Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người, thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, càng không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Nhưng, kỹ năng mềm lại quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc. Thực tế cho thấy kỹ năng cứng (IQ) tạo tiền đề và kỹ năng mềm (EQ) tạo nên sự phát triển. Người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này một cách khéo léo.

Trong thời gian qua, Trung tâm Đào tạo kỹ năng mềm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nhận được rất nhiều các phản hồi tích cực từ phía sinh viên dành cho môn học này. Phần lớn các bạn đều cho rằng đây là môn học rất thiết thực cho sinh viên thời đại mới, đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm thời nay. Trung tâm cũng đã làm những cuộc khảo sát về nhu cầu sinh viên cũng như chất lượng đào tạo của môn học kỹ năng mềm.

Sinh viên Nguyễn Thị Xuân Nhường, lớp K61CNA, khoa Chăn nuôi cho biết: “Đây là môn học có ý nghĩa thực tiễn rất cao giúp cho sinh viên có thể xác định được mục tiêu của mình trong cuộc sống, tự tiết chế và điều khiển cảm xúc và quản lý thời gian của bản thân. Trong xã hội ngày càng phát triển, không ít bạn sinh viên hiện nay không xác định được mục tiêu trong cuộc sống. Nhưng đến với lớp kỹ năng quản lý bản thân chúng em như được gióng một hồi chuông dài “hãy thức tỉnh đi” và xác định mình là ai, mục đích sống của mình là gì. Không chỉ có môn học mà em còn cảm thấy rất hài lòng và yêu quý giảng viên của mình. Cô TS. Đặng Thị Vân là một người rất tâm huyết với sinh viên, ngoài việc truyền tải bài giảng, truyền tới sinh viên những lời hay, những ngọn lửa trên lớp mà cô còn giúp đỡ các sinh viên khó khăn về mặt tâm lý ở ngoài giờ học. Về phía Trung tâm Đào tạo kỹ năng mềm, em rất mong Trung tâm sẽ quảng bá hình ảnh lan truyền khắp trong và ngoài Học viện để các sinh viên khác cũng được tiếp cận với môn học này.”

Bạn Vũ Thị Mến, lớp K61CNP cũng chia sẻ cảm nghĩ: “Em thấy ý tưởng đưa môn học kỹ năng mềm bắt đầu từ k61 trở đi của Học viện rất hay và đúng đắn. Kỹ năng mềm là một kỹ năng vô cùng quan trọng, cần thiết mà mỗi sinh viên cần có khi ra ngoài cuộc sống. Giúp sinh viên không chỉ giỏi kiến thức chuyên môn mà còn biết cách giao tiếp, ứng xử và hoàn thiện mình. Kĩ năng quản lí bản thân em đang học là một môn học thú vị và mới lạ mà em rất yêu thích. Em không thấy chút áp lực nào mà thấy rất thoải mái, được học nhóm, trao đổi kiến thức với bạn bè, tương tác với cô giáo. Em được học những kĩ năng như quản lí thời gian, quản lí cảm xúc,....rất hay, áp dụng rất hiệu quả mà từ trước đến nay em luôn đau đầu vì không quản lí được thời gian của mình”

Tuy mới trải qua một thời gian ngắn nhưng Trung tâm đã nhận được những sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên cho môn học kỹ năng mềm. Cùng với phương châm “Đổi mới chất lượng đào tạo là tiêu chí hàng đầu của chúng tôi”, Trung tâm Đào tạo kỹ năng mềm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam hi vọng sẽ nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo cũng như các Ban trong Học viện cũng như các ý kiến phản hồi từ phía sinh viên để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học. Mọi ý kiến phản hồi xin vui lòng gửi về địa chỉ: ttkynangmem@vnua.edu.vn.

Xin trân trọng cảm ơn!

Một số hình ảnh