Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học đào tạo đa ngành, đa bậc học, nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong 68 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện  có nhiều sinh viên tiêu biểu, có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học hoặc tham gia hoạt động xã hội.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số sinh viên tiêu biểu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

1. Sinh viên Trần Đức Minh - “Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương

Trở thành thủ khoa đầu vào của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đức Minh đã xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng và nỗ lực để chinh phục các mục tiêu đã đề ra. Năm 2023, Đức Minh giành giải Nhất Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, giải Nhất Giải thưởng “Triển lãm Sinh viên nghiên cứu khoa học” của Học viện. Ngoài ra, Đức Minh cũng là tác giả của nhiều bài báo được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín.

leftcenterrightdel
 Trần Đức Minh được tuyên dương nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2023

Không chỉ được biết đến với thành tích học tập đáng nể, chàng trai “thủ lĩnh áo xanh” Trần Đức Minh còn gây ấn tượng bởi sự năng nổ, nhiệt huyết và đam mê cống hiến hết mình cho hoạt động Đoàn, Hội. Đức Minh đảm nhiệm nhiều vị trí trong các tổ chức Đoàn, Hội như: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trong 4 năm học đại học, Minh đã nhận được nhiều khen thưởng của các cấp Đoàn, Hội như: Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2023, Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam năm 2023, Danh hiệu “Cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu” năm 2022, Bằng khen của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội năm 2022, Bằng khen của Thành đoàn năm 2022…

Năm 2023, Trần Đức Minh đã xuất sắc giành được học bổng đi trao đổi sinh viên 4 tháng tại Emporia State University, Emporia, Mỹ. Bằng những kiến thức, kỹ năng được rèn luyện tại Học viện, Trần Đức Minh xuất sắc giành được học bổng Chính phủ Ireland IVAP 2024 với tổng trị giá 2,2 tỷ đồng cho bậc học Thạc sĩ của ngành AgriFood Sustainability and Technology, dự kiến Đức Minh sẽ lên đường du học vào tháng 09/2024.

 

2. Vũ Anh Phương - nhận học bổng học thẳng tiến sĩ ở Hoa Kỳ khi chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp đại học

leftcenterrightdel
 Vũ Anh Phương nhận học bổng học thẳng tiến sĩ ở Hoa Kỳ khi chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp đại học

Vũ Anh Phương từng là học sinh lớp chuyên sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Giống nhiều Amsers khác, Phương nuôi giấc mơ đi du học Hoa Kỳ từ rất sớm. Năm 2014, Phương trúng tuyển hai trường đại học: Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Học viện Ngân hàng. Không suy nghĩ và đắn đo, Phương quyết định chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì đam mê của bản thân với môn sinh học và niềm tin: ngôi trường này sẽ tạo cơ sở vững chắc để em đạt được ước mơ du học trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp.

Năm 21 tuổi, Phương nhận học bổng chính phủ YSEALI (Bộ Ngoại giao Mỹ) và 10 học bổng toàn phần khác để đi học tập ngắn hạn tại Mỹ, Nhật, Hàn, Singapore, Thái, Đài Loan. Năm 23 tuổi, Phương được Trường Đại học Purdue University - Trường thuộc top 10 thế giới về khối ngành STEM, gửi thư mời nhập học chương trình đào tạo tiến sĩ, học bổng trị giá 6,7 tỷ VNĐ cho 5 năm học. Năm 26 tuổi, Phương nhận thư mời làm việc từ một số công ty ở Mỹ.

 

3. Nguyễn Hữu Lâm - Chàng sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam giành hai học bổng thạc sỹ quốc tế danh giá

Nguyễn Hữu Lâm là cựu sinh viên ngành Khoa học Cây trồng tiên tiến khoá 61, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hữu Lâm từng đạt “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố năm 2020-2021; 7 lần đạt học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc, học bổng Acecook và Viettel; là sinh viên có điểm trung bình trung tích luỹ GPA cao thứ 2 khoa Nông Học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Hữu Lâm là sinh viên 5 tốt cấp thành phố Hà Nội năm 2020

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Hữu Lâm còn có những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên gắn với các hoạt động hợp tác quốc tế của Học viện. Lâm đã 3 lần tham gia chương trình tình nguyện địa phương phối hợp với Trường Đại học Kangwon, Hàn Quốc.

