Thị trường lao động hiện nay ngày càng gay gắt, rất nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp trong một thời gian dài. Thực trạng nhiều sinh viên sau khi ra trường thường không đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng và còn bỡ ngỡ với môi trường làm việc mới mẻ. Sinh viên còn thiếu sự cọ xát với môi trường làm việc thực tế cũng như thiếu kinh nghiệm làm việc mà trong môi trường học đường chưa tích luỹ được, đây chính là một điểm yếu của sinh viên.

Hiện nay, khoa Công nghệ thực phẩm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cho sinh viên thực tập nghề nghiệp tại các cơ sở là một việc rất cần thiết và mang ý nghĩa thực tiễn cao. Tại các cơ sở này sẽ cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức thực tế và rèn luyện các đức tính, kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Khoa Công nghệ thực phẩm đã hợp tác cùng với nhiều công ty, doanh nghiệp lớn, nhỏ về chuyên ngành công nghệ thực phẩm để tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm thực tế. Một trong số đó chính là công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Hữu Nghị và thật vinh dự cho nhóm thực tập của chúng tôi khi đã được tham gia thực tập tại công ty.

Có thể nói thời gian thực tập không quá dài, chỉ vẻn vẹn 6 tuần, chúng tôi đã kết thúc kỳ thực tập đầu tiên trong sự nghiệp học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đối với tôi đó tuy chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng được thực tập tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hữu Nghị - KCN Tân Quang – xã Tân Quang – huyện Văn Lâm – tỉnh Hưng Yên là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và quý báu. Là một sinh viên chỉ được học những kiến thức về công nghệ thực phẩm qua lý thuyết, tôi rất trân trọng những giây phút được tìm hiểu trực tiếp về cách hoạt động của một công ty thực phẩm và các quy trình sản xuất bánh hiện đại của công ty. Quá trình thực tập đã giúp tôi nâng cao khả năng học hỏi cũng như tiếp cận với môi trường làm việc thực tế.

Trước khi bắt đầu thực tập tôi cảm thấy rất vui nhưng cũng không kém phần hồi hộp, lo lắng. Vui vì mình sẽ được sử dụng kiến thức tiếp thu trên giảng đường áp dụng vào thực tế, được làm việc trong một môi trường mới cùng các cán bộ chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm, đây là một cơ hội tốt để trải nghiệm, rèn luyện bản thân trước khi ra trường. Tuy nhiên, tôi cũng thấy lo lắng và hồi hộp vì bản thân chưa có kinh nghiệm làm việc và kỹ năng chuyên môn chưa thành thạo. Có rất nhiều câu hỏi hiện ra trong suy nghĩ của tôi rằng: Không biết mình sẽ được làm những gì ở công ty? Kiến thức chuyên môn được học trên giảng đường có đúng so với khi làm thực tế? Các cô chú cán bộ công nhân viên ở công ty có thân thiện không? Công việc có quá khó khăn so với mình không?... Có rất rất nhiều câu hỏi như vậy hiện ra trong đầu tôi nhưng thật may mắn, những lo lắng của tôi nhanh chóng được xua tan trong buổi gặp mặt đầu tiên với công ty.

Ngày đầu tiên đến công ty, tôi và nhóm thực tập đã được dẫn đi tham quan và nghe giới thiệu tổng quát về chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban, bộ phận chuyên môn và các đơn vị trong trong ty. Cơ cấu tổ chức của công ty rõ ràng, đơn giản nhưng vẫn đầy đủ và đảm bảo chất lượng trong công tác quản lý điều hành các hoạt động để đạt được kết quả tốt nhất. Không những thế trong quá trình tham quan tôi còn được các anh chị đi trước chia sẻ những kinh nghiệm về tác phong, thái độ làm việc cũng như một số cách xử lý những vấn đề nhỏ trong khi làm việc. Đây đều là những kỹ năng rất cần thiết không chỉ cho công việc sau này mà còn rất hữu ích khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tiếp theo chúng tôi được dẫn đi xem xưởng sản xuất bánh của công ty. Ông cha ta đã có câu “Trăm nghe không bằng một thấy”, quả thực khi bước vào xưởng sản xuất tôi được chiêm ngưỡng rất nhiều dàn máy hiện đại. Có rất nhiều dây chuyền, máy móc thiết bị chuyên nghiệp như máy trộn bột, máy đánh kem, máy xoa dầu tự động, lò nướng dạng đường hầm… Tất cả đều được nhập khẩu từ nước ngoài chủ yếu từ Ý và Đức, thiết kế sản xuất rất hiện đại, tỉ mỉ, thuận tiện trong thao tác vận hành và vô cùng khép kín. Môi trường sản xuất khép kín, sạch sẽ, các cô chú nhân viên đều được trang bị đồ bảo hộ và các vật dụng thiết yếu riêng tuỳ vào từng dây chuyền khác nhau. Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng hơn cả là tác phong làm việc của cô chú công nhân tại xưởng. Với cái nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè, cùng với đặc thù của công việc, họ làm việc với tinh thần tập trung cao độ, đam mê và cống hiến, không ngại khó, không ngại khổ, không ngại nóng nực để tạo ra những chiếc bánh đạt tiêu chuẩn đến với người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
 Xưởng sản xuất tại Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hữu Nghị

