Phúc lợi động vật là vấn đề ngày càng được quan tâm nhiều hơn ở Việt Nam, đặc biệt là đối với động vật nông nghiệp. Việc nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật trong chăn nuôi cho sinh viên là rất cần thiết đối với một kỹ sư chăn nuôi trong tương lai khi mà vấn đề phúc lợi động vật đã được đưa vào các điều luật (Luật Thú y, Luật Chăn nuôi).

Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ cho sinh viên các trường đại học trên thế giới của tổ chức UFAW (Liên đoàn các trường đại học về phúc lợi động vật, trụ sở ở Vương quốc Anh, https://www.ufaw.org.uk), sinh viên Khoa Chăn nuôi - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tham gia tìm hiểu, nghiên cứu về phúc lợi động vật ở lợn. Mục tiêu của chương trình là nâng cao nhận thức của sinh viên về phúc lợi động vật thông qua tìm hiểu, nghiên cứu trực tiếp tại các trang trại chăn nuôi lợn ở các địa phương. Gần 100 sinh viên năm thứ 3 đã được tập huấn, hướng dẫn về khái niệm cũng như phương pháp nghiên cứu đánh giá phúc lợi động vật ở lợn dưới sự giúp đỡ của các giảng viên của Khoa Chăn nuôi.

leftcenterrightdel
 TS. Hán Quang Hạnh – Phó trưởng Bộ môn Chăn nuôi chuyên khoa tập huấn về phúc lợi động vật cho sinh viên

Các nhóm sinh viên đã tiến hành viết đề cương nghiên cứu và 4 nhóm đã được phê duyệt để tìm hiểu về phúc lợi động vật tại các trang trại lợn.

leftcenterrightdel
 Ảnh sinh viên đánh giá phúc lợi động vật ở trang trại lợn

Sau một tháng tìm hiểu tại trang trại, các nhóm sinh viên đã tham gia buổi trình bày báo cáo tổng kết. Ngày 26/6/2023, tại phòng Hội thảo Khoa Chăn nuôi, các nhóm sinh viên đã thuyết trình về kết quả nghiên cứu của mình. TS. Hán Quang Hạnh – Thành viên đại diện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong mạng lưới các trường đại học tham gia UFAW (University LINKS scheme) đã giới thiệu sơ lược về nội dung chương trình. Phát biểu khai mạc chương trình,  TS. Nguyễn Thị Vinh – Phó trưởng Khoa Chăn nuôi khẳng định đây là một hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực cho sinh viên nhằm nâng cao hiểu biết về phúc lợi động vật, từ đó góp phần vào nâng cao kiến thức và kỹ năng cho sinh viên sau khi ra trường.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Vinh – Phó trưởng khoa Chăn nuôi phát biểu khai mạc chương trình

Các nhóm sinh viên rất hào hứng và tự tin thuyết trình kết quả nghiên cứu, tìm hiểu của mình. Mặc dù thời gian ở trang trại không dài nhưng sinh viên đã hiểu rõ hơn về phúc lợi động vật ở lợn và nắm được phương pháp nghiên cứu về phúc lợi động vật. Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, sinh viên cũng đã mạnh dạn đề xuất với cán bộ kỹ thuật và chủ trại thay đổi cách đối xử, thao tác với con vật để giảm đau đớn, sợ hãi và chủ trang trại cũng đã thay đổi trong quy trình thực hành tại trang trại.

leftcenterrightdel
 Ảnh sinh viên thuyết trình và nhận giải thưởng
   

Kết thúc chương trình, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba cho các nhóm sinh viên. Với tư cách là thành viên thuộc mạng lưới của UFAW, hy vọng sinh viên Khoa Chăn nuôi sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động thực tiễn như vậy hơn nữa trong những năm tiếp theo.

LCĐ Khoa Chăn nuôi