Ngay sau khi tốt nghiệp, với niềm say mê nghiên cứu khoa học và sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo của Học viện, Hữu Lâm tiếp tục hành trình nghiên cứu về cây trồng. Lâm đã chọn và đăng kí chương trình thạc sỹ nông nghiệp tại Nhật Bản dưới sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản và chương trình thạc sỹ bảo vệ thực vật của Liên minh châu Âu. Mới đây, Lâm đã có bài tham luận trong hội thảo quốc tế “Physiological and ecological in crop production”. Hội thảo quy tụ các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý sinh lý và sinh thái cây trồng.

 

4. Lê Thị Dung - Thủ khoa đầu ra của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhận bằng tiến sĩ ngành Thú y ở tuổi 28

Năm 2011, Lê Thị Dung rời quê hương mang theo ước mơ trở thành một bác sĩ thú y để chăm sóc, điều trị bệnh cho thú cưng. Trong thời gian học tập tại trường, Lê Thị Dung đã tích cực học tập, nghiên cứu khoa học với nhiều thành tích: Đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc 4 năm liên tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, giải Nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Học viện năm 2015, danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu thủ đô năm 2013, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm học 2013-2014, nhận học bổng Butaphan và học bổng Hanvet cho sinh viên có thành tích xuất sắc, danh hiệu “Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016.

Không chỉ chăm chỉ làm việc, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, Dung còn không ngừng nâng cao trình độ tiếng Anh, tiếng Nhật và chủ động tìm giáo sư hướng dẫn để “apply” học bổng. Một năm sau ngày tốt nghiệp đại học, Lê Thị Dung nhận được Học bổng Chính phủ Nhật Bản (học bổng MEXT - học bổng danh giá dành cho nghiên cứu) để làm thẳng tiến sĩ ngành Thú y tại Đại học Tokyo, Nhật Bản mà không cần qua thạc sĩ, ở tuổi 24. Năm 28 tuổi, Lê Thị Dung đã vinh dự nhận bằng tiến sỹ.

 

leftcenterrightdel
 Lê Thị Dung trở thành tiến sĩ ngành Thú y tại Trường Đại học Tokyo, Nhật Bản ở tuổi 28

 

5. Hoàng Anh Đức - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2023

Từng là học sinh của Trường THPT Chuyên Lào Cai, Anh Đức luôn là niềm tự hào của gia đình và nhà trường khi nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi và tích cực tham gia hoạt động Đoàn.

leftcenterrightdel
 Hoàng Anh Đức - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2023

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện, Anh Đức đã trở thành sợi dây liên kết, cầu nối giữa các bạn sinh viên với Học viện trong mọi hoạt động. Dù bận rộn với nhiều công việc của Hội nhưng Anh Đức vẫn giữ vững phong độ trong học tập. Ngoài việc giành học bổng của Học viện trong nhiều kỳ liên tiếp, Đức còn rất tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện.

Một số thành tích tiêu biểu của Anh Đức có thể kể đến như: nhận học bổng khuyến khích học tập trong suốt những năm học đại học; giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2023, Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam năm học 2022-2023; danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố Hà Nội năm 2023…

6. Nguyễn Thu Bình - “Sao Tháng Giêng” rực rỡ và tỏa sáng

Nguyễn Thu Bình sinh năm 1999, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2023. Ngay từ khi bước chân vào đại học, Thu Bình đã xác định mục tiêu là phải học tập thật tốt và tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội. Trong suốt quá trình học tập tại Học viện, Thu Bình đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành một tấm gương hoạt động Đoàn, Hội tiêu biểu.

Năm 2020, cô sinh viên năm 4 ngành Kinh tế tài chính chất lượng cao đã xuất sắc nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Đây là một danh hiệu cao quý dành cho sinh viên với những nỗ lực học tập và rèn luyện không ngừng nghỉ.

