Đỗ Quang Sơn – sinh viên K59CNSHE

Đỗ Quang Sơn – sinh viên K59CNSHE

Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học chất lượng cao sau 4 năm học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam với tấm bằng xuất sắc, sinh viên Đỗ Quang Sơn là cái tên được nhiều thầy cô, bạn bè biết đến và yêu mến, không chỉ bởi thành tích học tập mà còn vì những hoạt động phong trào tình nguyện và đam mê nghiên cứu khoa học.

Đỗ Quang Sơn sinh năm 1996, sinh ra và lớn lên ở một gia đình thuần nông tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ngay từ nhỏ, khi còn ngồi trên băng ghế nhà trường, Quang Sơn đã có hứng thú với lĩnh vực sinh học. Năm 2011 với khao khát và tình yêu của mình dành cho lĩnh vực sinh học, Quang Sơn đã lựa chọn và thi đậu vào lớp chuyên Sinh, trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Trong quá trình học tập tại đây, Quang Sơn luôn là học sinh đứng top một ở lớp về thành tích học tập và tốt nghiệp ra trường với tấm bằng xuất sắc.

Để nuôi dưỡng và nâng cao tầm hiểu hiết của mình hơn về lĩnh vực sinh học, năm đó cậu thi đại học và trúng tuyển vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam với số điểm rất cao. Thời điểm đó, nhờ thầy cô giáo và các anh chị đi trước tư vấn, khuyên bảo và động viên nên Quang Sơn đã chọn ngành Công nghệ sinh học chất lượng cao để học tập và theo đuổi đam mê của mình.

Quá trình học tập tại Học viện, chính nhờ sự cần mẫn, không ngừng cố gắng trong học tập, rèn luyện, được sự quan tâm tận tình chỉ bảo của các thầy cô giáo trong khoa và Học viện đã giúp Đỗ Quang Sơn giành được các thành tích đáng nể, trong đó có thể kể đến: Học bổng Monsanto – VNUA năm 2016 do công ty Monsanto trao tặng cho sinh viên xuất sắc của khoa Công nghệ sinh học trị giá 42 triệu; 2 năm liên tục 2016-2017 đạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp Học viện. Đỗ Quang Sơn khép lại thời sinh viên cùng tấm bằng xuất sắt với điểm trung bình chung tích lũy đạt 3,68. 

Không chỉ là tấm gương sáng trong học tập, Quang Sơn cũng là một sinh viên hoạt động phong trào tình nguyện năng nổ. Cậu đã từng tham gia tình nguyện hè tại các tổ dân phố xung quanh Học viện, cùng với biệt tài và sở thích ca hát của mình, cậu cũng là thành viên trong đội văn nghệ của Khoa Công nghệ sinh học.

Đỗ Quang Sơn tham gia chương trình văn nghệ cấp Học viện

Đỗ Quang Sơn tham gia chương trình văn nghệ cấp Học viện

Bên cạnh đó, Quang Sơn còn là một sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, Quang Sơn cho biết: “Trong quá trình học tập, nhận ra ngành khoa học ở Việt Nam còn nhiều thiếu thốn và hạn chế, dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám, ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của Việt Nam. Em luôn hy vọng góp phần nhỏ giúp nền khoa học ở Việt Nam trở nên phát triển hơn. Để đạt được điều này em đã và đang cố gắng trau dồi kiến thức”. Trong những năm học đại học, Quang Sơn đã tham gia một số đề tài và đã được báo cáo tại một số hội nghị, hội thảo quốc tế. Đề tài “Nghiên cứu về lập bản đồ liên kết ở lúa sử dụng con lai giữa hai giống lúa Khang Dân 18 và IR24” và đã được làm thành poster và trình bày tại hội nghị ISSAAS 2017 tổ chức tại Học viện; Đề tài “ Nghiên cứu về di truyền quần thể của giống gà sáu ngón Việt Nam” đã được trình bày tại hội thảo sinh viên nghiên cứu khoa học giữa Đại học Niigata và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đáng kể nhất là tháng 5 năm 2019 vừa rồi, Quang Sơn đã viết một bài báo quốc tế về “Nghiên cứu nguồn gene của ba giống gà bản địa Việt Nam sử dụng trình tự AND ty thể” được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Chăn nuôi Canada.

Thu thập mẫu lông gà sử dụng cho tách chiết ADN

Thu thập mẫu lông gà sử dụng cho tách chiết ADN 

Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học chất lượng cao với tấm bằng xuất sắc và với niềm đam mê cháy bỏng với nghiên cứu khoa học của bản thân, hiện tại Quang Sơn đang làm việc tại Bộ môn Sinh học phân tử và CNSH ứng dụng, Khoa Công nghệ sinh học. Với những kết quả bước đầu em đã đạt được và những thử thách khó khăn phía trước, chúc cho Đỗ Quang Sơn sẽ luôn giữ vững niềm đam mê, nhiệt huyết và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.