Trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, sáng ngày 05/5/2023, Khoa Công nghệ sinh học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 với 06 công trình nghiên cứu của các nhóm sinh viên đang theo học tại Khoa.

Nghiên cứu khoa học (NCKH) đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao uy tín, vị thế khoa học của trường đại học. NCKH không chỉ giúp các bạn sinh viên phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu. Thông qua NCKH sinh viên có phương pháp tư duy và tác phong khoa học, làm cơ sở để nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn ở các vị trí công việc sau khi tốt nghiệp. Sáng ngày 05/5/2023, khoa Công nghệ sinh học đã tổ chức “Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023.

leftcenterrightdel
 Sinh viên tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm cùng thầy/cô

Tham dự hội nghị là sự có mặt của PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng khoa; thành viên Hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu theo Quyết định cùng sự hiện diện của các thầy cô hướng dẫn và 06 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học xuất sắc đã vượt qua vòng sơ loại.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng khoa đã gửi lời chúc mừng đến các sinh viên có công trình tham gia hội nghị. Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động thường niên quan trọng của khoa Công nghệ sinh học nói riêng. Thông qua hoạt động này sinh viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học. Đặc biệt khi làm nghiên cứu sinh viên có cơ hội được trải nghiệm và làm việc với các thầy/cô trong dự án nghiên cứu thực tế hoặc đề tài nghiên cứu các cấp.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Phạm Vũ Lệ Sương báo cáo tại Hội nghị

“Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023 là cuộc tranh tài của 06 công trình nghiên cứu xuất sắc từ các nhóm sinh viên đến từ 05 bộ môn với các báo cáo chất lượng gắn liền với mục tiêu thực tế. Tại Hội nghị, mỗi nhóm có 15 phút để trình bày khái quát kết quả nghiên cứu và 15 phút trao đổi trước Hội đồng về đề tài nghiên cứu của nhóm mình. Phần tranh luận diễn ra sôi nổi, hào hứng với những câu hỏi từ phía các thầy/cô trong Hội đồng đánh giá với nhóm tác giả nhằm làm rõ hơn nội dung nghiên cứu của các đề tài. Bên cạnh đó, Hội đồng đã chỉ ra một số điểm cần khắc phục về cách tiếp cận phân tích làm nổi bật được nội dung nghiên cứu và những điểm cần hoàn thiện hơn trong báo cáo.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Đồng Huy Giới  - Chủ tịch Hội đồng đánh giá công bố kết quả Hội nghị
leftcenterrightdel
 Đại diện nhóm sinh viên tham gia báo cáo lên nhận giải
  

Kết thúc Hội nghị, Hội đồng đánh giá đã lựa chọn và công bố đạt giải của các nhóm như sau: Giải nhất “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023 được trao cho nhóm sinh viên Lê Thị Điệp, Trần Thị Vân, Nguyễn Thị Nhật Lệ, Phùng Văn Nguyên với công trình NCKH: “Phân lập và tuyển chọn chủng vi khuẩn có khả năng đối kháng nấm Colletotrichum gloeosporioides gây bệnh thán thư trên cây nha đam” do ThS. Trần Thị Hồng Hạnh hướng dẫn.

Giải Nhì thuộc vể công trình “Đánh giá một số đa hình trình tự nucleotide ở gà Đông Tảo” của nhóm sinh viên Phạm Thị Hường, Hồ Việt Đức, Nguyễn Thị Huyền Linh, Phùng Văn Duy do TS. Trần Thị Bình Nguyên hướng dẫn.

Giải Ba thuộc về 2 đề tài: “Nghiên cứu cảm ứng tạo rễ bất định in vitro cây hà thủ ô đỏ (Polygonum multiflorum thunb)” của nhóm sinh viên Lê Thị Thơm, Lê Thanh Hoa, Phạm Thị Minh Huyền, Đỗ Hải Nam do TS. Nông Thị Huệ hướng dẫn và đề tài “Nghiên cứu kết hợp vi thủy canh trong nhân nhanh in vitro cây chuối ngự Đại Hoàng” của nhóm sinh viên Lê Tú Uyên, Trần Quốc Dũng, Đinh Văn Tài, Trần Khánh Tùng, Ngô Thị Vân Anh do PGS.TS. Bùi Thị Thu Hương hướng dẫn. 02 công trình nghiên cứu còn lại đồng đạt giải khuyến khích.

Các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được đánh giá cao và có hướng ứng dụng thực tiễn đi theo phong trào khởi nghiệp của sinh viên. Hội nghị đã diễn ra vô cùng thành công trong niềm vui và tự hào của các bạn sinh viên. Và góp phần phản ánh sự nỗ lực của thầy và trò khoa Công nghệ sinh học trong việc nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học. Từ đó khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học, khơi gợi ý tưởng, sáng kiến mới, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học nói riêng và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa nói riêng.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

leftcenterrightdel
 Sinh viên đạt giải nhất và giải nhì tại “Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023
leftcenterrightdel
 Hội đồng đánh giá 06 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên