Sinh ra và lớn lên ở huyện Mai Sơn, Sơn La, Giàng A Lử là tân sinh viên lớp K68TCNHA, khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh. Trong lễ Khai giảng năm học 2023-2024, A Lử là một trong những tân sinh viên K68 được nhận học bổng toàn phần của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Giàng A Lử là cựu học sinh trường THPT Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Luôn quan niệm “HỌC TẬP LÀ MỘT VIỆC SUỐT ĐỜI” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, Giàng A Lử luôn coi việc học như một động lực, một niềm vui mới, một cánh cửa mới, học tập và trau dồi thật nhiều kiến thức cho bản thân. Bên cạnh đó, A Lử luôn ấp ủ một ước mơ được trở về công tác và làm việc trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Trước khi trở thành tân sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Giàng A Lử đã có một khoảng thời gian rất dài để tìm hiểu về việc chọn trường, chọn nghề. Đứng trước sự lựa chọn khó khăn đó, chương trình học bổng “Hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở một số vùng nông nghiệp trọng điểm tại Việt Nam” của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đến như một bước ngoặt quan trọng của A Lử.

leftcenterrightdel
 Giàng A Lử (thứ 2 từ trái sang) nhận học bổng toàn phần trong lễ Khai giảng năm học 2023-2024

“Trong lúc đang phân vân chưa biết chọn trường nào, chỉ còn cách ngày hết hạn đăng kí nguyện vọng để xét tuyển vào các trường đại học 6,7 ngày thì em được biết đến chương trình học bổng dành cho một số tỉnh miền núi phía Bắc của Học viện. Qua tìm hiểu em thấy đây là một chương trình học bổng rất ý nghĩa. Nếu đạt được học bổng này sinh viên không những được miễn tiền học phí, tiền ở nội trú Ký túc xá của Học viện, tiền sinh hoạt phí mà quan trọng nhất đó là sau khi tốt nghiệp được trở về chính quê hương của mình công tác và làm việc. Bên cạnh đó, gia đình em cũng thuộc diện khó khăn nên nếu đạt được học bổng này thì đây cũng là một cơ hội tốt để cho con đường đến với đại học trở nên dễ dàng hơn một chút, bớt đi phần nào gánh nặng, áp lực lên bố mẹ. Dó đó em đã quyết định đăng ký học bổng toàn phần và nguyện vọng 01 vào ngành Tài chính ngân hàng của Học viện”.

“Với ngành Tài chính ngân hàng sau khi tốt nghiệp thì việc có thể được vào làm việc trong ngân hàng theo đúng với khả năng của bản thân em cũng không phải dễ dàng chút nào mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng với Chương trình học bổng này, Học viện đã ký kết với địa phương về việc sinh viên tốt nghiệp sau khi ra trường sẽ được trở về địa phương công tác. Điều kiện này rất phù hợp do em rất mong muốn sau khi tốt nghiệp tại Học viện em sẽ trở về quê hương mình và làm việc ở trong một ngân hàng tại địa phương đúng với ngành nghề mà bản thân đã lựa chọn” Giàng A Lử chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Giàng A Lử (đầu tiên bên trái) tham gia hoạt động cùng CLB Đồ cũ là vàng

Với sự nỗ lực và phấn đấu, Giàng A Lử đã vinh dự nhận được học bổng toàn phần của Học viện tại Lễ Khai giảng năm học 2023-2024. Với học bổng toàn phần này, A Lử sẽ được miễn 100% học phí, miễn tiền ở nội trú Ký túc xá, được cấp tiền sinh hoạt phí hàng tháng. “Sau khi nhận được học bổng toàn phần, bản thân em và bố mẹ rất vui mừng và hạnh phúc vì đã bớt lo đi một phần nào đó áp lực về tài chính bởi vì số tiền để chi trả cho học phí đại học không phải là nhỏ và không chỉ riêng mỗi tiền học phí mà còn nhiều khoản phải lo khác như: tiền trọ, tiền sinh hoạt hàng tháng… và nhiều khoản khác nữa, cho nên học bổng này như một món quà vô cùng ý nghĩa và giúp đỡ cho em rất nhiều để em có thêm niềm tin và động lực để cố gắng và hoàn thành 4 năm đại học tốt nhất có thể để sau này sau khi tốt nghiệp sẽ có được một công việc ổn định để có thể tự lo được cho bản thân và giúp đỡ được cho gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
 Giàng A Lử (đứng giữa) nhận quà tết của Học viện

Nhận thức được sự khó khăn của gia đình nên em cảm thấy rất may mắn và trân trọng suất học bổng toàn phần này và em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện cả ở trên giảng đường cũng như học hỏi thêm một số kiến thức mở rộng bên ngoài để bản thân có thể trang bị thêm được nhiều kiến thức giúp ích cho công việc học hành của bản thân với mục đích có thể đạt được một kết quả tốt nhất có thể.”

Chúc mừng Giàng A Lử đã nhận được Học bổng toàn phần của Học viện. Hy vọng với suất học bổng này, A Lử sẽ nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện để đạt được thành công trong chặng đường đại học để trở về phục vụ quê hương theo nguyện vọng của mình.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ngày 16/6/2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII ngày 10/02/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, đồng thời triển khai kết luận tại Hội nghị “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn” được tổ chức vào tháng 4 năm 2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam xây dựng Chương trình học bổng “Hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở một số vùng nông nghiệp trọng điểm tại Việt Nam”.

Trong năm 2023, Học viện đã triển khai Chương trình đến 08 tỉnh miền núi phía Bắc bao gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Tuyên Quang, Yên Bái, Lai Châu và Điện Biên. Sinh viên nhận học bổng toàn phần từ Chương trình sau tốt nghiệp sẽ trở lại địa phương công tác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Dương Nhung – Ban CTCT&CTSV