Ngày 7/4, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức chương trình tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Di tích Quốc gia - Nhà số 48 phố Hàng Ngang - Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

leftcenterrightdel
 Hoa khôi VNUA 2023 Nguyễn Thanh Hằng cùng dàn thí sinh vòng chung kết Hoa khôi VNUA 2024

Tham gia hoạt động có đồng chí Trần Đức Minh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa khôi VNUA 2024, Trưởng đoàn tham quan; ThS. Hà Mạnh Hiếu - Phụ trách Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện; đồng chí Hoàng Tuấn Thành - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên truyền Đoàn Học viện; đồng chí Nguyễn Thị Huyền Linh - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện; Hoa khôi VNUA 2023 - Nguyễn Thanh Hằng; cùng đi có các đồng chí đại diện Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi và các thí sinh vòng chung kết.

Tìm về “Tinh hoa đạo học” của người Việt

Khởi đầu hành trình, Ban Tổ chức và các thí sinh đã tới dâng hương và tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nơi đây chính là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội mà còn là nơi chứa đựng những giá trị tinh hoa văn hóa của những giai đoạn lịch sử phong kiến trước kia và lưu giữ những giá trị truyền thống của đất Việt.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các thí sinh tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các thí sinh giao lưu và chụp hình cùng các em thiếu nhi và du khách quốc tế

Tại đây, các thí sinh vòng chung kết cuộc thi Hoa khôi VNUA 2024 đã được tìm hiểu về lịch sử trường đại học đầu tiên của Việt Nam; tham quan lần lượt các lớp kiến trúc từ Hồ Văn Xưa (Thái Hồ); cổng Tam quan; khu chính Văn Miếu; Khuê Văn Các; giếng Thiên Quang; khu nhà bia (82 bia Tiến sĩ);  Đại Trung Môn và Nhà Đại Bái; các công trình kiến trúc chính là tiền đường, hậu đường, tả vu, hữu vu, nhà chuông và nhà trống.

leftcenterrightdel
 Dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đặc biệt, Ban Tổ chức và các thí sinh đã dâng hương bày tỏ lòng thành kính đến ba vị vua là tinh hoa của thời kỳ phong kiến Việt Nam khi biết lấy sự học làm cái gốc cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước: vua Lê Thánh Tông, vua Lý Nhân Tông, vua Lý Thánh Thông; Tư nghiệp Quốc tử giám Chu Văn An; các bậc hiền tài. Đồng thời, đoàn tham quan đã được tham gia triển lãm nghệ thuật với những tác phẩm gắn liền với quá trình lịch sử của dân tộc Việt Nam và đạo học của người Việt.

Hoạt động này nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học vẻ vang của dân tộc Việt Nam, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ ngày nay tiếp tục rèn luyện, phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập, công tác và đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp.

Nhà số 48 Hàng Ngang: Nơi lưu giữ ký ức đặc biệt của dân tộc

Với mỗi người dân Việt Nam, ngôi nhà số 48 Hàng Ngang (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản "Tuyên ngôn Độc lập" khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một địa chỉ đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí đại diện Thường trực Ban Tổ chức, Hoa khôi VNUA 2023 -Nguyễn Thanh Hằng và dàn thí sinh Hoa khôi VNUA 2024 cùng cán bộ khu di tích chụp hình lưu niệm tại Di tích nhà số 48 Hàng Ngang

Ngôi nhà số 48 Hàng Ngang nguyên là hiệu Phúc Lợi, một hãng buôn tơ lụa, vải vóc vào loại lớn nhất ở Hà Nội những năm 40 của thế kỷ trước. Ngôi nhà có hình ống, nằm gần cuối phố Hàng Ngang, địa điểm buôn bán sầm uất của khu vực phố cổ Hà Nội. Nhà hai mặt phố, gắn số 48 là mặt tiền phố Hàng Ngang, gắn số 35 là mặt tiền phố Hàng Cân. Chủ nhân của ngôi nhà khi ấy là doanh nhân Trịnh Văn Bô và vợ là bà Hoàng Thị Minh Hồ. Tại đây đã diễn ra cuộc họp thành lập Chính phủ lâm thời và đặc biệt, trong căn phòng tầng 2 ở địa chỉ trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, đọc tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngôi nhà số 48 phố Hàng Ngang cũng là nơi đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong những ngày đầu Người trở về Hà Nội, nơi Người đã đưa ra những quyết định có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với dân tộc Việt Nam.

Với niềm kính yêu và biết ơn vô hạn, các đồng chí đại diện Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện và các thí sinh vòng chung kết cuộc thi Hoa khôi VNUA 2024 đã dâng hương, dâng hoa thành kính tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; Người đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đồng chí đại diện Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện và các thí sinh vòng chung kết cuộc thi Hoa khôi VNUA 2024 đã dâng hương, dâng hoa thành kính tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các thí sinh tham quan Di tích lịch sử nhà 48 phố Hàng Ngang

Ngay sau Lễ dâng hương, đoàn đã tham quan Di tích lịch sử nhà 48 phố Hàng Ngang và nghe thuyết minh về khu di tích, những kỷ vật quý giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn lưu giữ tại đây và những câu chuyện về bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Đức Minh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa khôi VNUA 2024 ghi sổ cảm tưởng tại Di tích nhà số 48 Hàng Ngang

Xúc động ghi sổ cảm tưởng, đồng chí Trần Đức Minh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa khôi VNUA 2024 bày tỏ: Thế hệ trẻ ngày nay, được sống trong hoà bình, được hưởng tự do và độc lập dân tộc. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn trân quý giá trị của hòa bình, độc lập từ đó, quyết tâm góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước, không phụ sự cống hiến, hi sinh của bao thế hệ cha anh. Luôn tự hào và ghi nhớ công ơn của Bác Hồ kính yêu, Người đã cùng Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo các cuộc cách mạng đưa dân tộc Việt Nam từ cảnh nô lệ lầm than ra ánh sáng độc lập tự do.

Hành trình khám phá văn hóa và lịch sử tại Thủ đô của các thí sinh Chung kết Hoa khôi VNUA 2024 khép lại với nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ trong bảo vệ di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để thể hiện niềm tự hào về truyền thống dân tộc, nối liền quá khứ với hiện tại và tương lai, từ đó hình thành nên một yếu tố văn hóa quan trọng tham gia vào sự phát triển bền vững của đất nước./.

 

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện

Ban Truyền thông - Kỹ thuật Hội Sinh viên Học viện