Trong những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên toàn quốc ngày càng dấy lên mạnh mẽ. Mỗi năm có hàng trăm cuộc thi lớn nhỏ của các đơn vị, tổ chức trên toàn quốc dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê khởi nghiệp, sáng tạo và có khát khao vươn lên lập nghiệp.

Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp do Ban CTCT&CTSV, CLB Khởi nghiệp VNUA thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và được sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, báo Diễn đàn Doanh nghiệp (VCCI). Chương trình Khởi nghiệp đã góp phần khơi dậy tinh thần nghiệp chủ, tạo cơ hội phát huy sức sáng tạo, ý chí tự lập, bản lĩnh kinh doanh trong Thanh niên - Sinh viên, góp phần tạo nên một số lượng không nhỏ các nhà doanh nghiệp trẻ.

Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp là một chuỗi các hoạt động được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp. Mở đầu là Diễn đàn “Giao lưu và tiếp lửa khởi nghiệp”. Trong 6 năm vừa qua, diễn đàn đã tạo được sức hút lớn với sự tham gia của hơn 1000 sinh viên trong Học viện cùng rất nhiều tổ chức, các cố vấn, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khởi nghiệp. Diễn đàn là điểm đầu tiên khởi động cho chuỗi các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp của Học viện dành cho sinh viên.

Diễn đàn giao lưu tiếp lửa khởi nghiệp 2017

Diễn đàn giao lưu tiếp lửa khởi nghiệp 2017 

Sau diễn đàn “Giao lưu và tiếp lửa khởi nghiệp”, cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp chính thức bắt đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ hàng trăm đội dự án. Cuộc thi gồm 5 vòng: Thu dự án vòng 1; Công bố top 40 dự án qua vòng 1; Thu dự án vòng 2; Công bố top 12 dự án xuất sắc lọt vào Chung kết; Chung kết Khởi nghiệp Nông nghiệp.

Mỗi mùa BTC đều nhận được rất nhiều dự án từ khắp các trường đại học và các tỉnh Đoàn trên khắp cả nước. Số dự án gửi về trong vòng 1 – Vòng thu Dự án cuộc thi giao động từ 150 đến trên 200 dự án, đây không phải là con số quá lớn nhưng cũng không hề nhỏ. Nếu như năm đầu tiên cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp chỉ có sự tham gia của 9 trường đại học, cao đẳng, các năm sau đó số lượng các trường tham gia chương trình tăng 25, 36, 38, và năm 2018 có 37 trường đại học và 6 tỉnh thành đoàn có dự án khởi nghiệp tham gia.

Song song cùng cuộc thi là những khóa đào tạo kỹ năng cho các đội dự án dưới sự giảng dạy và cố vấn trực tiếp của các chuyên gia. Cụ thể như: Khóa học Nhận thức về Khởi nghiệp dưới sự giảng dạy của thầy Nguyễn Thành Đồng – Giảng viên trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Công thươngTrung ương, giảng viên chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; Khóa học đào tạo Kỹ năng viết dự án của thầy Nguyễn Văn Mỹ - Giảng viên cao cấp chương trình CEFE Việt Nam, Cố vấn cao cấp Chương trình Khởi Nghiệp Quốc gia; Khóa học từ ý tưởng đến thực tế của thầy Trần Duy Khanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC,… Các khóa học chính là môi trường thuận lợi và là điều khiện tốt để các đội nhóm dự án học tập, rèn luyện trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như nâng cao sự tự tin, tinh thần trách nhiệm cao trong làm việc nhóm.

Các khóa học đào tạo về kỹ năng khởi nghiệp do các chuyên gia,   cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp quốc gia.
Các khóa học đào tạo về kỹ năng khởi nghiệp do các chuyên gia,   cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp quốc gia.
Các khóa học đào tạo về kỹ năng khởi nghiệp do các chuyên gia,   cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp quốc gia.
Các khóa học đào tạo về kỹ năng khởi nghiệp do các chuyên gia,

 cố vấn cao cấp chương trình Khởi nghiệp quốc gia.

Qua 6 năm tổ chức, chương trình khởi nghiệp nông nghiệp đã thu được nhiều thành tích đáng tự hào, tạo dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng khởi nghiệp. Ban tổ chức đã trao hàng trăm triệu đồng tiền thưởng để khích lệ các dự án xuất sắc và dự án được yêu thích.

 

GS.TS Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng các đại biểu trao giải quán quân cho đội dự án.

GS.TS Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng các đại biểu trao giải quán quân cho đội dự án. 

Có thể nói rằng, cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đã góp phần phát huy tinh thần sáng tạo, ý chí tự lập trong thế hệ trẻ, thanh niên và sinh viên. Cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn sinh viên, góp phần rèn luyện kỹ năng sống, khát vọng khởi nghiệp của bản thân, là tiền đề cho sự phát triển sự nghiệp sau khi ra trường. Không chỉ thế, chương trình còn tạo điều kiện hiện thực hóa các đề án kinh doanh thiết thực của sinh viên, thanh niên để các dự án được đưa vào thực tiễn.

Khởi nghiệp Nông nghiệp chính là môi trường, điều kiện kết nối giữa sinh viên và doanh nhân, sinh viên và chuyên gia kinh tế, sinh viên và sinh viên trong và ngoài Học viện. Tiếp nối thành công của các năm trước, cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp 2019 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thay đổi hấp dẫn hơn về cả nội dung lẫn hình thức.

Hy vọng rằng trong chặng đường sắp tới cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp” sẽ phát triển với quy mô và tầm cỡ lớn hơn, thu hút và là điểm đón đầu cho sinh viên, thanh niên khát khao khởi nghiệp trên khắp cả nước tìm về.

Khởi nghiệp nông nghiệp “Nơi ươm mần ước mơ - Khơi nguồn sáng tạo - Hướng đến thành công”.

Thành viên trong Câu lạc bộ Khởi nghiệp – Vnua.

Thành viên trong Câu lạc bộ Khởi nghiệp – Vnua.