Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Đoàn phát động, những năm qua, tuổi trẻ Học viện nông nghiệp Việt Nam đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần thay đổi diện mạo vùng quê. Tiếp nối những thành công, mùa hè năm 2017, BCH ĐTN Học viện tiếp tục triển khai đề án “Tuổi trẻ Học viện nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2017” và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh viên trong toàn học viện. Năm nay, BCH ĐTN học viện đã thành lập 18 đội hình tình nguyện trong đó có đội SVTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại Lương Sơn – Hòa Bình.

Với phương châm “Đi dân nhớ - Ở dân thương”, trong khoảng thời gian 15 ngày (từ ngày 26/06 – 10/07/2017) đội SVTN tại Lương Sơn – Hòa Bình đã tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực và để lại những dấu ấn khó phai nhạt trong lòng người dân xã Cư Yên – Lương Sơn – Hòa Bình (nơi đội SVTN hoạt động).

Ngay từ ngày đầu ra quân, đội SVTN đã phối kết hợp cùng các bạn đoàn viên xã Cư Yên phát quang bụi rậm và dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường liên thôn, liên xóm dài 5 km tại 03 xóm: Giếng Xạ, Rậm và Cò Đẻ. Bên cạnh đó, đội SVTN của Học viện nông nghiệp Việt Nam đã liên kết với đoàn xã Cư Yên cùng chi đoàn CA huyện Lương Sơn thực hiện công trình thanh niên trồng 200 cây Muồng Hoàng Yến và cây Ban đỏ trên tuyến đường dài 3000m.

 

Đội tình nguyện phát quang bụi rậm, vệ sinh khu vực công sở UBND Xã
Trồng cây Osaka trên con đường văn hoá của xã

 

Ngày 02/07/2017, đội SVTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại Lương Sơn – Hòa Bình đã tổ chức thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng. Hoạt động đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của các bạn đoàn viên trong xã. Đội cũng đã đặt 03 thùng thu gom phế thải tại khu vực canh tác. Kết thúc buổi thu gom, đội đã thu được 1,5kg/1ha bao gồm 53 loại thuốc bảo vệ thực vật khác nhau và 117kg rác thải khác. Buổi thu gom không chỉ giúp môi trường đồng ruộng được sạch sẽ, tránh được ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và nguy hại đến sinh vật xung quanh mà còn là hoạt động thiết thực để nâng cao ý thức người dân địa phương và quan trọng hơn là nâng cao được nhận thức các bạn đoàn viên trong xã – những người sẽ giúp ích địa phương trong tương lai.

 

 Thu gom và phân loại vỏ bao bì thuốc BVTV

 

Vào những buổi tối, đội SVTN cũng tổ chức sinh hoạt hè cho các bé thiếu nhi tại 2 xóm là Giếng Xạ và xóm Rậm vào các buổi tối. Hoạt động này được diễn ra thường xuyên, liên tục trong suốt chiến dịch. Trong các buổi sinh hoạt, đội đã tổ chức nhiều trò chơi thú vị, bổ ích cho các em thiếu nhi và dạy nhảy dân vũ cho các em. Hoạt động của đội đã thu hút được sự quan tâm chú ý của đông đảo các em thiếu nhi, các bạn đoàn viên và cả các bác phụ huynh tại địa phương. Sân nhà trẻ xóm Giếng Xạ - nơi tổ chức các buổi sinh hoạt hè luôn đầy ắp tiếng cười và đông đảo những người đến xem. Đây có thể xem là một trong những hoạt động nổi bật của đội SVTN tại Lương Sơn – Hòa Bình đã làm được trong chiến dịch “SVTN chung tay xây dựng nông mới năm 2017”.

 

Dạy múa cho các cháu thiếu nhi

 

Hướng tới lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ 27/07/2017, đội SVTN chung tay xây dựng nông thôn mới tại Lương Sơn – Hòa Bình năm 2017 đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, các bác cựu chiến binh thuộc hộ gia đình chính sách, cụ thể như: tới thăm, động viên và tặng quà cho 10 gia đình chính sách, có công với Cách mạng. Tổng giá trị quà tặng lên tới 1.672.000 VNĐ; tổ chức dọn dẹp khuôn viên xung quanh đài tưởng niệm xã Cư Yên và dâng hương các anh hùng liệt sĩ; tổ chức giúp gia đình chính sách thu hoạch lạc sau vụ mùa và cấy lúa vụ chiêm với diện tích 5 sào Bắc Bộ.

 

Thăm hỏi các gia đình chính sách, vệ sinh khu vực Đài tưởng niệm 
Đội tình nguyện thắp hương tại Đài tưởng niệm
Giúp dân thu hoạch lạc
Cấy lúa cùng bà con nông dân

 

Song song với các hoạt động tình nguyện trên, đội SVTN tại Lương Sơn – Hòa Bình còn triển khai đề tài NCKH “Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý phế phụ phẩm đồng ruộng”. Đội tình nguyện đã thu được 200 kg phế phụ phẩm từ cây ngô, cây lạc, cây lặc lè, và các loại cỏ bên vệ đường, thu gom được 100 kg mùn cưa từ các xưởng mộc đóng trên địa bàn và tham gia vệ sinh chuồng trại, thu được 100 kg phân trâu bò để tiến hành ủ phân bằng chế phẩm sinh học EM5. Đề tài bước đầu đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và giúp đỡ hỗ trợ của nhân dân địa phương. Nhóm tình nguyện viên sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và báo cáo về hiệu quả của đề tài và sẵn sàng chuyển giao công trình nghiên cứu cho địa phương sau khi nghiệm thu kết quả nghiên cứu.

 

Thân cây ngô đã được chặt nhỏ
Công thức hỗn tạp: ngô, lạc, cỏ

Định lượng tỷ lệ phế phụ phẩm

Bổ sung phân trâu vào đống ủ


Trong quãng thời gian 15 ngày hoạt động tinh nguyện tại Cư Yên – Lương Sơn – Hòa Bình, với những kết quả trên của SVTN Học viện nông nghiệp Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới. Chính tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành xã Cư Yên và đặc biệt là tình cảm thương yêu của nhân dân địa phương đã giúp cho đội SVTN tại Lương Sơn – Hòa Bình hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trước chiến dịch. Chiến dịch tình nguyện hè cũng là  môi trường rèn luyện đạo đức, nhân cách, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của đoàn viên thanh niên, góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn, khả năng lôi cuốn, tập hợp thanh niên của Đoàn ngày càng được mở rộng và phong trào thanh niên ngày càng được củng cố. Phát huy vai trò của tuổi trẻ, tôi tin rằng thời gian tới, ĐTN học viện tiếp tục tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện, đi đầu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.