Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bắc Ninh, mảnh đất Kinh Bắc giàu truyền thống hiếu học, Viên luôn nỗ lực hết mình trong học tập và tham gia các phong trào Đoàn, Hội để tiếp nối truyền thống cha ông. Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, Viên đã có những đóng góp và thành tích đáng ngưỡng mộ.

Nguyễn Văn Viên sinh năm 2002, hiện là sinh viên năm cuối lớp K65QLTPA, Khoa Công nghệ thực phẩm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế dưới mái trường THPT, Viên đã nuôi ước mơ với tình yêu Công nghệ thực phẩm, mong muốn đem lại những sản phẩm giàu dinh dưỡng, thân thuộc gần gũi trong cuộc sống hàng ngày giúp ích cho sức khỏe con người. Chính điều đó đã thôi thúc chàng trai trẻ lựa chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam để hiện thực hóa ước mơ.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên, sinh viên lớp K65QLTPA, khoa Công nghệ thực phẩm

Đỗ vào mái trường mơ ước, Viên luôn nhắc nhở bản thân tu dưỡng học tập không chỉ về kiến thức, hòa nhập có kỹ năng mềm tốt mà còn phải có tinh thần đóng góp, xây dựng giúp tập thể phát triển đi lên. Với tính cách năng động, hoạt bát, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao Viên đã làm lớp trưởng của lớp suốt 4 năm qua, tập thể lớp luôn đoàn kết, sáng tạo cùng nhau cố gắng không ngừng nghỉ trong học tập và hoạt động xã hội. Bản thân Viên qua đó cũng thể hiện được niềm đam mê say đắm với nghiên cứu khoa học và đạt được các giải thưởng trong các cuộc thi: Giải nhất cuộc thi “Viết về mái trường và thầy cô” năm 2022; Giải nhì cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ dành cho sinh viên” cấp Khoa năm 2022; Giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên” năm 2023 cấp Khoa; Giải ba cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023 cấp Khoa; Giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ” cấp Học viện năm 2023. Với tinh thần ham học, cần cù chăm chỉ, Viên còn đạt được học bổng khuyến khích học tập năm 2021.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên (đứng thứ 3 từ bên phải sang), đạt giải khuyến khích Ý tưởng sáng tạo khoa học Công nghệ cấp Học viện với ý tưởng “Nghiên cứu quy trình sản xuất trà túi lọc lá ổi dành cho người bệnh tiểu đường”.
leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên tham gia Hội thảo quốc gia An toàn thực phẩm và sức khỏe.

Với quan điểm học đi đôi với hành, Viên luôn trăn trở phải tìm ra giải pháp, cách thức đưa kiến thức học được trên mái trường, từ thầy cô và bạn bè vào thực tế cuộc sống. Năm 2023, Viên với tinh thần khởi nghiệp đã cho ra mắt sản phẩm thử nghiệm là “Trà túi lọc lá ổi, bột gừng sấy lạnh” với phương pháp chế biến tự nhiên nhất đem lại công dụng hiệu quả bảo vệ sức khỏe của người dùng.

Không chỉ chăm chỉ trong học tập nghiên cứu, Viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: chương trình “Mùa hè xanh” năm 2022; Giấy chứng nhận “Hiến máu tình nguyện” do Viện huyết học – Truyền máu Trung ương trao tặng năm 2022. Với tình yêu ngành nghề, am hiểu về khoa, chương trình học tập, năm 2023 Viên còn đại diện cho sinh viên khóa 65 của khoa tham gia trả lời phỏng vấn chương trình kiểm định “AUN về đánh giá chất lượng đào tạo của toàn bộ chương trình đào đại học” của khoa. Viên còn tham gia khóa học ngoại khóa về “Chuỗi giá trị thực phẩm” năm 2022 và năm 2023 do  bộ Nông – Lâm - Ngư của Nhật Bản phối hợp với Khoa Công nghệ thực phẩm tổ chức; tham gia tọa đàm “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Nông nghiệp” năm 2024; Hội thảo quốc gia về “An toàn thực phẩm và sức khỏe”; Hội thảo “Phát triển sản phẩm sữa dinh dưỡng - định hướng thị trường Việt Nam”.

 

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên (ngồi vị trí thứ 2 từ phải sang), tham gia trả lời phỏng vấn chương trình kiểm định AUN của khoa.
leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên tham gia đặt câu hỏi cho diễn giả trong khóa học Chuỗi giá trị thực phẩm.
leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên tham gia đặt câu hỏi chương trình Tọa đàm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Nông nghiệp.

Nhận thức được học tập nghiên cứu khoa học cần có đội nhóm mạnh, ngay từ năm thứ 2, Viên đã tham gia vào CLB Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp để nuôi dưỡng và phát triển lớn mạnh ước mơ của bản thân. Viên đã cố gắng nỗ lực và là thành viên chủ chốt trong CLB với những vị trí như: Nguyên Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp 2021 – 2022; nguyên cố vấn BCN CLB Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp 2022 – 2023. Trong suốt quá trình hoạt động tại CLB, Viên không ngừng cố gắng đưa đến những hoạt động thiết thực, bổ ích nhất cho tất cả các thành viên, hỗ trợ đội nhóm nghiên cứu, tìm học liệu các kiến thức chuyên ngành. Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng của CLB khi có sản phẩm đầu tiên “Trà đế đông trùng hạ thảo” cho ra mắt.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Văn Viên (đứng thứ 4 từ phải sang), tham gia cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên cùng CLB Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp năm 2022.

Với những thành tích xuất sắc kể trên, Viên đã được Đoàn Thanh niên Học viện trao tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Nghiên cứu khoa học và Khởi nghiệp khoa Công nghệ thực phẩm” năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023.

Viên chia sẻ: “Với mình, cho dù học tập ở bất cứ nơi đâu, trường nào mình vẫn luôn có niềm tin yêu vào trường lớp, ngành nghề mình học, cố gắng chọn lọc và ghi nhớ các kiến thức để phục vụ cho công việc của chính bản thân sau này. Đừng quên hãy sống thật hết mình trong thời gian còn là sinh viên để sau này nhìn lại đó là những ký ức khó quên nhất của tuổi trẻ”.

Đã là sinh viên năm cuối, Viên đã và đang đi theo đúng đam mê của mình cùng với tinh thần cầu tiến, hoàn thiện bản thân để sẵn sàng bước vào công việc và sự nghiệp của mình sau này. Chúc Viên có một bài báo cáo khóa luận tốt nghiệp thành công trong tháng 9 năm 2024 tại Học viện và hoàn thành được mơ ước có thể chắp cánh bay xa.

                                                                           Khoa Công nghệ thực phẩm