Em không có được ngoại hình phát triển bình thường như bao người khác nhưng em có nghị lực, sự lạc quan và những ước mơ cháy bỏng mặc dù mình là người khuyết tật. Biết vượt qua chính mình để sống, để làm cho gia đình và người thân của em luôn tự hào. Đó là những chia sẻ của em Phạm Thị Huyền Trang, sinh năm 2001, hiện đang là sinh viên lớp K65CNPMA, Khóa 65 Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Xây ước mơ từ đôi tay và trí óc

Là người chị cả trong gia đình thuần nông, ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Khi sinh ra Huyền Trang đã không được may mắn bình thường như bao đứa trẻ khác, chân em teo lại. Bố mẹ vất vả ngược xuôi lo chữa bệnh cho Huyền Trang, vừa lo kinh tế gia đình. Thấu hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, tuy thiệt thòi về ngoại hình, đi lại khó khăn hơn các bạn bè đồng trang lứa nhưng em không đầu hàng số phận, hàng ngày em vẫn đến trường như các bạn. Biết bản thân như vậy, em luôn cố gắng học tập thật tốt, 12 năm học đều là học sinh khá ở trường để bù đắp cho những vất vả lo âu của bố mẹ.

Ngay từ lớp 10, em đã suy nghĩ về tương lai của mình, nên học ngành nghề nào. Biết được trăn trở của cô học trò nghị lực, cô giáo đã giới thiệu cho em theo ngành Công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, em có thể tìm được việc làm trong môi trường phù hợp, không cần đi lại nhiều vẫn có thể hoàn thành tốt công việc của mình, có nhiều cơ hội tìm việc làm với mức lương khá cao. Và em đã nung nấu quyết tâm theo học ngành công nghệ thông tin, mong muốn với đôi tay và trí óc của mình sẽ giúp ích cho gia đình, xã hội.

Năm 2020, Huyền Trang thi đỗ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, theo học ngành Công nghệ thông tin như ước mơ bấy lâu của em. Em chọn thi và học ngành Công nghệ thông tin vì đây là lĩnh vực mà em đam mê, cũng là ngành mà em có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thể trạng cơ thể của em sau khi ra trường. Em sẽ cố gắng hết sức và hy vọng sẽ trở thành một Kỹ sư Công nghệ thông tin giỏi để có thu nhập lo cho bản thân, phụ giúp bố mẹ, gia đình. Bằng sự nỗ lực cố gắng của mình, trong những năm đầu học đại học em cũng đạt được những thành tích đáng nể như học kỳ 1 năm học 2020-2021 em giành được suất học bổng khuyến khích học tập trị giá 8.000.000 VNĐ và cũng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ em 2.000.000 VNĐ.

leftcenterrightdel
 Huyền Trang đang tích cực ôn tập để thi hết học kỳ môn ngành Công nghệ thông tin

 

Nhìn lại quãng đường mình đã đi qua để đến được giảng đường đại học hôm nay, Huyền Trang chia sẻ “Em rất bất ngờ và biết ơn, bất ngờ vì em không nghĩ một ngày em có thể bước chân đến giảng đường đại học để học tập, em biết ơn gia đình, thầy cô, bạn bè vì đã luôn ủng hộ, giúp đỡ em trong những năm qua”. Đặc biệt em vô cùng biết ơn các thầy cô Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã luôn giúp đỡ, chỉ bảo tận tình, truyền đạt cho em rất nhiều kiến thức chuyên ngành Công nghệ thông tin. Ngoài những bài học trên lớp, các thầy cô còn truyền đạt cho em rất nhiều kỹ năng mềm, niềm tin yêu vào cuộc sống. Bạn bè trong lớp cũng luôn cổ vũ, động viên, giúp đỡ em, thôi thúc bản thân em cố gắng học tập thật tốt để sau này khi tốt nghiệp ra trường có công việc làm ổn định, thu nhập ổn định.

Bước vào năm thứ hai học tập tại trường, Huyền Trang đang cố gắng với mục tiêu hoàn thành tốt chương trình học và trong các học kỳ, cố gắng đạt được học bổng. Em hy vọng sẽ vận dụng được những kiến thức về Công nghệ thông tin để bản thân có việc làm ổn định vào một ngày không xa. Con đường phía trước của Huyền Trang vẫn còn nhiều gian nan nhưng với sự nỗ lực vượt khó, ý chí quyết tâm, khát vọng trong em, cùng với sự giúp sức của gia đình, của các thầy cô trong Khoa Công nghệ thông tin, bạn bè, chúng tôi tin Huyền Trang sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình. Chúc em thành công!

Khoa Công nghệ thông tin