Sáng ngày 10/06/2023, sinh viên ngành Kinh tế số, Khoa Kinh tế & Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Tọa đàm hướng nghiệp sinh viên ngành Kinh tế số 2023: Cơ hội hợp tác và phát triển” tại phòng hội thảo Khoa Kinh tế & Phát triển nông thôn. Buổi tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả là các giảng viên và sinh viên đến từ Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, và Khoa Kinh tế số, Học viện Chính sách & Phát triển. Cả hai trường cũng là những cơ sở đào tạo đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế số.

Về phía Khoa Kinh tế số, Học viện Chính sách & Phát triển có TS. Nguyễn Hữu Xuân Trường, Trưởng Bộ môn Công nghệ và Kinh doanh số, và ThS. Lê Xuân Đoàn, Bí thư liên chi đoàn. Về phía Khoa Kinh tế & Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có TS. Lê Ngọc Hướng, Trưởng Bộ môn Phân tích định lượng, ThS. Trần Thế Cường, Phó Trưởng Bộ môn Phân tích định lượng, và TS. Nguyễn Anh Đức, Bí thư Liên chi đoàn. Buổi tọa đàm thu hút hơn 50 sinh viên đang theo học chuyên ngành Kinh tế kinh doanh số của hai trường.

leftcenterrightdel
 Các bạn sinh viên tặng hoa cho các vị diễn giả

Chương trình tọa đàm bắt đầu với phần giao lưu văn nghệ của sinh viên và trình chiếu video giới thiệu về hai đơn vị. Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, TS. Lê Ngọc Hướng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã nêu ý nghĩa quan trọng của việc đào tạo sinh viên ngành Kinh tế số trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chuyển sang nền kinh tế số. TS. Nguyễn Hữu Xuân Trường (Học viện Chính sách & Phát triển) đã khẳng định buổi tọa đàm giúp các bạn sinh viên có thêm những thông tin hữu ích về cơ hội việc làm ngành kinh tế số cũng như là cơ hội kết nối sinh viên ngành kinh tế số của các trường đại học ở Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Các diễn giả đến từ Học viện Chính sách & Phát triển (bên trái) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam (bên phải)

Trong khoảng hơn hai giờ tọa đàm, các diễn giả đã giải đáp nhiều thắc mắc của các bạn sinh viên về cơ hội việc làm của sinh viên ngành Kinh tế số và định hướng phát triển ngành Kinh tế số trong tương lai. Ngành kinh tế số là ngành đào tạo mới cả ở Việt Nam và trên thế giới, vì vậy nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Theo xu hướng phát triển thì công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn sẽ dần thay thế những công việc giản đơn có tính chất lặp lại. Tuy nhiên, các công nghệ mới này sẽ chưa thể thay thế con người ở những mặt như cảm xúc hay khả năng làm việc nhóm. Đây là những điều mà sinh viên ngành Kinh tế số cũng cần phải lưu ý. Bên cạnh việc trau dồi chuyên môn tốt, các bạn sinh viên ngành Kinh tế số cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động trải nghiệm mang tính thực tế như tham gia chương trình khởi nghiệp hoặc tổ chức các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng với nhau.

Tổng kết chương trình, TS. Nguyễn Anh Đức đã tóm tắt nội dung buổi tọa đàm bằng bốn từ khóa dựa trên ý kiến của các diễn giả là sinh viên ngành kinh tế số cần Hợp tác tạo Cơ hội xây dựng Niềm tin để cùng Phát triển. Buổi tọa đàm đã kết thúc vào hồi 11 giờ cùng ngày và đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho sinh viên của cả hai trường.    

Một số hình ảnh về buổi tọa đàm

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên và các diễn giả tại buổi tọa đàm
leftcenterrightdel
 Ảnh lưu niệm toàn thể các bạn sinh viên, các diễn giả tham dự tọa đàm

 

Lớp K66-KTSA, Khoa Kinh tế & PTNT