Bên cạnh việc học tập, nghiên cứu, thực tập nghề nghiệp là cơ hội quan trọng để sinh viên vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế, qua đó thu được kinh nghiệm quý báu để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn chú trọng tăng cường tổ chức các kỳ thực tập nghề nghiệp cho sinh viên.

leftcenterrightdel
 
Chuyến thực tập nghề nghiệp của lớp K66CNSHE – Hành trình thú vị và bổ ích

Trong tháng 4/2024, lớp K66CNSHE của Khoa Công nghệ sinh học Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tại Đà Lạt và Hà Nội.

Chuyến đi tại Đà Lạt với mục đích chính là tìm hiểu về mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến và ứng dụng công nghệ sinh học trong thực tiễn. Trải qua một hành trình đầy ấn tượng, sinh động và bổ ích tại Đà Lạt, các bạn đã học hỏi được nhiều kiến thức chuyên ngành và có nhận thức sâu hơn về vai trò và ý nghĩa của công nghệ sinh học trong thực tiễn. Đoàn thực tập đã tham quan, trao đổi tại Công ty TNHH Trang trại LangBiang, Công ty TNHH Đà Lạt sắc màu. Công ty TNHH tơ lụa Hualong Lâm Đồng, Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa (PVFC), và Công ty TNHH Đà Lạt Hasfarm.

leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập được quan sát, được giao lưu trao đổi cùng cán bộ cấp cao của Công ty TNHH Trang trại Langbiang
leftcenterrightdel
Đoàn thực tập chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ của Công ty TNHH Đà Lạt Sắc Màu 
leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập tham gia trao đổi tại Trung tâm nghiên cứu Khoai tây – Rau và Hoa
leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập chụp ảnh kỉ niệm cùng chuyên gia người Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây – Rau và Hoa

Tại Hà Nội, đoàn đã đến thăm và học tập tại Viện Chăn nuôi, tham quan phòng lưu trữ tinh phôi, phòng di truyền. Tại đây, sinh viên đã tiếp thu thêm nhiều những kiến thức về kỹ thuật và kinh nghiệm quý báu khi làm việc trong phòng thí nghiệm.

leftcenterrightdel
Hình ảnh đoàn thực tập tại Viện Chăn nuôi, Hà Nội 

Kỳ thực tập nghề nghiệp 1 của tập thể lớp K66CNSHE đã diễn ra thành công. Trong chuyến đi thực tập này, sinh viên được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến và ứng dụng công nghệ sinh học trong thực tiễn. Sinh viên có cơ hội được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, trao đổi với các chuyên gia và kỹ sư, từ đó có thêm hiểu biết sâu hơn về ngành Công nghệ sinh học và định hướng cho tương lai nghề nghiệp của mình.

Kỳ thực tập nghề nghiệp của sinh viên khóa 66 ngành Kinh tế đầu tư - Hành trình từ lý thuyết đến thực tiễn

Sinh viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn khóa 66 vừa trải qua kỳ thực tập kéo dài 06 tuần và được chia thành 3 giai đoạn. Tuần đầu tiên, các em được tham gia buổi tọa đàm thực hành nghề nghiệp: "Từ lý thuyết đến thực tiễn" để phổ biến và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi đi thực hành nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và tổ chức. Trong 04 tuần tiếp theo, các bạn đi thực tập tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và tổ chức - những đơn vị này đều đã được thầy cô giảng viên hướng dẫn khảo sát và lựa chọn kỹ càng. Tuần cuối cùng là thời gian để các bạn hoàn thiện báo cáo và trình bày kết quả thực tập.

Trong đợt thực hành nghề nghiệp này, sinh viên khoá 66 ngành Kinh tế đầu tư dưới sự dẫn dắt của PGS.TS Nguyễn Tuấn Sơn và Th.S. Đặng Nam Phương - giảng viên bộ môn Kế hoạch và Đầu tư đã đến thực tập tại các doanh nghiệp lớn với đa dạng lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty Cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang (BGG), Tổng công ty May Bắc Giang (LGG), Công ty Cổ phần Vifoco thuộc Thành phố Bắc Giang, Công ty Cổ phần Fountech… Tại đây, sinh viên được tham quan, tìm hiểu về công ty và trực tiếp tham gia hoạt động nghề nghiệp thuộc lĩnh vực Kinh tế đầu tư tại phòng ban của các doanh nghiệp để tìm hiểu sâu hơn về vị trí việc làm thuộc phạm trù kinh tế đầu tư trong doanh nghiệp. Qua đó, các bạn sinh viên có cơ hội nâng cao kỹ năng mềm và học hỏi được nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp… trước khi chính thức tham gia vào thị trường lao động. 

 

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Tuấn Sơn cùng nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư đến Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc
leftcenterrightdel
 Nhóm sinh viên ngành Kinh tế đâu tư thực tập tại Công ty Cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang BGG
leftcenterrightdel
 Nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư thực tập tại Tổng công ty May Bắc Giang LGG
leftcenterrightdel
 Nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư được tìm hiểu sơ bộ về Công ty Cổ phần Fountech
leftcenterrightdel
 Môi trường làm việc tại phòng Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Thực tập nghề nghiệp là bước đệm quan trọng giúp các bạn sinh viên Học viện trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và đạt được những kiến thức, kinh nghiệp chuyên môn thực tiễn từ môi trường làm việc thực tế, thông qua đó, sinh viên hiểu hơn về ngành học mà mình chọn lựa, hun đúc thêm niềm say mê, yêu nghề và quý trọng gìn giữ các giá trị cốt lõi của kiến thức, định hướng được công việc sau này, rèn luyện các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo và có thêm nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau và xây dựng tình đoàn kết trong lớp và rút ra những điểm bản thân cần cải thiện trong tương lai.

Ánh Dương

Tổ Quốc