Trong quá trình thực tập, tôi đã được trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất bánh và cháo của công ty. Là một công ty nhỏ, vậy nên trong một tháng công ty sẽ phân chia sản xuất các dòng sản phẩm theo từng đợt. Mỗi một sản phẩm là một loại nguyên liệu khác nhau, một dây chuyền khác và một công thức khác. Công ty có đa dạng các mặt hàng như cháo sen Bát Bảo, cháo đậu xanh, chè đỗ đen, bánh bông lan, bánh trứng Custard, mứt Tết… từ những quy trình trên tôi được biết thêm về nhiều nguyên liệu hơn, được học về cách trộn bột, cách phân loại bánh đạt tiêu chuẩn, cách bao gói sản phẩm, được xem cách hoạt động của những công đoạn sử dụng dây chuyền tự động… Thật vui khi tôi được góp sức mình tạo nên những hộp cháo, những chiếc bánh đưa đến người tiêu dùng. Đối với một đứa đam mê học hỏi như tôi thì trải nghiệm trên rất bổ ích và thú vị, đây là những trải nghiệm thực tế mà không có sách vở nào có thể dạy được. Ngoài công việc sản xuất chúng tôi còn được tham gia vào nhà ăn của công ty, được trở thành đầu bếp, được nấu những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng dành cho cán bộ, công nhân viên và nhóm thực tập của mình. Khác với ở nhà, tôi chỉ nấu một bữa cơm nhỏ dành cho 4 người trong gia đình, còn khi được tham gia nấu cơm cùng các cô đầu bếp của công ty tôi được nấu với quy mô lớn hơn rất nhiều. Tại căn bếp lớn này chúng tôi được học và trải nghiệm về nghề đầu bếp. Được nạp năng lượng sau những giờ làm việc mệt mỏi, được thưởng thức những bữa ăn ngon và vô cùng đáng nhớ. 

Kết thúc quá trình thực tập, tôi đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, không chỉ nâng cao nhận thức, hiểu biết về thực tiễn nghề nghiệp mà còn được cọ xát giúp tăng khả năng thích ứng với môi trường làm việc của tổ chức, xí nghiệp. Ngoài ra, kỳ thực tập còn là cơ hội để giúp tôi tự tin hơn trong giao tiếp, tạo lập mối quan hệ mới và làm quen với cách thức làm việc trong tập thể, rèn luyện tính kỷ luật, trau dồi kỹ năng sống và là hành trang quan trọng sau khi ra trường.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện cho chúng tôi được trải nghiệm một kỳ thực tập đầy bổ ích và thú vị, cũng như lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn Vũ Thị Hạnh và Thân Thị Hương đã tận tình chỉ dẫn về cách thức tìm hiểu thông tin, giải đáp những khó khăn thắc mắc để tôi có thể hoàn thiện tốt nhất bài báo cáo thực tập cơ sở ngành của mình. Và tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám đốc, các phòng ban, các cán bộ, công nhân viên của Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hữu Nghị đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt quá trình thực tập, đặc biệt cảm ơn cô Trinh và chị Tuyết nhân viên của công ty đã trực tiếp hướng dẫn chúng tôi trong thời gian thực tập vừa qua. Tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ đến toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty, chúc Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Hữu Nghị ngày càng lớn mạnh, tạo được tiếng tăm vang dội trên thị trường. Chúc cô Vũ Thị Hạnh và cô Thân Thị Hương có nhiều sức khỏe, tràn đầy năng lượng, mãi là những nhà giáo tận tâm cho các thế hệ học trò. Chúc khoa Công nghệ thực phẩm sẽ đào tạo ra nhiều thế hệ học trò xuất sắc và ưu tú, ngày càng phát triển và thành công.

leftcenterrightdel
 Những phút giây giao lưu cùng nhân viên Công ty sau ngày làm việc
leftcenterrightdel
 Nhóm thực tập chụp cùng giảng viên hướng dẫn và nhân viên của Công ty
leftcenterrightdel
Nhóm thực tập kết thúc buổi báo cáo cùng với hai cô giáo hướng dẫn 

 

Sinh viên Đỗ Thị Bích Ngọc – Lớp K65KDTPA

Ngành Công nghệ và Kinh doanh thực phẩm

Khoa CNTP