Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyển sinh thường niên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã tiến hành rất nhiều các hoạt động để đưa hình ảnh, thông tin tuyển sinh và các hoạt động khác của Học viện tới với học sinh các trường THPT trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh trong tháng 3/2023. Hoạt động lần này có sự đặc biệt hơn khi có sự góp mặt của 2 sinh viên quốc tế là Khanittha Saenkla và Supalak Sarangam từ Đại học Khon Kean – Thái Lan đang tham dự chương trình trao đổi sinh viên với Học viện cùng tham gia.

Đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam bao gồm PGS. TS Nguyễn Phượng Lê - Trưởng Bộ môn Kinh tế nông nghiệp chính sách, TS. Nguyễn Thị Thiêm – Phó trưởng Bộ môn Kinh tế nông nghiệp chính sách và toàn thể các giảng viên, nghiên cứu viên của bộ môn. Khi tới làm việc với các trường THPT trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đoàn đã giới thiệu và chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn thị xã về lịch sử phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, về các ngành đào tạo của trường, những thành công trong các lĩnh vực mà Học viện đã đạt thời gian qua cũng như thông tin về các chương trình, học bổng dành riêng cho sinh viên Khoá 68 – sinh viên khoá mới của trường. Các em học sinh các trường THPT vô cùng hào hứng và đã đặt rất nhiều các câu hỏi, sự quan tâm tới các ngành học, cơ chế tuyển sinh cũng như bày tỏ mong ước có thể trở thành tân sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sinh viên Supalak Sarangam bày tỏ rằng thật sự rất ấn tượng với khuôn viên các trường THPT trên địa bàn thị xã Quảng Yên và các học sinh cấp 3 ở đây và cho rằng “Các trường THPT trên địa bàn thị xã Quảng Yên thật sự rất đẹp, rất khang trang hiện đại và các bạn học sinh thì rất thông minh, năng động và vui tính”. Khi được hỏi về cơ hội được tham gia trao đổi sinh viên trong học tập với các trường đại học khác trên thế giới, trong đó có Thái Lan, sinh viên Khanittha Saenkla đã chia sẻ với các bạn học sinh THPT rằng được tham gia chương trình trao đổi sinh viên là một cơ hội vô cùng tuyệt vời với tân sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì đây không chỉ là chương trình giúp các bạn nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn là cơ hội để mở rộng sự hiểu biết về kinh tế - văn hoá – xã hội ở các quốc gia khác nhau. Các bạn sinh viên Thái Lan đã chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích về các chương trình học bổng, các chương trình trao đổi ngắn hạn mà Đại học Khon Kean thực hiện hàng năm và hứa sẽ giúp đỡ hết khả năng nếu các bạn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam muốn tham gia các chương trình này. Rất nhiều em học sinh THPT trên địa bàn thị xã Quảng Yên nhất là học sinh ở các trường THPT Minh Hà, Bạch Đằng và Đông Thành đã bày tỏ nguyện vọng được trở thành tân sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam để có thể vừa học kiến thức vừa có thể mở rộng hiểu biết của mình qua các chương trình trao đổi học thuật, trao đổi sinh viên như các bạn sinh viên Thái Lan trong đoàn.

 

leftcenterrightdel
 Học sinh THPT Minh Hà quan tâm đến thông tin tuyển sinh của Học viện
leftcenterrightdel
 Trao đổi cùng Hiệu trưởng trường THPT Minh Hà về thông tin tuyển sinh năm 2023
leftcenterrightdel
 Tiến hành quảng bá tuyển sinh tại trường THPT Bạch Đằng – ngôi trường hơn 60 năm tuổi
leftcenterrightdel
 Tiến hành quảng bá tuyển sinh tại THPT Đông Thành

Sau khi tiến hành hoạt động trao đổi thông tin quảng bá tuyển sinh của Học viện tại Quảng Ninh, đoàn tiếp tục hướng dẫn các sinh viên Thái Lan tới huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng nhằm tìm hiểu các hình thức phát triển kinh tế của địa phương, trong đó có sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tâm linh tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang. Mặc dù Khon Kean của Thái Lan cũng là một trong những tỉnh có sự phát triển về nông nghiệp và du lịch, tuy nhiên, khi được chứng kiến hoạt động sản xuất nông nghiệp tại huyện Thuỷ Nguyên và cách thức kinh doanh du lịch tâm linh, du lịch truyền thống tại khu di tích Bạch Đằng Giang, 2 bạn sinh viên cảm thấy thật sự ấn tượng với sự phát triển của các hoạt động kinh tế này. Sinh viên Supalak Sarangam cho biết Thái Lan không có nhiều khu du lịch truyền thống có thể được đầu tư, xây dựng một cách hệ thống, đồng bộ và bảo tồn được tối đa các giá trị truyền thống như ở khu di tích này và nhận định đây có lẽ chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút du khách tới nơi đây.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tham gia học tập, trải nghiệm tại Khu di tích Bạch Đằng Giang
  

Kết thúc chuyến đi, các bạn sinh viên Thái Lan cảm thấy được học hỏi, mở mang thêm rất nhiều kiến thức, đặc biệt là hiểu thêm về cách thức tuyển sinh Đại học tại Việt Nam, trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng như học hỏi thêm được rất nhiều điều bổ ích cho chuyên ngành của mình. Đây là những trải nghiệm vô cùng đặc biệt trong đợt trao đổi sinh viên này.

 

Phạm Thị Thanh Thuý,

Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách, Khoa Kinh tế và PTNT