 

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thu Bình tại Lễ trao giải “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2020

Thu Bình đã giành được học bổng từ chương trình Limaeus-palme, được tài trợ bởi Hội đồng Giáo dục Thuỵ Điển để học tập tại Trường Đại học Khoa học Nông nghiệp Thuỵ Điển trong 6 tháng. Cùng với đó là việc sở hữu một bảng thành tích hoạt động “khủng” không kém: Liên lạc viên trẻ nhất Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 40 (2019), đại biểu Hội nghị Hội đồng sinh viên ASEAN lần thứ 4 năm 2020; tình nguyện viên cho dự án Global Volunteer: Dạy tiếng Anh cho trẻ em tại Thâm Quyến, Trung Quốc trong 4 tuần; tình nguyện viên vườn Ươm Liêm Chính - một phong trào về phòng chống tham nhũng với hơn 100 tổ chức thành viên trên thế giới…

 

7. Vũ Duy Thái Sơn - Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2021 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bước chân vào giảng đường đại học, Thái Sơn luôn xác định cho bản thân phương hướng cũng như mục tiêu phấn đấu rõ ràng trong học tập. Trong nhiều năm liền, Thái Sơn luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc, giành được học bổng khuyến khích học tập nhiều kỳ học và học bổng do các doanh nghiệp tài trợ. Thái Sơn xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra năm học 2020-2021 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thái Sơn (đứng thứ ba từ phải sang) cùng giảng viên và các bạn sinh viên tham gia chương trình International Student Summit tổ chức tại Trường Đại học Nông nghiệp Tokyo, Nhật Bản

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Thái Sơn đã ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng như: giải Nhất cuộc thi sáng tạo video truyền thông, giải Nhì sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21, giải Ba sinh viên Nghiên cứu khoa học năm 2019 do Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam tài trợ, giải Ba sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2019... Ngoài ra, Thái Sơn còn là tác giả/đồng tác giả của nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

Năm 2019, Thái Sơn đã hoàn thành khóa học Scientific English Writing Class do Trường Đại học Tsukuba, Nhật Bản phối hợp với Học viện Nông Nghiệp Việt Nam tổ chức. Thái Sơn nhận tài trợ toàn phần cho việc tham gia chương trình Sakura Science Exchange Program tổ chức tại Đại học Công nghệ Nagaoka, Nhật Bản, tham dự chương trình Liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm Tiếng Anh toàn quốc lần thứ nhất do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, tham gia chia sẻ về quá trình sinh viên nghiên cứu khoa học trong chương trình ISSA Peru.

 

8. Lê Công Toán - Nam sinh viên ngành Công nghệ sinh học đạt danh hiệu thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2023

“Tự học - Tự làm - Tự nghiệp” là quan điểm của nam sinh viên ngành Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra vào ngày 10 tháng 10 năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Lê Công Toán (sinh năm 1999), đến từ Đan Phượng, Hà Nội, là sinh viên ngành Công nghệ sinh học, Khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ sở hữu thành tích học tập “đáng ngưỡng mộ” mà Toán còn là một sinh viên năng động, tích cực trong các hoạt động đoàn thể.

leftcenterrightdel
Lê Công Toán (đứng thứ ba từ trái sang) được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện năm 2023 

Kể từ khi là sinh viên năm 2, Toán đã được các thầy, cô giới thiệu, hướng dẫn tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Năm thứ 4 đại học, Toán đã nỗ lực tham gia các Cuộc thi nghiên cứu khoa học và đạt được 2 giải thưởng: Giải Nhất Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 và được vào vòng bán kết Giải thưởng sinh viên nghiên cứu Khoa học Euréka lần thứ 24 năm 2022 do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Kết thúc 4 năm học, Toán đã tham gia 2 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 2 đề tài cấp Học viện và 2 bài báo tham gia cùng các thầy, cô đăng trên nhiều tạp chí trong nước.

Chăm học, tự giác và say mê nghiên cứu với ngành học, Toán đã đem về cho bản thân bộ sưu tập thành tích “đáng nể” như: nhiều năm học luôn giữ danh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc. Năm thứ 2, 3 đại học, Toán đã đạt được học bổng AEON dành cho 20 sinh viên xuất sắc của Học viện. Đồng thời, bản thân được Học viện trao tặng danh hiệu “Sinh viên có kết quả học tập toàn khóa đạt loại xuất sắc”.

