Sinh ra nơi vùng đất địa linh nhân kiệt tại tỉnh Hưng Yên, lại trưởng thành trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, cô gái trẻ Đặng Thị Trang ngay từ nhỏ đã không ngừng cố gắng học tập với rất nhiều ước mơ hoài bão. Từ thực tế hàng ngày phải chứng kiến những vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh, Trang luôn trăn trở làm thế nào để có thể góp một phần sức lực của mình cải thiện được môi trường sống cho quê hương.

Với sự nỗ lực của mình, Trang đã đạt kết quả cao trong kì thi tuyển sinh Đại học. Trong rất nhiều lựa chọn về ngành nghề, em đã quyết tâm theo học ngành khoa học Môi trường để hiện thực hiện hóa ước mơ của mình. Thông qua chương trình giới thiệu đầu khóa học, Trang hiểu được rằng trong 4 năm trên ghế giảng đường em sẽ được trang bị những kiến thức chuyên ngành về công nghệ môi trường, quản lý môi trường và sinh thái. Chương trình đào tạo cũng hướng đến mục tiêu cung cấp những kỹ năng phân tích trong phòng thí nghiệm, điều tra, khảo sát và quan trắc môi trường để từ đó có thể thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường, giúp cộng đồng có được cuộc sống với chất lượng cao hơn. Mặc dù chưa hiểu rõ được nội dung cụ thể của những môn học là gì nhưng thông tin ban đầu đã thắp lên ngọn lửa đam mê khám phá những điều mới mẻ, tạo động lực phấn đấu cho Trang và các bạn đồng ngành. Trang chia sẻ “Tất cả mọi thứ đến với mình như một giấc mơ, từ việc nộp đơn vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho đến việc chọn khoa Môi trường với ngành mà mình muốn theo học”.

Khi được hỏi về cảm nghĩ sau 3 năm học tập tại Khoa, Trang cười và giải thích “Ngành Môi Trường giúp chúng mình mở mang được nhiều điều mới xung quanh mà ít ai biết đến”. Tuy nhiên, quá trình học tập không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hầu hết các môn học đều yêu cầu người học phải phát huy hết khả năng tư duy và sáng tạo thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe về mặt chuyên môn. Rất may mắn cho Trang và các bạn cùng lớp đã được một đội ngũ cán bộ giảng dạy nhiệt tình trong Khoa đồng hành trong suốt quá trình học tập. Bên cạnh các giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực tế, các em còn được học các thầy cô trẻ, có tính hội nhập và đầy nhiệt huyết. Chính các thầy cô đã truyền cho Trang tình yêu từ việc lấy mẫu trên những dòng sông ô nhiễm đến chuỗi ngày dài miệt mài phân tích chất ô nhiễm trong phòng thí nghiệm. Độ chính xác của các môn công nghệ, độ linh hoạt của các môn quản lý môi trường đã từng bước góp phần hình thành nên bản lĩnh nghề nghiệp trong em.

Vốn là một người năng động, ngay từ khi vào học, bên cạnh việc tập trung học kiến thức, Trang đã bị cuốn hút bởi những hoạt động sôi nổi của các phong trào Đoàn ở Khoa Môi trường và Học Viện. Năm 2017, Trang đã tham gia cuộc thi “Tìm kiếm Nhà vô Địch Điểm A” do Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức. Với thành tích học tập tốt, tổng điểm tích lũy là 3,68 Đặng Thị Trang đã xuất sắc đạt danh hiệu Nhà vô Địch Điểm A.

Trí tuệ, duyên dáng, năng động là những từ dùng để nói về cô nàng tài năng này. Suốt thời gian học tập rèn luyện tại Học viện, Trang không ngừng phấn đấu vươn lên với một phương châm sống cũng như trong học tập cho riêng bản thân mình: “Sống không ngừng để học tập, học tập không ngừng để thành công”. Nhà vô Địch Điểm A còn chia sẻ thêm: “Động lực để mình trở thành Nhà vô Địch Điểm A đó là gia đình, là những giọt mồ hôi công sức vất vả rơi trên vai áo bố, là những đêm thức trắng của mẹ để kiếm tiền nuôi mình ăn học. Bên cạnh đó, mình còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ chỉ dẫn nhiệt tình từ  các thầy cô, bạn bè xung quanh”.

 

Giấy khen Nhà vô địch Điểm A cấp khoa Môi Trường năm học 2016- 2017 

(Ảnh do nhân vật cung cấp)


Không chỉ là một tấm gương sáng trong học tập, Trang còn là Đoàn viên ưu tú trong công tác Đoàn-Hội. Cô thường xuyên tiên phong trong mọi chương trình truyền thông môi trường và thiện nguyện tại những vùng sâu, vùng xa như ở trại Phong – Thái Nguyên, hay chương trình Tình nguyện Tiếp sức mùa thi 2015 -2016. 

        

Chương trình thiện nguyện ở trại Phong tỉnh Thái Nguyên 

(Trang đứng thứ 3 từ bên phải - Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Trang chia sẻ thêm, “Tình nguyện cũng là những trải nghiệm có ý nghĩa giúp cho chính bản thân mình cũng như các bạn sinh viên có thể rèn luyện cho mình tính năng động, hòa đồng với mọi người, tính trách nhiệm và có thể là tính kiên trì mạnh mẽ của các phong trào tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa. Qua các hoạt động đoàn, mối quan hệ của bạn cũng được mở rộng hơn, giúp cho bạn có thêm nhiều hiểu biết xã hội bổ ích.”

Có lẽ với những ngày tháng học tập bổ ích trong Học viện, Trang và các bạn đã hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội. Những hành trang mà các em có được sẽ chắp cánh cho ước mơ nghề nghiệp sau khi ra trường. Một trái tim đầy đam mê, nhiệt huyết được cống hiến kết hợp với cái đầu dồi dào kiến thức chuyên môn và đôi tay thuần thục các kỹ năng nghề nghiệp sẽ khẳng định bản lĩnh của các em. Xã hội hiện đại đang phát triển và hội nhập với đầy thách thức ô nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên. Cho dù tình trạng việc làm đang còn nhiều khó khăn thì Trang và những bạn ưu tú của mình sẽ được công giới rộng cửa đón chờ. Cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, từ cấp trung ương đến địa phương đều rất cần nguồn nhân lực mới, được trang bị nghề nghiệp đầy đủ như Trang.

Chúc cho bạn Đặng Thị Trang gặt hái được nhiều thành công, xứng danh sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam – tài, sắc vẹn toàn.

 

LCĐ Khoa Môi trường