Trong khuôn khổ hoạt động của dự án “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực Một sức khỏe cho thế hệ tương lai”, Văn phòng Điều phối quốc gia Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (VOHUN) đã tổ chức “Hội trại sinh viên Một sức khỏe 2022” cho sinh viên đến từ các trường đại học thuộc mạng lưới VOHUN với chủ đề “Đánh giá nguy cơ bệnh truyền lây do vi-rút từ động vật hoang dã”. Hội trại diễn ra trong hai ngày 27-28/07/2022 tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai với mục đích (i) giúp sinh viên hiểu được tác nhân vi-rút gây ra các bệnh trên động vật hoang dã và (ii) vận dụng được các năng lực cốt lõi Một sức khỏe trong triển khai hoạt động hợp tác liên ngành để đánh giá nguy cơ bệnh truyền lây do vi-rút từ động vật hoang dã.

Tham gia hội trại có PGS.TS. Bùi Trần Anh Đào - Trưởng Khoa Thú y, đồng thời là Chủ tịch VOHUN, TS. Phạm Đức Phúc - Điều phối viên VOHUN, 10 thầy cô hướng dẫn và 50 sinh viên đến từ 25 Khoa và Trường đại học thuộc mạng lưới VOHUN. Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những thành viên chủ chốt của mạng lưới VOHUN cũng đã tích cực tham gia hội trại năm nay, về phía giảng viên đại diện là TS. Vũ Thị Thu Trà, về phía sinh viên có hai bạn là Nguyễn Thùy Linh - sinh viên năm thứ 4 và Nguyên Văn Cầu - sinh viên năm thứ 2 - Khoa Thú y.

Trước khi hội trại diễn ra, Văn phòng VOHUN đã tổ chức 2 buổi tập huấn online qua nền tảng Zoom để giới thiệu cho các bạn sinh viên tham dự về bệnh truyền lây do vi-rút từ động vật hoang dã và kiến thức về đánh giá nguy cơ. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô cố vấn, các bạn sinh viên đã cùng nhau làm việc nhóm qua các buổi họp online để lên kế hoạch chi tiết và xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn, phục vụ cho việc đánh giá nguy cơ do vi-rút từ động vật hoang dã.

Trong ngày đầu tiên của hội trại, các nhóm sinh viên cùng thầy cô hướng dẫn đã thực hiện đánh giá nguy cơ tại 5 xã, thị trấn thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai thông qua phỏng vấn trực tiếp các bên liên quan như cán bộ y tế, thú y, môi trường của xã, đại diện hộ chăn nuôi và người thu mua, giết mổ động vật hoang dã. Ngoài ra các nhóm còn có cơ hội tới thăm quan một số hộ chăn nuôi động vật hoang dã, đồng thời đến thăm Bảo tàng thiên nhiên và Trung tâm cứu hộ động vật Vườn quốc gia Cát Tiên. Trong ngày thứ hai, các nhóm tiến hành tổng hợp thông tin đã thu thập được và lập báo cáo đánh giá nguy cơ. Ban giám khảo và các cán bộ Hạt kiểm lâm tại địa phương đánh giá cao sự nỗ lực của các bạn sinh viên, tuy trong thời gian ngắn chỉ có 2 ngày nhưng tất cả các nhóm đều đã rất tích cực tham gia mọi hoạt động và hoàn thành tốt báo cáo.

Kết thúc chương trình, Văn phòng VOHUN đã tổ chức buổi Gala dinner và đốt lửa trại với các trò chơi và tiết mục văn nghệ vô cùng sôi động, thể hiện đúng tinh thần “Làm đến nơi - chơi tới bến - sinh viên cả nước đều là anh em”. Hội trại đã khép lại thành công tốt đẹp, và chắc chắn rằng thông qua hội trại này các bạn sinh viên đã có cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm thực tế, áp dụng được cách tiếp cận và các năng lực cốt lõi Một sức khỏe để thực hiện một cách hiệu quả việc đánh giá nguy cơ bệnh truyền lây từ động vật hoang dã tại cộng đồng. Đây cũng là dịp mà các bạn sinh viên cũng như các thầy cô tới từ các trường đại học trên khắp cả nước có cơ hội tuyệt vời để giao lưu, học hỏi và hợp tác cùng nhau.

leftcenterrightdel
Giảng viên và sinh viên các trường tham gia Hội trại sinh viên Một sức khỏe 2022 
leftcenterrightdel
 Thầy cô và sinh viên Khoa Thú y tham gia Hội trại
leftcenterrightdel
Nhóm sinh viên và thầy cô chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ địa phương 
leftcenterrightdel
 Tham quan Trung tâm cứu hộ động vật Vườn quốc gia Cát Tiên
leftcenterrightdel
 Đại diện nhóm sinh viên trình bày báo cáo đánh giá nguy cơ

Vũ Thị Thu Trà, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Văn Cầu, Bùi Trần Anh Đào

Khoa Thú y - Học viện Nông nghiệp Việt Nam