Một mùa thi THPT đã qua đi, một mùa khai giảng chào đón tân sinh viên khóa mới lại đến. Sáng ngày 12/10 vừa qua, trong bầu không khí tươi vui, háo hức đón chào năm học mới của thầy và trò, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức trọng thể “Lễ khai giảng năm học 2016 – 2017”. 

Tại buổi lễ, sinh viên Ngô Xuân Đức – Lớp K61CNTPC, thủ khoa đầu vào kỳ tuyển sinh đại học năm 2016 đã thay mặt sinh viên toàn Học viện phát biểu cảm tưởng, bày tỏ niềm vinh dự, tự hào và hi vọng về một tương lai tốt đẹp khi trở thành sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bài phát biểu của Ngô Xuân Đức đã để lại ấn tượng cho đại biểu, thầy cô và các bạn sinh viên đến tham dự về sự chân thành, niềm tự hào, lòng quyết tâm của tân sinh viên khi phải nỗ lực học tập, rèn luyện không ngừng, phải học cách tự lập và khẳng định bản thân trên bước đường tương lai. Ban Biên tập VNUA đã có buổi gặp mặt và trao đổi trực tiếp với tân sinh viên Ngô Xuân Đức để tìm hiểu thêm những thông tin về chàng trai thủ khoa Nghệ An chân chất.

 

SV Ngô Xuân Đức tặng hoa Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan

 

VNUA: Là sinh viên của trường Phan Bội Châu, Nghệ An - một trong những trường chuyên THPT có tiếng về đào tạo học sinh giỏi quốc gia, tại sao em lại đăng ký vào học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam mà không phải là các trường về khối ngành kinh tế, công nghệ?

Em luôn tự nhủ với bản thân phải phấn đấu học tập thật tốt để sau khi ra trường có thể góp công sức vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng, phát triển đất nước nói chung. Địa phương quê em hiện nay, bên cạnh những chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế, thì người dân địa phương chưa thực sự chú trọng đến lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Học viện là một trong những trường có truyền thống lâu đời, đào tạo ra hàng chục thế hệ sinh viên ra trường đã và đang cống hiến cho đất nước, có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về ngành công nghệ thực phẩm nên em mong muốn có thể học tập trong lĩnh vực nghiên cứu phù hợp cho bà con nông dân nơi quê em.

VNUA: Là thủ khoa duy nhất của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được tham dự Chương trình học bổng thủ khoa của Trường Đại học Nông nghiệp Tokyo, Nhật Bản – đối tác liên kết của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, em có suy nghĩ gì về cơ hội học tập này?

Em có tìm hiểu thông tin về đất nước Nhật Bản. Nhật Bản nổi tiếng là một cường quốc đi lên từ trí tuệ, từ một quốc đảo dù khan hiếm về tài nguyên nhưng lại giàu về trí tuệ, vươn lên mạnh mẽ thành nền kinh tế ảnh hưởng toàn cầu, đạt vị thế hàng đầu trên trường quốc tế, đặc biệt có ngành nông nghiệp phát triển vượt bậc. Nhật Bản thường xuyên ưu tiên những khoản đầu tư, hỗ trợ cho các chương trình phát triển nông nghiệp ở Việt Nam, ngoài ra còn ký kết rất nhiều bản hợp tác thương mại với các sản phẩm nông sản Việt Nam. Em tin rằng, với những kiến thức em học được ở Học viện và với nền văn hóa độc đáo và kinh tế phát triển năng động, môi trường học ở Đại học Nông nghiệp Tokyo sẽ giúp em hiện thực hóa ước mơ của mình. Em cảm thấy rất biết ơn vì được vinh dự nhận học bổng này, để có cơ hội thêm tự tin, thành công bước trên con đường mơ ước của mình.

 

Nhận giấy khen của Ban Giám đốc Học viện

 

VNUA: Giờ đây khi là tân thủ khoa, em có lời khuyên gì dành cho các bạn học sinh chuẩn bị nộp hồ sơ Đại học, cao Đẳng năm 2017 không?

Em thấy mỗi người có một thế mạnh trong học tập nên sẽ rất khó để có thể áp dụng được cách học tập của người khác nếu như bản thân mình không phù hợp. Mỗi người có một cách học khác nhau, còn với riêng em, bình thường trên lớp, em nghe thầy cô giảng bài, cố gắng hiểu hết, nếu không hiểu em sẽ hỏi hoặc trao đổi với bạn ngay. Tranh thủ ra chơi hỏi thầy/cô chỗ thắc mắc để hiểu bài kĩ. Khi đã hiểu kĩ thì tự nhiên khi ôn sẽ dễ nhớ hơn.Về nhà em tranh thủ trước giờ ăn cơm xem lại bài học. Giờ học thì em cố gắng hoàn thành bài tập ngay trong ngày đó. Em không ép mình học, lúc nào thích em mới học (trừ bài tập về nhà) để khi học mình luôn thoải mái, đạt hiệu quả. Ngoài ra thỉnh thoảng đọc thêm sách tham khảo để hiểu thêm một số vấn đề trong Sách giáo khoa mà chưa được làm rõ. Đến trước khi thi em thường dành nguyên 1 ngày để tổng hợp kiến thức và trích ra một buổi để thư giãn, thường là trò chuyện với bạn bè, gia đình để quên đi áp lực. Em thấy nên có thời gian biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, đi chơi. Khi học, là tập trung học, học dứt điểm, còn khi chơi thì chơi hết mình.

Tuy chỉ là ít phút trao đổi với tân thủ khoa Ngô Xuân Đức, vì thời gian em còn dành cho giảng đường và thư viện nhưng trong đôi mắt của chàng trai mười tám ấy ngời lên những khát khao của tuổi trẻ và sự quyết tâm theo đuổi ước mơ. Hy vọng rằng, với sự khát khao và lòng quyết tâm ấy, em có thể gặt hái được nhiều thành công trên con đường em đã chọn.