Khổng Quang Toản là cựu sinh viên K53 ngành Khoa học Cây trồng, khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Toản là chủ cơ sở sản xuất hoa, cây cảnh với diện tích hơn 5000 m2, doanh thu trung bình gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

leftcenterrightdel
 Khổng Quang Toàn và cơ sở sản xuất hoa

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, Toản đã sớm nuôi dưỡng đam mê, tình yêu với cây trồng, đồng ruộng và mang trong mình ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương một nắng hai sương.

Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Khổng Quang Toản đã chọn vào học ngành Khoa học Cây trồng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong thời gian học đại học, Toản luôn là một sinh viên tích cực học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia công tác đoàn thể. Cậu là thành viên năng động của Câu lạc bộ tình nguyện thuộc Liên chi đoàn khoa Nông học. Toản cũng đã chủ trì một đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Học viện và tham gia một số nhóm nghiên cứu khoa học khác về sinh lý, dinh dưỡng cây trồng.

Sau khi tốt nghiệp, Toản cùng một nhóm bạn đã xin Ban chủ nhiệm khoa Nông học cho xây dựng mô hình sản xuất hoa trong vườn thực vật của Khoa. Thời gian làm việc ở đây, Toản cùng các bạn nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ các thầy cô trong Khoa dạy cách chăm sóc, hiểu biết đặc tính từng loại hoa và cách phòng trừ các loại sâu bệnh, cỏ dại. Nhờ vậy, Toản có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, giúp cậu tự tin hơn để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp.

Sau thời gian học và tích lũy kinh nghiệm, Toản trở về quê hương để thực hiện ước mơ phát triển kinh tế trên chính quê hương Bình Lục, Hà Nam của mình. Cậu đã mạnh dạn vay vốn, xây dựng trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích canh tác lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng hoa, cây cảnh công nghệ cao ngay trên đồng ruộng quê nhà. Toản cho biết, khi mới trở về quê lập nghiệp, phải đối mặt với vô vàn khó khăn như huy động nguồn vốn, đồng ruộng trũng ngập lụt khi mưa, rồi nhiều giống hoa cây cảnh mới chưa có kinh nghiệm trồng, việc kết nối thị trường tiêu thụ,… Tuy nhiên, Toản vẫn quyết tâm thực hiện cho được ước mơ bấy lâu nay.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh hoa sản xuất tại cơ sở của Toản 

Với lòng đam mê và quyết tâm, cuối cùng trời cũng không phụ lòng người. Cơ sở sản xuất của Toản ngày càng được đầu tư mở rộng và hiện đại hơn từ chính nguồn thu để tái đầu tư. Hiện nay cậu đã phát triển cơ sở sản xuất Nhà Vườn Hoa Xuân, với diện tích lên đến hơn 5000 m2, trong đó có đến hơn 3000 m2 là nhà lưới, nhà màng tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

Toản cho biết, cậu luôn có mong muốn và vẫn tiếp tục nghiên cứu cải tiến quy trình trồng để sản xuất ra các loại hoa, cây cảnh với giá cả hợp lý, có thể tiếp cận được với đại đa số người dân. Do đó, các loại hoa, cây cảnh ở cơ sở của Toản luôn hướng đến chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu khách hàng và giá cả bình dân nên khách hàng nhiều nơi biết đến, tìm về đặt hàng. Hàng năm, cơ sở của Toản cung cấp cho thị trường các tỉnh phía Bắc hơn 100.000 chậu, cây hoa đa dạng chủng loại từ hoa, cây cảnh trang trí, cây trong nhà, cây công trình, mang về lợi nhuận gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Từ những ruộng trồng lúa năng suất thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao, nay đã trở thành những nhà lưới, nhà màng sản xuất hoa, cây cảnh công nghệ cao.

Với những kết quả đạt được của Toản, cậu đã nhận được nhiều bằng khen của các cơ quan, đoàn thể như Giấy khen của UBND xã Vũ Bản vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; Bằng khen của Huyện Đoàn Bình Lục năm 2019 "Đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác"; Giấy khen của UBND huyện Bình Lục năm 2019 "Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020"; Bằng khen của Đảng bộ tỉnh Hà Nam, Bằng khen của tỉnh đoàn Hà Nam năm 2019 "Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo"; Giấy khen của sở Khoa học Công nghệ Hà Nam.

Toản đã tham gia và đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam năm 2019. Đặc biệt, năm 2020, Toản vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của và được Thủ tướng Chính phủ biểu dương. Đây là phần thưởng cao quý cho thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động đoàn, hội ở địa phương và đơn vị.

leftcenterrightdel
 Khổng Quang Toản nhận tại lễ trao giải thưởng Lương Định Của năm 2020
leftcenterrightdel
 Khổng Quang Toản tại cuộc thi KHĐM sáng tạo tỉnh Hà Nam năm 2019

Cảm mến tình yêu và đam mê của Toản với nông nghiệp, một cô gái xinh đẹp và cũng là cựu sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm khóa 55 đã mang lòng yêu mến và hiện đã là người bạn đời đồng hành cùng Toản trên con đường khởi nghiệp của cậu. Cuộc sống của Toản giờ đây thật bình yên và ý nghĩa với người bạn đời cùng chung chí hướng, cô con gái đáng yêu và được sống hòa mình vào thiên nhiên với rừng hoa, cây cảnh mỗi ngày. Toản cho biết, cậu cảm thấy hạnh phúc khi làm những công việc mình đam mê và đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình cho sự phát triển của quê hương. Cậu sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình của mình trong những năm tới từ chính nguồn thu của cơ sở.

leftcenterrightdel
Toản cùng gia đình nhỏ của mình

Những thành công ban đầu trong mô hình tự lập nghiệp của Toản là minh chứng cho thấy, nếu có ước mơ, đam mê và sự kiên trì, chúng ta sẽ có thành công. Chúc cho Toản và gia đình cậu sẽ luôn hạnh phúc, thành công và tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân văn mà cậu đang theo đuổi.

(*) Ảnh sử dụng trong bài viết của Khổng Quang Toản cung cấp

 

TS. Vũ Duy Hoàng

Bộ môn Canh tác học, khoa Nông học