Dự án “Tăng cường năng lực quản lý và sẵn sàng ứng phó nguy cơ sinh học tại Việt Nam” do Viện sức khỏe môi trường và phát triển bền vững, mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam (VOHUN), Trung tâm thí nghiệm quốc gia Sandia, và Cơ quan giảm thiểu mối đe dọa quốc phòng Hoa Kỳ phối hợp thực hiện tại Việt Nam. Nằm trong khuôn khổ của Dự án, chương trình đào tạo “Lực lượng sinh viên ứng phó dịch bệnh – SORT” đã được tổ chức với thành phần nòng cốt là các bạn sinh viên tới từ Câu lạc bộ Một sức khỏe Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA-OH) và Đại học Y Hà Nội (HMU-OH). Chương trình được tổ chức thành 06 phiên từ ngày 15/3 – 08/04/2022. Học viện đã cử 10 sinh viên thuộc câu lạc bộ VNUA-OH và 02 giảng viên là TS. Vũ Thị Thu Trà và TS. Đồng Văn Hiếu tham gia khóa đào tạo.

Mở đầu khóa đào tạo, sinh viên của cả hai trường đã rất hào hứng lắng nghe sự chia sẻ kinh nghiệm của các bạn sinh viên là thủ lĩnh SORT tới từ Đại học Emory, Hoa Kỳ về tổ chức hoạt động của lực lượng này. Tiếp theo đó, các chuyên gia tới từ nhiều cơ quan như Cục y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Thú y, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam, Đại học Y khoa Vinh, Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, và  Đại học Y tế Công cộng đã lần lượt trao đổi với sinh viên các nội dung liên quan tới an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, bệnh truyền lây giữa động vật và người, bệnh truyền lây qua biên giới, các vấn đề liên quan tới đào tạo dịch tễ học thực địa hiện nay, truyền thông nguy cơ,…

Tại phiên đào tạo thứ 6, sinh viên của hai trường được bốc thăm và chia thành 4 đội ngẫu nhiên, sao cho mỗi đội có ít nhất 2 sinh viên của mỗi trường/học viện, thể hiện một phần cho cách tiếp cận Một sức khỏe. Các nhóm thực hành “lập kế hoạch truyền thông nguy cơ tại cơ sở” với các chủ đề được lực chọn như cúm gia cầm, dại, dịch tả lợn châu Phi, và Covid-19. Sau thời gian làm việc nhóm một cách tích cực, đại diện 4 nhóm đã trình bày trước sự chứng kiến của các chuyên gia và ý kiến của toàn thể các vị đại biểu. Các chuyên gia đã đánh giá cao về các bài báo cáo thu hoạch của các bạn sinh viên về hình thức cũng như nội dung chuyên môn. Đặc biệt, nhóm 2 trình bày nội dung “Lập kế hoạch truyền thông nguy cơ phòng chống bệnh cúm gia cầm” do nhóm trưởng Trần Ngọc Khánh tới từ Khoa Thú y (VNUA) thuyết trình đã nhận được nhiều lượt bình chọn nhất của tất cả các chuyên gia tham dự chương trình.

Chương trình đào tạo SORT đã khép lại thành công tốt đẹp và mở ra các cơ hội cho sinh viên VNUA được học tập, rèn luyện, và tham gia trao đổi chuyên môn với các bạn sinh viên thuộc nhiều ngành nghề, để từ đó hiện thực hóa cách tiếp cận Một sức khỏe trong tương lai.

Một số hình ảnh minh họa:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nguyễn Thuỳ Linh, Lại Toàn Thắng, Vũ Thị Thu Trà, Đồng Văn Hiếu

Câu lạc bộ Một sức khoẻ – Học viện Nông nghiệp Việt Nam