leftcenterrightdel
 Nhóm thực tập cùng với GVHD và đại diện Tập đoàn DABACO buổi đầu đến Nhà máy

Vào năm học thứ 3 của khóa học, chúng em được bố trí đi thực tập trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất và rất may mắn, chúng em được phân công thực tập tại Nhà máy Chế biến thức ăn chăn nuôi cao cấp - DABACO Bắc Ninh, nơi có nhiều dây chuyền, máy móc thiết bị tự động phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Đối với các trường đại học kỹ thuật nói chung, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng, việc học lý thuyết đi đôi với thực hành, thực tập là rất quan trọng. Do vậy, việc được đi trải nghiệm ở các môi trường sản xuất thực tiễn tạo sự hứng thú rất lớn, giúp chúng em phát triển kỹ năng và có những định hướng nghề nghiệp tương lại rõ ràng, cụ thể hơn. Đợt thực tập này đã để lại cho chúng em nhiều ấn tượng sâu sắc và những bài học vô cùng quý giá.

1.  An toàn lao động và văn hóa lao động là vô cùng quan trọng

Trước khi thực tập tại Nhà máy, chúng em chưa ý thức rõ nét về sự an toàn và văn hóa trong môi trường lao động sản xuất. Khi vào thực tập, được nghe chia sẻ thực tế từ các anh chị về tình huống có thể gây ra tai nạn và hậu quả của nó, chúng em thấy được tầm quan trọng của việc biết, hiểu và chấp hành đúng quy định về lao động sản xuất, hiểu và nắm chắc quy trình vận hành máy móc, các thao tác cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn kỹ thuật. Bên cạnh đó, chúng em còn được rèn luyện tính nhẫn nại, nghiêm túc, kỷ luật trong công việc. Thực sự, đúng với câu “trăm nghe không bằng một thấy”, đối với chúng em, được thấy, được thử, được làm thật sự là trải nghiệm đáng giá. Sau đợt thực tập nghề nghiệp này, chúng em đã hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của an toàn lao động, đó không chỉ là đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn là trách nhiệm cá nhân đối với an toàn của mọi người, máy móc và sự phát triển của nhà máy. Bên cạnh đó, tác phong công nghiệp cũng phải được chú trọng, từ việc đúng giờ, không làm việc riêng hay xây dựng một tinh thần ham học hỏi, sự nhiệt huyết vì công việc, biết lắng nghe và thái độ tôn trọng mọi người trong thời gian làm việc ở nhà máy.

2.  Ngoại ngữ là chìa khóa giúp mình tiếp cận công nghệ nhanh hơn

Ngoại ngữ có quan trọng không? Câu trả lời chắc chắn là có! Và trong thời đại hiện nay nó là chìa khóa dẫn chúng ta đến với rất nhiều cơ hội không chỉ là cơ hội việc làm, mà nó mở ra kho tàng kiến thức vô cùng rộng lớn.

Trong quá trình phát triển của Tập đoàn DABACO, việc liên kết hay hợp tác với các đối tác nước ngoài được đẩy mạnh. Vậy nên các bản vẽ, tài liệu và sách kỹ thuật đều được sử dụng bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Việc chưa nắm chắc từ vựng, thuật ngữ chuyên môn,… khiến chúng em gặp rất nhiều khó khăn trọng việc đọc hiểu bản vẽ và các tài liệu kỹ thuật. Với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, việc biết và sử dụng được ngoại ngữ càng trở nên thiết yếu và quan trọng. Vậy nên, sau khi kết thúc đợt thực tập, chúng em đã tìm thấy động lực mạnh mẽ và niềm vui khi học ngoại ngữ, phục vụ cho công việc trong tương lai.

3.  Công việc của một sinh viên thực tập nghề nghiệp cơ điện tử

Ngày đầu tiên đến Nhà máy, chúng em rất bỡ ngỡ vì chưa biết bắt đầu từ đâu, mặc dù đã được trang bị các kiến thức cơ bản, từ cơ sở đến chuyên ngành, được thực hành trong các phòng thực hành, thí nghiệm, tuy nhiên, đó mới chỉ trên lý thuyết, trong môi trường đào tạo, mọi thứ đều được kiểm soát và giám sát của thầy cô hướng dẫn. Ở đây, trong môi trường sản xuất thực tế, với những dây chuyền, thiết bị máy móc công suất lớn, chúng em không khỏi choáng ngợp ở những giây phút đầu tiên. Rất may mắn, các anh chị trong Nhà máy đã hiểu và nắm bắt tâm lý chúng em, từng bước hướng dẫn, giúp chúng em vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu để tiếp cận, học hỏi, bắt nhịp với công việc và dần có được sự tự tin.

Tại Nhà máy, chúng em được thực hành từ các công việc cơ bản như: đọc sơ đồ mạch điện, đấu nối tủ điện đến vận hành, giám sát hệ thống, thực tập lập trình PLC để điều khiển các công đoạn: nhập liệu, cân liệu, trộn liệu, điều khiển nhiệt độ sấy, công suất quạt,... Đối với mỗi công việc, chúng em đều gặp một số khó khăn nhất định vì bỡ ngỡ và kiến thức nền tảng trước khi đi thực tập còn hạn chế, nhưng dưới sự hướng dẫn và chỉ dạy nhiệt tình từ các anh chị trong tổ Cơ điện chúng em đã có thể thực hiện được theo đúng mục tiêu công việc và kế hoạch đã đề ra.

Điều tuyệt vời trong đợt thực tập này đó là chúng em đã được tham gia giám sát thi công lắp đặt máy sản xuất ngay tại công trường, được thực hành giám sát công trình cũng như tiến độ công việc, kiểm soát số lượng vật tư cũng như đọc bản vẽ thiết kế thực tế tại công trình.

Qua thời gian 7 tuần thực tập tại Nhà máy, bọn em đã thấm nhuần việc: “Học luôn luôn phải đi đôi với hành” thực sự quan trọng. Chỉ trong thời gian đó, được sự hướng dẫn và chỉ bảo của anh chị tại Nhà máy, chúng em đã gần như nắm vững được kiến thức chuyên môn cũng như các kĩ năng nghề nghiệp, hiểu được giá trị của công việc và nghiêm túc, trách nhiệm với chính bản thân.

Cuối cùng, chúng em chân thành cảm ơn đến lãnh đạo khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và lãnh đạo của Nhà máy Chế biến thực ăn chăn nuôi cao cấp - DABACO Bắc Ninh đã sắp xếp, tạo điều kiện cho nhóm có cơ hội thực tập và rèn luyện tại Nhà máy. Chúng em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các anh chị trong tổ Cơ điện, đặc biệt là anh Thuận- Ban Công nghệ của Nhà máy đã tận tâm chỉ dạy và hỗ trợ chúng em trong suốt thời gian thực tập, giúp chúng em có khoảng thời gian vô cùng bổ ích, nhận thức đúng đắn hơn trong việc học tập và định hướng công việc trong tương lai.

                                                                                         

Nguyễn Trung Kiên

               Sinh viên lớp K66CNCDTA

Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử