Vũ Anh Phương, 23 tuổi, sinh viên lớp K59KHCTT (Chương trình Khoa học cây trồng tiên tiến) vừa được Đại học Purdue, đại học xếp thứ 1 ở Hoa Kỳ, xếp thứ 8 thế giới về nông nghiệp (theo US News và QS World ranking), gửi thư mời nhập học chương trình đào tạo tiến sĩ của trường. 

Vũ Anh Phương từng là học sinh lớp chuyên Sinh của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Giống nhiều Amsers khác, bạn nuôi giấc mơ đi du học Hoa Kỳ từ sớm. Năm 2014, Phương chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì đam mê của bản thân với môn Sinh học, dù đã đỗ vào cả Học viện Ngân Hàng. Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trở thành nơi nuôi dưỡng và tạo cơ sở vững chắc để em đạt được ước mơ đó trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp. 

Trong những năm học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Vũ Anh Phương luôn tích cực chủ động tìm kiếm các nguồn học bổng. Em đã liên tiếp nhận được nhiều học bổng trao đổi sinh viên quốc tế, trong đó phải kể đến 2 học bổng toàn phần đi Hoa Kỳ với tổng trị giá 29,000 USD (tương đương 560 triệu VND). Ngoài ra, Phương cũng là chủ nhân của 8 giải thưởng, giấy khen cấp trường và 6 loại học bổng khác nhau. Một số giải thưởng, giấy khen có thể kể đến như: Giải Nhất Hội thi kiến thức chuyên ngành, Giải Nhì Olympic tiếng Anh, Giải Ba Cuộc thi Nhà vô địch điểm A cấp Học viện; giấy khen và tài trợ từ Quỹ giải thưởng Kovalevskaia.

Vũ Anh Phương nhận giấy khen và tài trợ từ Quỹ giải thưởng Kovalevskaia của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho công trình Nghiên cứu khoa học khi là cô sinh viên năm 3.

Vũ Anh Phương nhận giấy khen và tài trợ từ Quỹ giải thưởng Kovalevskaia 

của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho công trình Nghiên cứu khoa học khi là cô sinh viên năm 3.

Vũ Anh Phương (đứng thứ nhất từ trái sang), trước Trụ sở Tòa Quốc hội tại Washington D.C, Hoa Kỳ tham gia Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2017

Vũ Anh Phương (đứng thứ nhất từ trái sang), trước Trụ sở Tòa Quốc hội 

tại Washington D.C, Hoa Kỳ tham gia Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2017 

Mới đây, Phương vui mừng nhận được thư báo trúng tuyển hệ Tiến sĩ từ trường Đại học Purdue – ngôi trường đã có 3 giải Nobel Khoa học, nơi nhà phi hành gia vĩ đại Neil Armstrong đã từng theo học.

Em thực sự bất ngờ khi nhận được thư báo đỗ từ trường vì đây là một trường hàng đầu của Hoa Kỳ về nông nghiệp, chưa kể em nộp hồ sơ xin học thẳng chương trình Tiến sĩ chứ không qua thạc sĩ nên em cũng không dám kỳ vọng quá nhiều. Cuối cùng, khi em nhận lá thư với chữ “Congratulations” đã thay đổi em rất nhiều, giúp em nhận thức rõ hơn về năng lực của chính mình và học cách không tự đánh giá thấp bản thân nữa" – Vũ Anh Phương chia sẻ. 

Dù đã giành tấm vé đến ngôi trường mơ ước, Vũ Anh Phương vẫn không quên những ngày tháng vất vả. Phương tâm sự rằng tiếng Anh thực sự là một thử thách lớn do trước đây bạn ấy chỉ tập trung học Toán-Sinh-Hóa để thi đại học. Phương chia sẻ “Suốt 3 năm đầu tiên của đại học, em chưa từng có kỳ nghỉ lễ thực sự. Tất cả các mùa hè cũng như ngày Tết, em dành khoảng 8-10 tiếng/ ngày để học tiếng Anh, và mỗi ngày học thuộc không dưới 30 từ mới”. Không chỉ dành nhiều thời gian vào học tập, em còn phải đảm bảo hoạt động ngoại khóa xuất sắc để có thể có một bộ hồ sơ cạnh tranh. Ngoài ra, quá trình nộp đơn khá căng thẳng khi bạn vừa thực hiện nghiên cứu khoa học tại Hoa Kỳ, vừa ôn thi bài kiểm tra đầu vào hệ cao học, vừa liên lạc với các thầy cô và viết luận. Nói về toàn bộ quá trình làm hồ sơ, Phương kết luận, đó chính là quá trình khám phá, nhìn lại bản thân. Quá trình đó có phần công sức rất lớn của cha mẹ, thầy cô, người đã khơi gợi đam mê, định hướng, khích lệ và chăm sóc em từng ngày.

 

Vũ Anh Phương nhận học bổng thực hiện đề tài tốt nghiệp tại Đại học Missouri

Vũ Anh Phương nhận học bổng thực hiện đề tài tốt nghiệp tại Đại học Missouri 

Vũ Anh Phương trong phòng Lab của Đại học Missouri Hoa Kỳ

Vũ Anh Phương trong phòng Lab của Đại học Missouri Hoa Kỳ 

Trước mắt, cô nữ sinh dự định sẽ theo đuổi ngành Bệnh cây (Plant Pathology) ở Đại học Purdue. Sau khi tốt nghiệp, Phương hy vọng có thể học thêm nữa để theo đuổi ước mơ làm Giảng viên đại học, giảng dạy và truyền tải kiến thức và kinh nghiệm của mình đến nhiều thế hệ học sinh trong tương lai.

Hiện tại, Phương đã khởi lập ra Scholarship EZ – fanpage chia sẻ những thông tin học bổng, bài viết và video chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm học bổng quốc tế và nộp hồ sơ thành công. Phương cũng chính là người trực tiếp hướng dẫn và có những video chia sẻ rất hữu ích từ kinh nghiệm bản thân với mong muốn giúp đỡ các bạn sinh viên có cơ hội học tập ở nước ngoài.