu thương với động vật, sau đó chính thức được thành lập vào 3-3-2013 dưới sự dẫn dắt của thầy Hoàng Minh, một giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Kinh phí duy trì hoạt động của Trạm chủ yếu do các bạn sinh viên đóng quỹ từng tháng.
leftcenterrightdel
 Bên cạnh đó, các mạnh thường quân hỗ trợ thêm một số khoản dùng để mua thuốc và thức ăn cho các bé.
leftcenterrightdel
 Trạm phó Đỗ Minh Phượng ( sinh viên khoa Thú y Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho biết: "Đến với Trạm là một sự tình cờ, trong mình vốn đã có sẵn tình yêu thương đối với động vật. Khi vào trường, được biết đến Trạm cứu hộ động vật qua báo đài và các trang mạng xã hội, tôi liền lập tức tìm đến và đăng ký tham gia".
leftcenterrightdel
"Ở Trạm ngoài việc cứu hộ, công việc thường ngày của các thành viên trong trạm là dọn dẹp, vệ sinh chuồng, kiểm tra tiến trình phục hồi và điều trị y tế cho thú. Đối với những con vật đã phục hồi, tinh thần ổn định, trạm sẽ đăng bài tìm người nhận nuôi ở trên các hội nhóm. “Để có thể nhận nuôi chó, mèo ở trạm, các bạn chủ mới cần có đủ điều kiện về không gian để cho “các bé” vui chơi và quan trọng nhất là cần có đủ tình yêu thương, trách nhiệm với chúng”, Minh Phượng chia sẻ. 
leftcenterrightdel
 Phượng chia sẻ thêm, "Khi nhận thông tin cứu hộ động vật, đầu tiên các bạn hỏi thăm tình trạng của con vật, tiếp đó chuẩn bị dụng cụ y tế cần thiết và đến tận nơi đón thú. Có những trường hợp cần cấp cứu, trạm sẽ sơ cứu rồi đưa chúng đến phòng khám thú y gần nhất. Cuối cùng là làm giấy tờ cứu hộ động vật" .
leftcenterrightdel
 “Để có thể cứu hộ động vật, yếu tố tiên quyết là cần có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng chăm sóc. Tại trạm, 100% thành viên đều là sinh viên các khóa tại Khoa Thú y của Học viện Nông nghiệp. Việc đồng hành cùng trạm cũng là cơ hội để các sinh viên tích lũy kinh nghiệm hành nghề trong tương lai”, Phượng nói.
leftcenterrightdel
 Đội mưa đến Trạm gửi gắm chú mèo con , Nguyễn Hoàng Linh ( Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Khi đang ở nhà, tôi thấy 1 chú mèo con đi lang thang ngoài trời mưa nên tôi đã lại bế bé lên và đi hỏi hàng xóm xem có phải mèo nhà ai bị lạc hay không, hỏi hết mọi người nhưng không ai biết. Khi nói chuyện với đồng nghiệp, bạn đó đã chỉ tôi mang bé đến Trạm cứu hộ động vật, ngay lập tức tôi liền cho bé vào lồng mà di chuyển mang bé đến Trạm. Khi đến đây tôi thấy nhiều chú chó, mèo được các bạn sinh viên ở trạm yêu thương, chăm sóc rất tận tình nên tôi rất yên tâm để giao các bé cho Trạm".
leftcenterrightdel
 Không kể thời gian, thời tiết, mọi người gần như trực điện thoại 24/24 giờ để khi có cuộc gọi, tin nhắn thì lập tức lên đường cứu hộ.
 

https://danviet.vn/