Nguyễn Minh Phương (sinh năm 2000) đến từ huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Là cựu sinh viên khóa 63, ngành Khoa học cây trồng Tiên tiến của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hiện Phương đang là nghiên cứu viên tại Trung tâm Sinh thái Nông nghiệp (CARES). Phương được biết đến là một sinh viên ham học hỏi, tích cực trong các hoạt động đoàn thể và xuất sắc đạt được học bổng Hợp tác Việt Nam - Ireland (IVAP) năm 2024.

Phương là một sinh viên xuất sắc, luôn đạt điểm cao trong tất cả các môn học, đối với em, mỗi môn học đều là một phần quan trọng trong việc xây dựng và mở rộng kiến thức chuyên môn của mình. Ban đầu, với niềm yêu thích môn Sinh học, Phương mơ ước trở thành một bác sĩ, nhưng theo lời khuyên của bố mẹ, em đã chuyển hướng sang ngành Khoa học cây trồng để phụ giúp vườn quả của gia đình. Quá trình học tại Học viện, được tham gia các hội thảo và sự kiện trao đổi sinh viên quốc tế đã giúp Phương nhận thấy tiềm năng của ngành Khoa học cây trồng trong phát triển nông nghiệp bền vững. Từ đó, em trở nên tò mò và tham gia nghiên cứu về Bệnh cây tại Bệnh viện cây trồng. Qua thời gian kiên trì nghiên cứu và học hỏi, Phương mong muốn tìm ra các biện pháp canh tác và bảo vệ thực vật hạn chế thiệt hại cho môi trường và sức khoẻ con người, đó là ngành nông nghiệp sinh thái mà em đang theo đuổi với vai trò là nghiên cứu viên.

 

leftcenterrightdel
 Nguyễn Minh Phương đạt giải Đại sứ Văn hoá đọc toàn quốc 2021

Ngoài việc học, Phương còn tham gia các hoạt động ngoại khoá để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo. Là một lớp trưởng nhiệt tình và trách nhiệm, Phương luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè trong học tập và các hoạt động của lớp và đoàn, từ đó em xây dựng được mạng lưới bạn bè khăng khít. Hơn nữa, Phương còn tham gia các khoá học ngắn hạn với sinh viên quốc tế, được nhận học bổng tài trợ dành cho nhà lãnh đạo tương lai của Aeon 1% Club trong hai năm liên tiếp,… Trong cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc 2021, em đã được chọn làm "Đại sứ Văn hoá đọc" toàn quốc, với vai trò là người truyền cảm hứng đọc sách tới các bạn học sinh, sinh viên.

 

leftcenterrightdel
Đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam và quốc tế tại Tochigi - Nhật Bản trong chương trình trao đổi Sakura Exchange Science 2019
(Phương ngồi hàng đầu, thứ hai từ trái sang) 

Phương đã đóng góp vào các cuộc thi và nghiên cứu thiết thực từ khi còn là sinh viên cho đến khi ra trường. Các nghiên cứu của em bước đầu tập trung vào nấm gây bệnh cây, nấm đối kháng và nhóm nghiên cứu của em đã đạt giải nhất cuộc thi kiến thức chuyên ngành Khoa Nông học. Tại Trung tâm Sinh thái Nông nghiệp, Phương chuyển hướng nghiên cứu sang hệ thống rau hữu cơ như PGS, là nền tảng của các nông hộ trồng rau hữu cơ tại Việt Nam.

Một trong những trải nghiệm đáng nhớ của Phương là khi đăng ký học bổng IVAP, thông tin học bổng này đến với Phương một cách bất ngờ, ngay khi biết về học bổng,  Phương đã tập trung hết mình để ôn luyện và thi IELTS, đồng thời chuẩn bị hồ sơ chỉ trong vòng hai tháng. Kết quả, Phương đã đạt IELTS 6.5, và đạt học bổng toàn phần du học bậc thạc sĩ tại Ireland năm học 2024-2025. Nhìn lại khoảng thời gian ấy, Phương cảm thấy may mắn vì đã kịp chuẩn bị mọi thứ đúng lúc và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ Ban Hợp tác Quốc tế cũng như sự động viên tin tưởng của thầy Phạm Văn Hội tại Trung tâm Sinh thái Nông nghiệp.

Với sở trường là tiếng Anh, Phương cũng muốn chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh của mình: Ngoài sử dụng phương pháp “Mục tiêu hàng tuần” trong học tập, mọi người cũng nên lưu ý một số điều về việc học ngoại ngữ như tạo thói quen tiếp thu (đọc và nghe) thường xuyên từ nhiều nguồn và nhiều chủ đề khác nhau. Bất kỳ chủ đề gì mà mọi người thích đều có các nội dung về tiếng Anh, hãy tạo thói quen xem các phần đó và luyện tập, sử dụng ngôn ngữ bằng cách kết nối với các bạn bè trong và ngoài nước có cùng sở thích.

 

leftcenterrightdel
 Làm nghiên cứu tại Bệnh viện Cây trồng

Nguyễn Minh Phương là một tấm gương sáng về tinh thần học tập và nỗ lực không ngừng nghỉ. Sự kiên trì và đam mê của Phương là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các sinh viên khác, chứng minh rằng với lòng quyết tâm và sự cố gắng, mọi ước mơ đều có thể trở thành hiện thực. Phương không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là một hình mẫu lý tưởng cho các sinh viên khác noi theo.