Tốt nghiệp khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam với điểm tích lũy 3.78/4.00, hiện tham gia học tập và nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc. Nguyễn Ngọc Thảo - cô gái với bản lĩnh vững vàng, tài năng và đầy sáng tạo vẫn đang từng bước trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

 

Nguyễn Ngọc Thảo – sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Nguyễn Ngọc Thảo – sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

Lớn lên ở vùng đất ngoại thành Hà Nội, ngay từ khi còn nhỏ, Thảo đã có một tình yêu dành cho nông nghiệp. Chứng kiến cảnh người nông dân phải vất vả sớm hôm, xót xa khi công sức của họ sau mỗi vụ thu hoạch lại gặp phải tình cảnh “được mùa mất giá”, Thảo đã nuôi dưỡng ước mơ theo học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với mong muốn giúp đỡ người nông dân thoát khỏi tình cảnh ấy. Bằng những nỗ lực cùng với sự quyết tâm, chăm chỉ trau dồi kiến thức, Thảo đã trở thành tân sinh viên khóa 60 khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào năm 2015. 

Ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, Thảo đã xác định được cho bản thân phương hướng cũng như mục tiêu phấn đấu trong học tập. Trong suốt quá trình theo học tại Học viện, bên cạnh việc chăm chỉ, ham học hỏi, Thảo còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Bằng những nỗ lực không ngừng đó, Thảo đã tốt nghiệp với điểm tích lũy đạt 3.78/4.00, xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra khóa 60 của Học viện. 

Có cơ hội tham gia chuyến đi thực tế tại Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình giao lưu và kết nối văn hóa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam với Đại học Quảng Tây, Thảo chia sẻ rằng bản thân đã được mở mang thêm nhiều điều về những tiến bộ của nước bạn. Trở về Việt Nam, Thảo càng quyết tâm thực hiện ước mơ tích lũy kiến thức, kỹ năng để đóng góp vào sự phát triển của nông nghiệp, giúp cho nông nghiệp Việt Nam có nhiều bước tiến mới ngày càng rực rỡ.

 

Ngọc Thảo tham gia chuyến đi thực tế tại Đại học Quảng Tây, Trung Quốc

Ngọc Thảo tham gia chuyến đi thực tế tại Đại học Quảng Tây, Trung Quốc 

Giai đoạn năm 2017, chứng kiến sự rớt giá của thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ lợn khiến hàng trăm người nông dân rơi vào cảnh phá sản. Cùng với những kiến thức học được trên giảng đường, Thảo đã tham gia vào dự án khởi nghiệp để giúp đỡ người nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm thịt lợn. Dự án tuy chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nhưng đã giúp Thảo có định hướng rõ ràng hơn cho tương lai cũng như học hỏi được nhiều điều mới. 

Vào năm 2018, Thảo tham gia vào cuộc thi khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học và đạt giải ý tưởng sáng tạo khoa học. Đây chính là tiền đề để Thảo ứng tuyển và giành được học bổng chính phủ Hàn Quốc, tham gia học tập và nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc, ở phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về thịt.

 

Ngọc Thảo (phía ngoài cùng bên trái) và các bạn cùng trường tại Hàn Quốc 

Ngoài thời gian dành cho học tập và nghiên cứu khoa học, Thảo còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội để trang bị những kĩ năng cần thiết cho bản thân. Trong suốt quá trình tham gia vào các hoạt động cùng với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện, đặc biệt là trong Liên chi hội khoa Công nghệ thực phẩm, Thảo đã được gặp gỡ, học hỏi từ nhiều anh chị đi trước cũng như bạn bè có chung sở thích, niềm đam mê. 

Không chỉ là có thành tích cao trong học tập, Thảo còn giành được nhiều giải thưởng khi tham gia các cuộc thi do Học viện tổ chức. Năm 2017, Thảo giành giải Khuyến khích tại cuộc thi Olympic Tin học. Năm 2018, Thảo tham dự cuộc thi công dân với Kiến thức Pháp luật và cùng các thành viên trong khoa Công nghệ thực phẩm đạt giải Tiểu phẩm kịch xuất sắc. Không chỉ vậy, Thảo còn là tình nguyện viên tại nhiều hội thảo quốc tế chuyên ngành, cũng như đại diện Việt Nam tham gia Hội nghị chuyên đề về Lãnh đạo tại Singapore.

Ngọc Thảo tham gia Hội nghị chuyên đề về Lãnh đạo tại Singapore

Ngọc Thảo tham gia Hội nghị chuyên đề về Lãnh đạo tại Singapore 

Ngoài các hoạt động trong Học viện, Thảo cũng dành thời gian phát triển các kĩ năng bằng việc tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Là thành viên của tổ chức Điều phối Thanh thiếu niên Việt Nam, dưới sự tài trợ của Quỹ Nguồn lực châu Á, Thảo đã tham gia phát quần áo ấm cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc và nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhiều phía. Trong năm vừa rồi, Thảo còn đại diện cho Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập của Quỹ, và báo cáo những hoạt động ở Việt Nam tại Viện Quốc tế về Hòa bình và Phát triển, Thái Lan.

 

Ngọc Thảo trong chương trình Trợ giúp Giáo dục LOMEF 2019

Ngọc Thảo trong chương trình Trợ giúp Giáo dục LOMEF 2019 

Từ những kiến thức và trải nghiệm thực tế trong quãng thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Thảo vẫn tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, nhằm đưa khoa học tới gần hơn với công chúng. Hiện tại, Thảo là trợ lý dự án của chương trình “Công dân trái đất”, một dự án phi chính phủ được tài trợ bởi Viện Goethe toàn cầu, Đức và Quỹ hoàng tử Claus, Hà Lan. Thông qua các chuỗi sự kiện và triển lãm, Thảo cùng thành viên trong dự án mong muốn có thể góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề môi trường, sức khỏe, văn hóa và nghệ thuật. 

Với mục tiêu rõ ràng cùng sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, tôi tin cô gái tài năng, đầy đam mê, nhiệt huyết Ngọc Thảo sẽ thành công. Chúc Ngọc Thảo dồi dào sức khỏe, vững bước trên con đường chinh phục ước mơ của mình./.