 

9. Phan Thu Huyền - Thủ khoa tốt nghiệp sớm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trở thành sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Huyền đã cho thấy quyết tâm học tập của mình. Bốn năm học trôi qua, Huyền đã giành được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Nhiều năm liền, Huyền luôn giữ danh hiệu là sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc. Năm học 2018-2019 và 2019-2020, Huyền dành được học bổng AEON dành cho 20 sinh viên xuất sắc của Học viện. Đồng thời, Huyền còn đạt được học bổng khuyến khích học tập loại giỏi và xuất sắc trong các năm học. Năm học 2019-2020, Huyền được Học viện trao tặng danh hiệu sinh viên xuất sắc và vinh dự được nhận học bổng của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam dành cho sinh viên có thành tích hoạt động và học tập xuất sắc.

leftcenterrightdel
 Phan Thu Huyền là một trong hai thủ khoa tốt nghiệp khóa 60 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong 4 năm học đại học, Phan Thu Huyền là gương mặt nổi bật trong nhiều phong trào Đoàn - Hội. Huyền đã vinh dự nhận Bằng khen của Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội năm học 2017-2018 và 2018-2019. Ngoài ra, Huyền còn tích cực tham gia các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế như: The 4th Summer Course: “Intergrated food security in ASEAN” tại trường Universitas Gadja Mada, Indonesia vào tháng 07/2019; The 3rd International Ocean Camp tại Trường Đại Học Quốc gia Hải Dương, Đài Loan vào tháng 10/2019. Với Phan Thu Huyền học tập là một “phần cứng” không thể thiếu và hoạt động tập thể là “phần mềm" rất cần thiết, hữu ích cho sinh viên. Không ngừng rèn luyện, phấn đấu chinh phục những đỉnh cao mới là lý tưởng của cô sinh viên trẻ này.

Tháng 03/2020, Phan Thu Huyền tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong khi 6 tháng sau bạn bè cùng khóa mới ra trường. Với thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, Phan Thu Huyền (sinh viên lớp K61CNTYA - Khoa Chăn nuôi) là một trong hai thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2020 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 

10. Nguyễn Trường Xuân - Thủ khoa đầu vào của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Trong 3 năm học THPT, Trường Xuân đã thành công khi thi đạt được chứng chỉ Ielts 7.0 ngay trong lần thì đầu tiên. Với những nỗ lực trong học tập khi học tập tại Giảng đường Đại học, Trường Xuân đã có một số thành tích đáng nể ngay trong năm đầu tiên học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Trường Xuân (đứng thứ ba từ trái sang) nhận danh hiệu Thủ khoa đầu vào năm 2023 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong một năm học tập tại Học viện, Xuân đã có nhiều thành tích tiêu biểu như: nhận học bổng “Sinh viên tài năng” năm 2023 của Học viện, đạt học bổng khuyến khích học tập, giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2023-2024 của Đoàn Thanh niên Học viện, giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học dành cho sinh viên” năm 2024 của Học viện, giải Ba và giải tiết mục tài năng nhất cuộc thi “Get Ready for English 2024” do Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức.

 

11. Bùi Khánh Linh - Á hậu 1 tại Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam năm 2023

Bùi Khánh Linh, nữ sinh sinh năm 2002 đến từ Bắc Giang, là sinh viên lớp K65 ngành Quản trị kinh doanh tiên tiến, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Top 5 Miss Grand Vietnam 2023: Á hậu 1 Bùi Khánh Linh (đứng thứ 2 từ phải sang)

“Tài sắc vẹn toàn”, Khánh Linh không chỉ sở hữu vẻ đẹp tự nhiên mà còn đam mê các hoạt động Đoàn - Hội và phong trào tình nguyện. Khánh Linh từng là bí thư chi đoàn; thanh niên tình nguyện, MC của Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội; thành viên Ban Lễ tân Hội Sinh viên Học viện; thủ môn sáng giá tại giải bóng đá nữ của Khoa Kế toán và Quản trị Kinh doanh. Ngoài tích cực tham gia hoạt động để phát triển kỹ năng mềm, Bùi Khánh Linh luôn cố gắng cân bằng với việc học tập và sở hữu thành tích học tập “đáng nể” như: 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi; học sinh giỏi môn Lịch sử cấp huyện; sinh viên có thành tích học tập xuất sắc tại Học viện.

Một số thành tích mà Khánh Linh đã đạt được trong các cuộc thi sắc đẹp: Hoa khôi THPT Phương Sơn 2020, Hoa khôi Áo dài Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2020; Top 10 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022; Top 5 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023; Người đẹp Biển và hiện tại cô là Á hậu 1 Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023.

Trên đây là một số thành tích tiêu biểu của các gương sáng sinh viên, cựu sinh viên từ năm 2015 đến nay trong học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội. Danh sách này vẫn đang tiếp tục cập nhật, bổ sung.

 

Trung tâm QHCC&HTSV