“Tự học - Tự làm - Tự nghiệp” đây chính là quan điểm của nam sinh viên ngành Công nghệ sinh học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra vào ngày 10 tháng 10 năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Lê Công Toán - Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2023 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Lê Công Toán (SN 1999), đến từ Đan Phượng, Hà Nội, là sinh viên ngành Công nghệ sinh học, Khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ sở hữu thành tích học tập “đáng ngưỡng mộ” mà cậu bạn còn là một sinh viên năng động, tích cực trong các hoạt động đoàn thể.

Cơ duyên học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Theo Công Toán chia sẻ, năm 2018, nhờ tham khảo ý kiến của gia đình và thầy, cô, Toán tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và quyết định nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Công nghệ sinh học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nhớ về những ngày đầu ở Học viện, Toán còn là chàng sinh viên mang nhiều bỡ ngỡ, chập chững những bước đi đầu tiên trên hành trình “tìm kiến thức”. Cũng như các tân sinh viên khác, chàng sinh viên năm nhất gặp nhiều khó khăn khi mới lên đại học bởi sự khác biệt về môi trường sống, phương pháp học và cả những người bạn cùng lớp. Nhưng bởi sự thân thiện, khéo léo, cậu bạn đã rất nhanh thích nghi với mọi thứ xung quanh mình.

leftcenterrightdel
 Luôn tích cực trong học tập và nghiên cứu khoa học

Ngay từ khi bước chân vào Học viện, Toán đã xác định mục tiêu cùng với sự phấn đấu không ngừng nghỉ để có được kết quả cao nhất và phấn đấu để trở thành thủ khoa của Học viện. “Mình mong rằng, câu chuyện của mình sẽ có thể tiếp thêm động lực cũng như niềm tin cho các bạn đang có ý định trở thành tân sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam”, Toán chia sẻ.

Bên cạnh việc học tập và nghiên cứu trên khoa, Toán còn tham làm nghiên cứu viên tại Phòng Miễn dịch học, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tại thời điểm này, Toán đã xác định hướng nghiên cứu chính là Y sinh nên cậu bạn đã có tham gia vào nhiều đề tài khoa học liên quan trực tiếp đến các mạng phân tử, miễn dịch trên cơ thể động vật (ban đầu) và mục tiêu cuối là nghiên cứu trên cơ thể người. Toán có một ấn tượng sâu sắc với một câu nói của thầy PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng khoa Công nghệ sinh học đó là: “Các đầu điểm đều được đánh giá dựa trên trình độ kiến thức ai cũng có thể thấy được nhưng duy có một đầu điểm là điểm thái độ chỉ có thầy mới thấy mà thôi”. Hiểu được điều đó là đúng đắn nên bản thân luôn cố gắng xây dựng hình ảnh một cách chỉn chu nhất mỗi khi lên giảng đường.

leftcenterrightdel
Công Toán chính là gương mặt thường trực trong các chương trình về khoa học công nghệ 

Chia sẻ về phương pháp học tập, Toán cho biết: “Một việc không thể thiếu đó là mình luôn dành lấy một vị trí trên bàn đầu để có thể dễ dàng và thuận tiện cho việc nghe giảng nhất. Trong lớp, mình luôn chăm chú nghe giảng, sẵn sàng giơ tay phát biểu trả lời câu hỏi do thầy cô đưa ra, đồng thời sẵn sàng thắc mắc những vấn đề chưa rõ để được các thầy cô giải đáp ngay tại giảng đường. Cuối giờ mình luôn là người về cuối cùng để có thể trao đổi với các thầy cô về bài học hay những công việc của lớp”. Với tinh thần “Đại học là tự học” nên cậu bạn luôn tự ý thức được việc chuẩn bị bài một cách kỹ lưỡng cùng với những câu thắc mắc về bài học để có thể lên lớp một cách tự tin nhất. Luôn chủ động tập hợp tất các kiến thức từ giáo trình, tài liệu tham khảo liên quan đến môn học cùng với sổ ghi chép trên lớp viết lại thành một bài học mới theo cách của riêng mình. Đồng thời, Toán cũng thường xuyên học nhóm cùng bạn bè. “Cách học này đã giúp mình rèn luyện được nhiều kỹ năng như: Kỹ năng tổng hợp tài liệu, Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng quản lý bản thân,…”, Toán chia sẻ thêm.

Chàng trai “Đa-zi-năng” với bảng thành tích học tập “khủng”

Lê Công Toán hướng tới một “hình ảnh sinh viên tài năng” để khi ra trường bản thân Toán sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp nên Toán đã tự trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm như: Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp,… hay thử sức với một số nghề tay trái như thiết kế đồ họa, dẫn chương trình.

leftcenterrightdel
 Lê Công Toán nhận danh hiệu “Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc” năm 2023

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên phát triển rất mạnh mẽ. Đây chính là một trong những tiêu chí “học đi đôi với hành” quan trọng, mang đến nhiều lợi ích dành cho sinh viên, giúp bản thân mỗi người phát huy được kiến thức, kỹ năng để vận dụng vào thực tiễn. Kể từ khi là sinh viên năm 2, Toán đã được các thầy, cô trong Khoa giới thiệu, hướng dẫn tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài Học viện. Ở năm thứ 4, cậu bạn đã nỗ lực tham gia các Cuộc thi nghiên cứu khoa học và đạt được 2 giải thưởng: Giải Nhất Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng đa hình gen PRL24 đối với khả năng sản xuất trứng ở gà Liên Minh”, do Khoa Công nghệ sinh học tổ chức và được vào vòng bán kết Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka lần thứ 24 năm 2022 do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Kết thúc 4 năm học, Toán đã tham gia 2 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, 2 đề tài cấp Học viện và 2 đề tài tham gia cùng các thầy, cô đăng trên nhiều tạp chí trong nước. 

leftcenterrightdel
 Lê Công Toán chụp ảnh cùng TS. Giang Trung Khoa - Trưởng ban CTCT&CTSV và ThS. Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện và gia đình tại Lễ tuyên dương

Chăm học, tự giác và say mê nghiên cứu với ngành học, Toán đã đem về cho bản thân bộ sưu tập thành tích “đáng nể” như: nhiều năm học luôn giữ danh hiệu sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc với học bổng khuyến khích học tập loại giỏi và xuất sắc trong 7 kỳ học liên tiếp. Năm thứ 2, 3 đại học, cậu bạn đã đạt được học bổng AEON dành cho 20 sinh viên xuất sắc của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, bản thân được Học viện trao tặng danh hiệu “Sinh viên có kết quả học tập toàn khóa đạt loại xuất sắc”. Đạt giải Khuyến khích Cuộc thi nhà vô địch điểm A cấp Học viện học kỳ I, năm học 2020-2021.

Bản thân Toán còn là một đoàn viên luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện phát động. Ngoài ra, Toán còn là lớp phó học tập của lớp K63CNSHB. Trong quá trình học tập, cậu bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp, trong khoa. “Cách khoảng 1 tháng trước khi thi, mình thường hay tổ chức các buổi ôn tập để giúp tất cả các bạn sinh viên có nhu cầu củng cố lại kiến thức, Toán chia sẻ.

Chúc nam thủ khoa Lê Công Toán sẽ tiếp tục thành công trên con đường mình đã chọn, luôn đem tri thức của mình góp phần bảo vệ, xây dựng, đổi mới quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh./.

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện