Ngày Môi trường thế giới là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường được tổ chức vào ngày 5/6 hàng năm. Ngày môi trường thế giới năm nay là cơ hội để mỗi chúng ta, bằng nhiều cách giúp chống lại ô nhiễm chất thải nhựa trên toàn thế giới.

​Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm chúng ta thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái đất bốn lần. Có khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ trên thế giới, song phần lớn lượng rác thải nhựa không được chôn trong các bãi chôn lấp. Với nhịp độ sử dụng nhựa như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và một phần lớn trong số đó sẽ nằm trong các đại dương nơi mà nó sẽ tồn tại trong nhiều thế kỷ.

 Ở Việt Nam, túi ni lông và các sản phẩm bằng nhựa đã trở thành những vật dụng khó có thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, nó được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra hơn 1 túi ni lông một ngày bao gồm cả túi to, túi nhỏ và những túi siêu nhỏ... Như vậy, hàng triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày. Đáng chú ý là lượng túi ni lông này tăng theo từng năm. Đây chính là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí, còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni lông, hộp đựng đồ ăn, cốc,…) cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người. Chất thải nhựa trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội.

Năm nay, Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen cuộc sống hàng ngày để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên và sức khoẻ của chúng ta.

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cứ vào ngày thứ 6 hàng tuần, sinh viên đến từ các Đội tình nguyện thường trực của Học viện lại thực hiện nhiệm vụ thường xuyên là thu gom, vớt rác thải tại khu vực 4 hồ, tiêu hủy các dụng cụ chứa nước nhằm hạn chế phát sinh của muỗi. Đội cũng làm sạch khuôn viên quảng trường sinh viên, sân sinh viên, phát quang bụi rậm tại khu vực hồ trước Giảng đường A, B, C, D, vườn sấu, thảm cỏ trước sảnh, hồ tại giảng đường Nguyễn Đăng, đường vào khu Trung tâm Bảo tồn nguồn gen và các trục đường chính của Học viện. Các hoạt động này nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng; xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp; tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong thanh niên sinh viên; nâng cao trách nhiệm của đoàn viên đối với vấn đề bảo vệ môi trường.  

 

Chiến dịch “Thứ 6 vì môi trường” được Ban Chấp hành Đoàn Học viện phát động từ nhiều năm nay, hoạt động được duy trì và diễn ra thường xuyên. Chiến dịch nhận được sự ủng hộ và chung tay vào cuộc của phần đông cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn Học viện. Chiến dịch đã góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ viên chức, sinh viên Học viện cùng chung tay bảo vệ môi trường. Đoàn Thanh niên Học viện với tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện sẽ quyết tâm giữ gìn, xây dựng khuôn viên Học viện ngày càng trở nên xanh, sạch, đẹp hơn nữa./.