\r\n Gần đây, hình ảnh sinh viên tình nguyện đứng làm “hàng rào sống” giữa trưa nắng 400C ngoài đường để đảm bảo trật tự trước các điểm thi trên cả nước bỗng chốc trở thành tâm điểm của các cuộc “tranh cãi” trên mạng.

\r\n

\r\n Trước địa điểm thi, tôi chứng kiến các bạn hàng giờ phơi nóng giữa mặt đường rát bỏng, đầu căng như dây đàn vì các phương tiện giao thông qua lại rầm rập.

\r\n

\r\n Không ít phụ huynh vì ngại phải đi xa đã hạch sách đòi “xé rào”. Đâu đó, họ có nhứng thái độ và lời nói không hay dành cho các bạn sinh viên tình nguyện mặc dù các bạn đang chịu khổ trong thời tiết năng nóng để đảm bảo trật tự cho kỳ thi, đảm bảo việc giao thông thông suốt cho chính các phụ huynh cũng như con em họ.

\r\n

\r\n  Những người chứng kiến ái ngại nghĩ các bạn sẽ rất buồn khi vừa mệt mỏi vì thời tiết, vì giao thông và vì những thái độ khiếm nhã dành cho mình khi các bạn đang thực hiện công tác tình nguyện. Nhưng trên thực tế, các bạn ấy vẫn nghiêm túc thực hiện công việc của mình, vẫn nhẹ nhàng giải đáp các yêu cầu, và quan trọng hơn, các bạn vẫn cười thật tươi trên mặt đường dưới thời tiết khắc nghiệt.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n "Hàng rào người" phân luồng hiệu quả trong các mùa thi tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

\r\n

\r\n Có người cho rằng việc lập hang rào sống là vô tác dụng, chỉ cần căng dây phân cách là xong, hoặc các bạn sinh chỉ có lòng nhiệt tình mà không có sự thông minh cần thiết để giải quyết vấn đề “đơn giản”. Quan điểm khác lại cho rằng các bạn nên quan tâm đến bản thân mình trước khi quan tâm đến những người xung quanh...

\r\n

\r\n  Nhưng với ai trực tiếp chứng kiến quang cảnh trước các cơ sở thi, họ sẽ thấy “hàng rào người” của các sinh viên tình nguyện hiệu quả thế đến nào. Ngay cả khi các bạn sinh viên đã đứng sát cạnh nhau, nhiều người vô ý thức vẫn mong “xé rào” thì những sợi dây thừng phân cách như đề xuất liệu có hiệu quả? Bên cạnh đó, theo bản năng tâm lý, nếu không có "hàng rào sống", các ngã tư, ngã rẽ trước các điểm thi sẽ được ken chặt bởi các bậc phụ huynh đưa đón con em mình. Vậy nên, những lý lẽ của những người ngồi sau bàn phím nghe tưởng thuyết phục nhưng lại không dễ thực hiện trong thực tế.

\r\n

\r\n Mặt khác, sự hiện diện đông đảo của các bạn sinh viên trong màu áo tình nguyện với thái độ niềm nở, hân hoan nhưng đầy tính kỷ luật, sẵn sàng làm mọi nhiệm vụ mà không nề hà khó khăn cũng là động lực không nhỏ cho các thí sinh và là nguồn động viên tinh thần đáng kể đối với các bậc phụ huynh. Với sự có mặt của hàng rào sống của sinh viên tình nguyện, tin chắc rằng, các bác tài khi nhìn thấy họ cũng sẽ chắc lại tay lái, bình tĩnh, nhẫn nại vượt qua các điểm nóng giao thông trong những ngày kỳ thi diễn ra.

\r\n

\r\n  Thật tình cờ, đề thi môn Ngữ văn năm nay hỏi về thói vô cảm. Đề thi có đoạn như sau: “Trong cuộc hành trình lâu dài, gian khổ của một đời người, cái mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu, một miếng ăn, mất một phần cơ thể, mất một vật sở hữu, con người nhận biết ngay. Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay. Nhường bước cho một bà già cao tuổi, nhường chỗ cho một bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho hành khất,… có mất có được nhưng không phải ai cũng đã nhận ra cái gì mình đã thu được; có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần”.

\r\n

\r\n  Không biết các thí sinh làm bài như thế nào, song các sinh viên tình nguyện vòng ngoài xứng đáng được điểm 10 với đề thi ấy.

\r\n

\r\n Hãy tự hào, vì các bạn mới là người đang sống cuộc sống thật.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n