Ngày 12/4/2021, Dự án MOTIVE (Monitoring Trends In Vietnamese Employment “Giám sát xu hướng tình trạng việc làm của sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp” đã được tổ chức Internatinal Board of Global Actors and Business for Sustainability, Entreps, đối tác của Liên hiệp quốc – lựa chọn là một trong số 300 dự án tốt nhất thế giới về tính bền vững và đổi mới, trong số 5.000 ứng viên từ 126 quốc gia.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam với tư cách là một đối tác tham gia dự án. Nhóm dự án của Học viện có hai nhiệm vụ chính: Tổ chức truyền thông về dự án cho sinh viên của toàn Học viện biết đến Dự án MOTIVE và tham gia triển khai hoạt động nghiên cứu. Các thành viên dự án đến từ các đơn vị trong Học viện bao gồm: Ban Hợp tác quốc tế, Ban Quản lý đào tạo, Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên, Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trung tâm Quan hệ công chúng và Hỗ trợ sinh viên, Nhà xuất bản và tất cả các khoa đào tạo trong Học viện.

leftcenterrightdel
 Biểu tượng của Dự án MOTIVE
 

Với sự đánh giá cao của tổ chức Internatinal Board of Global Actors and Business for Sustainability, Entreps đây là một trong những đánh giá ghi nhận sự nỗ lực của toàn thể các đơn vị tham gia dự án đồng thời cũng là động lực cho các đơn vị tham gia dự án MOTIVE tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

MOTIVE (Monitoring Trends In Vietnamese Employment) là dự án “Giám sát tình trạng việc làm của sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp” được quỹ Eramus+ của Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2020-2022, dưới sự chủ trì của tổ chức Alma Laurea, thuộc Đại học Bologna, Italia. Đây là dự án hợp tác xuyên quốc gia nhằm chuyển giao năng lực cho các trường đại học ở Việt Nam từ các tổ chức phát triển và các trường đại học ở châu Âu.

Dự án MOTIVE ra đời với những mục tiêu cụ thể như sau:

+ Tăng cường năng lực cho các trường Đại học ở Việt Nam để có thể tiếp nhận các công cụ và phương pháp thu thập, lưu trữ, giám sát dữ liệu sinh viên sau tốt nghiệp, đáp ứng yêu cầu chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

+ Phát triển năng lực cho các trường Đại học ở Việt Nam để có thể khai thác dữ liệu về người tốt nghiệp để từ đó đánh giá và đảm bảo chất lượng đào tạo;

+ Nâng cao sự hợp tác trong công tác giám sát người học sau khi tốt nghiệp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở đào tạo bậc đại học ở Việt Nam;

+ Mở rộng sự kết nối giữa chương trình đào tạo của các trường Đại học với nhu cầu của xã hội và tình trạng thực tế của thị trường lao động.

Kết quả từ Trung tâm Quốc gia được xây dựng bởi Dự án MOTIVE này sẽ giúp cho việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp tại các trường đại học cũng như việc đưa ra những chiến lược đào tạo và phát triển phù hợp cho các cơ sở đào tạo và toàn bộ hệ thống giáo dục bậc đại học ở Việt Nam.

Tổ chức International Board of Global Actors and Business for Sustainability, Entreps được thành lập năm 2010 theo định hướng đổi mới, phi lợi nhuận, nhằm kết nối và thúc đẩy mối quan hệ đối tác công tư trên toàn thế giới. Đây là một mạng lưới toàn cầu, đa biên bao gồm các tổ chức kinh doanh, các hiệp hội, các nhà ngoại giao, những người nổi tiếng của công chúng và những công dân có tầm ảnh hưởng cùng hoạt động, cam kết cho sự bền vững và phát triển.

TRUNG TÂM QHCC&HTSV