Đợt thực tập nghề nghiệp của lớp K64CNSHE khoa Công nghệ sinh học diễn ra trong khoảng thời gian từ 31/10/202 đến 18/12/2022. Theo đó, đợt thực tập được chia thành hai giai đoạn với các hoạt động tại các đơn vị nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm KHCN khác nhau.

Ở giai đoạn một, mỗi sinh viên có một tháng thực tập tại các cơ sở, viện nghiên cứu, các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học. Các viện nghiên cứu trong lĩnh vực công nghê sinh học, nông nghiệp cùng các công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan là những điểm đến của các thành viên. Một số địa điểm có thể kể tới như các phòng tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, viện Di truyền Nông Nghiệp, Công ty TNHH phát triển sinh học An Dương, khu sản xuất rau công nghệ cao Chùa Thủy – Trực thuộc Công ty cổ phần đầu tư An Hòa, VinEco Hai Phong Farm…Tại các đơn vị sinh viên đều được học hỏi các kiến thức chuyên môn, những điều cần lưu ý và được trực tiếp làm quen, thực hành các kỹ thuật tại các cơ sở giúp hiểu sâu hơn những kiến thức được truyền dạy trên giảng đường và có cơ hội nâng cao các kỹ năng trong phòng thí nghiệm, làm quen với quy trình kỹ thuật cụ thể của từng cơ sở. Với tinh thần ham học hỏi, cùng sự định hướng dẫn chỉ bảo tận tình của các cán bộ hướng dẫn trực tiếp tại cơ sở, mỗi sinh viên sau đợt thực tập đều có thêm kiến thức thực tế trong các lĩnh vực chuyên môn cũng như nâng cao tinh thần trách nghiệm, tính chuyên nghiệp trong môi trường thực tế. Cùng với đó, qua lắng nghe, trao đổi chia sẻ với những người thầy, người anh người chị có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực sinh viên có thêm niềm tin và định hướng rõ ràng hơn ngành nghề tương lai của mình. Thêm vào đó, các kỹ năng mềm trong giao tiếp, lắng nghe, sắp xếp công việc cũng được rèn luyện phát triển trong giai đoạn quý giá này.

 

leftcenterrightdel
 Một số hoạt động tại các cơ sở thực tập nghề nghiệp của lớp K64CNSHE
 

Ở giai đoạn hai, lớp cùng các thầy cô trong khoa Công nghệ sinh học đi tham quan một số công ty, viện nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp áp dụng công nghệ cao trong sản xuất. Đoàn đã thăm quan Trung tâm nghiên cứu Khoai tây, Rau & Hoa (PVFC), Công ty TNHH Dalat Hasfarm và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao. Mỗi đơn vị với các lĩnh vực hoạt động khác nhau đã mang lại cho các thành viên những trải nghiệm mới mẻ và bổ ích.

Tại trung tâm nghiên cứu Khoai tây, Rau & Hoa (PVFC) đoàn được nghe chia sẻ giới thiệu từ TS. Nguyễn Thế Nhuận giám đốc trung tâm về việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng, cũng như tại trung tâm, về những hoạt động những thành tựu mà trung tâm đã đạt được. Các thành viên của đoàn thực tập sau đó được thăm quan những mô hình nhà kính trồng cà chua, hoa và dâu tây với những hệ thống tự động hiện đại.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo của trung tâm nghiên cứu Khoai tây, Rau & Hoa

Đến với Dalat Hasfarm đoàn thực tập không khỏi ngỡ ngàng và ấn tượng với quy mô rộng lớn, chuyên nghiệp của công ty với hàng loạt những nhà kính trồng hoa cúc hiện đại cùng các quy trình kỹ thuật tối ưu cho tới sự niềm nở đón tiếp đoàn của cán bộ công ty.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập chụp ảnh cùng cán bộ tại Dalat Hasfarm

Tại công ty, đoàn thực tập được trải nghiệm tìm hiểu các quy trình chuyên nghiệp trong trồng hoa cúc. Các thành viên của đoàn thu nhận thêm nhiều kiến thức về việc ứng dụng Công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp. Hiểu hơn về quy trình trong chuẩn bị đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản hoa. Hơn nữa, rất nhiều kiến thức bổ ích về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, nhu cầu việc làm cũng được chia sẻ với đoàn.

Tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao, đoàn thực tập được thăm quan nhà máy, được nghe và hiểu về các quy trình, các lưu ý kỹ thuật trong việc trồng nấm kim châm. Qua đây các thành viên hiểu rõ hơn về quy trình kỹ thuật cũng như các công nghệ tiến tiến đến từ Nhật Bản được công ty áp dụng.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập chụp ảnh cùng lãnh đạo công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao

Qua đợt thực tập và qua chuyến thăm quan tại các viện nghiên cứu, các công ty đoàn thực tập tập thể K64CNSHE đã gặt hái được rất nhiều bài học, trải nghiệm thực tế. Được tìm hiểu và biết được về các quy trình kỹ thuật cho từng phòng thí nghiệm, các đối tượng nghiên cứu, các loại máy móc, công nghệ tiên tiến được sử dụng tại từng cơ sở. Hơn nữa, các thành viên đều được học hỏi các kiến thức thực tế qua đó hiểu thêm về những kiến thức được thầy cô truyền đạt trên giảng đường qua những ứng dụng thực tế. Cùng với đó, các thành viên được giao lưu học hỏi từ những cán bộ những người thành công với nhiều kinh nghiệm thực tế trong nghiên cứu, sản xuất để gia tăng hiểu biết của mình. Thêm vào đó, đoàn cũng được nghe về nhu cầu việc làm, những yêu cầu cụ thể cho các ngành trong các lĩnh vực liên quan. Nhờ những chia sẻ, những trải nghiệm thực tế quý giá tại từng cơ sở mỗi thành viên K64CNSHE có thêm định hướng cũng như niềm tin với ngành nghề mình đã chọn.

Kỳ thực tập nghề nghiệp đã diễn ra một cách thành công, thành viên lớp đã đạt được mục tiêu đề ra trước kỳ thực tập. Tập thể lớp K64CNSHE xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ tạo điều kiện từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Công nghệ sinh học, các viện nghiên cứu, các công ty tiếp nhận thực tập sinh để lớp có thể hoàn thành kỳ thực tập một cách hiệu quả và thành công.

 

leftcenterrightdel
 Tập thể K64CNSHE cùng thầy cô khoa Công Nghê Sinh Học tại Dinh Bảo Đại