Với truyền thống hơn 60 năm hình thành và phát triển, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã là nơi được hàng triệu sinh viên Việt Nam và hàng ngàn sinh viên quốc tế trao trọn niềm tin, tham gia học tập để cống hiến và xây dựng sự nghiệp, trong đó, có hàng trăm sinh viên quốc tế đến từ Campuchia. Những năm gần đây, rất nhiều sinh viên Campuchia đã chọn ngành Kinh tế nông nghiệp là nơi phấn đấu và học tập trong suốt 4 năm trên giảng đường đại học. Trong số này, một gương mặt sinh viên không những học giỏi toàn diện mà còn có tinh thần phấn đấu rất đáng ngưỡng mộ là bạn Uon SokMoly.

leftcenterrightdel
 Uon Sokmoly tốt nghiệp Khóa 60 chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp

Moly học Khóa 60 chương trình Kinh tế nông nghiệp giảng dạy bằng tiếng Anh tại Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn niên khoá 2016 - 2020. Trong quá trình học tập, Moly luôn thể hiện là một sinh viên cầu thị, ham học hỏi, không ngại khó khăn và luôn luôn phấn đấu hết mình. Thấm nhuần triết lý giáo dục mà Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đặt ra là Learning by doing – Học tập qua trải nghiệm, từ khi là sinh viên năm thứ 3, Moly đã chủ động và tích cực tham gia nhiều hoạt động để áp dụng kiến thức học tập vào thực tiễn như tham gia các đợt kiến tập, thực tập nghề nghiệp cho sinh viên, đồng thời Moly đã cùng với 4 bạn sinh viên khác trong lớp thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và xuất sắc giành nhiều thành tích. Cụ thể, công trình nghiên cứu: “Policy for rice export: A comparison between Vietnam and Cambodia – Chính sách xuất khẩu gạo: So sánh giữa Việt Nam và Campuchia” đã xuất sắc giành giải Nhất cấp Khoa, giải Nhì cấp Học viện và giải Khuyến khích Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019. Với những nỗ lực của mình, Moly đã tốt nghiệp với kết quả xuất sắc ngành Kinh tế nông nghiệp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và được tuyển dụng ngay vào Viện nghiên cứu và Phát triển nông thôn (CIRD) tại Campuchia.

 

leftcenterrightdel
 Moly tích cực tham gia nhiều Hội thảo khoa học quốc tế

Moly tâm sự rằng, trong quá trình học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dưới sự khích lệ, động viên và hỗ trợ của thầy cô giáo, em đã ươm mầm ước mơ được tiếp tục học ở các bậc học cao hơn. Chính vì thế, em đã theo học chương trình thạc sỹ chuyên ngành Giới và Phát triển tại Học viện Công nghệ Châu Á (AIT) dưới sự tài trợ của học bổng Dired Fish Matters của Canada từ năm 2021 đến năm 2023. Cô gái nhỏ nhắn của chúng ta chia sẻ rằng, học tập chương trình Kinh tế nông nghiệp bằng tiếng Anh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực sự là cơ hội quý báu cho em vì vừa có thể học tập và tiếp thu nhiều kiến thức chuyên ngành bổ ích vừa giúp em học tốt ngoại ngữ sau khi kết thúc khoá học. Chính vì thế, việc học tập chương trình thạc sỹ ở Thái Lan không làm khó em. Moly không những hoàn thành các môn học của chương trình đào tạo với kết quả cao, em còn tích cực tham gia các hội thảo khoa học lớn liên quan tới ngành đào tạo của mình. Vừa qua, Moly đã bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ với chủ đề “Phân tích giới về những thay đổi trong sản xuất và tiêu thụ chả cá lên men (Prahok) ở Campuchia – Gender Analysis of the Changes in Production and Consumption of Fermented fish paste (Prahok) in Cambodia). Trong thời gian tới, sau khi trở về Campuchia từ khóa học thạc sỹ, kế hoạch tiếp theo của Moly là sẽ tiếp tục thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn để đóng góp sức mình vào sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn Campuchia nói riêng, đồng thời sẽ tích cực thực hiện các hoạt động nghiên cứu học tập và trao đổi để giúp mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam thêm gần gũi, bền chặt. Chúng ta cùng chúc cho cô gái nhỏ Uon Sokmoly luôn mạnh khỏe và thành công với những hoài bão của em!

leftcenterrightdel
 Moly đam mê với các dự án phát triển nông thôn, phát triển cộng đồng tại Campuchia

 

TS. Lê Thị Thanh Loan – Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách