Cao Thị Minh - K55 Bệnh học thủy sản bước chân vào nghề với những khó khăn, thăng trầm bởi bạn ấy là phụ nữ, sẽ khó khăn biết bao, sẽ phải cố gắng thật nhiều để thực hiện 2 chữ “MÊ NGHỀ”. Hãy cùng xem lại chặng đường bạn ấy đã đi như thế nào nhé.

Minh, người con sinh ra tại mảnh đất Diễn Châu – Nghệ An, nơi có bờ biển dài và vùng đất gió Lào nắng cháy, với những cơn thiên tai không ngừng nghỉ quanh năm. Dân vùng ấy nghèo và vất vả, Minh được sinh ra trong gia đình có 4 người con, gia đình từ lúc Minh lớn lên luôn nằm trong diện “hộ nghèo”. Hoàn cảnh đã tôi luyện cho Minh một nghị lực mãnh liệt để vươn lên thoát nghèo. Khác với các bạn, Minh chọn nghề Thủy sản, bởi với Minh, nghề gì mình làm với cái thích, cái mê thì mình sẽ được đáp trả lại xứng đáng. Vậy nên, Minh đã không ngần ngại đăng kí vào Khoa thủy sản – Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Một ngôi trường có thể cho Minh học tập và trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ của mình.

leftcenterrightdel
  Cao Thị Minh - Bệnh học thủy sản 55
  Cao Thị Minh- Bệnh học thủy sản 55 

Bước chân vào trường, một cô gái tỉnh lẻ với bao nhiêu bỡ ngỡ, gia đình khó khăn khi bố mẹ không thể chu cấp đủ tiền để trang trải học phí vì nhà quá nghèo. Nhưng những khó khăn ấy dường như không là gì với nghị lực của cô, cô đã đối diện với khó khăn bằng những bước đi trong cuộc đời mình.

Đầu tiên là phương pháp học tập, Minh ưu tiên việc tự học là điều then chốt nhất, tận dụng các tiết học trên giảng đường để thảo luận, học hỏi bạn bè, thầy cô mọi lúc và luôn có phương châm “Phải đạt học bổng nhà trường trong tất cả mọi kì thi”. Điều đó giúp Minh có tiền trang trải học phí và cũng làm cho Minh nhận thức được rằng việc học là điều cực kì quan trọng.

Nhưng học thôi chưa đủ, Minh cần phải có thêm các kĩ năng, tự tin hơn trong giao tiếp, đóng góp cho cộng đồng. Bởi thế Minh đã tự tin tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ Tình nguyện, tham gia thành viên chấp hành Liên chi Đoàn - Liên Chi hội của khoa Thủy sản. Ngoài ra, Minh còn chăm chỉ đi dạy kèm cho học sinh vào các buổi tối, đi làm thêm ở quán ăn để có tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày.

leftcenterrightdel
Minh tham gia tình nguyện ở địa phương giúp đỡ bà con vùng cao
Minh tham gia tình nguyện ở địa phương giúp đỡ bà con vùng cao

Từ những việc làm như thế, Minh đã trau dồi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới, mở rộng các mối quan hệ, tự tin giao tiếp và giúp đỡ gia đình bớt gánh nặng, Minh cũng có thể được tiếp tục đi học.

Sự nỗ lực ấy đã cho Minh những kết quả, thành tích đáng ngưỡng mộ. Thời gian học tập tại Học viện, với đam mê và phương pháp học tập hiệu quả, Minh đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: Giải Ba giải thưởng Tài năng khoa học trẻ việt năm 2014, Bằng khen Sinh viên xuất sắc năm 2013-2014 của Học viện,  4 năm liên tục đạt danh hiệu Sinh viên giỏi, nhận học bổng của Học viện. Ngoài ra, Minh còn được nhận nhiều suất học bổng do doanh nghiệp tài trợ.

leftcenterrightdel
Minh (thứ 3 từ trái sang) là 1 trong 12 sinh viên nhận bằng khen” Sinh viên Xuất sắc năm 2013- 2014” của Học viện
 Minh (thứ 3 từ trái sang) là 1 trong 12 sinh viên nhận bằng khen” Sinh viên Xuất sắc năm 2013- 2014” của Học viện

Bên cạnh đó, Minh là tấm gương tiên phong trong các phong trào tình nguyện do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện tổ chức. Minh chia sẻ: “Đó là khoảng thời gian cho em nhiều trải nghiệm, kỷ niệm không thể nào quên. Trong 4 năm, mình không bỏ một mùa tình nguyện nào, thấy mình có ích cho xã hội, được dấn thân, được học hỏi, được thể hiện bản thân thì đó là điều tuyệt vời nhất với mình”.

leftcenterrightdel
 Minh tham gia tình nguyện dạy học cho các em tại Độc Lập – Hòa Bình
  Minh tham gia tình nguyện dạy học cho các em tại Độc Lập – Hòa Bình

Với những đóng góp và cống hiến của mình trong công tác Đoàn, Hội, Cao Thị Minh đã được nhận: Giấy khen của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam về hoạt động phong trào đoàn nhiệm kỳ 2010-2014; Giấy khen của Trưởng khoa Thủy sản về hoạt động phong trào đoàn nhiệm kỳ 2010-2014; Giấy khen của Đoàn Thanh niên Học viện trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2013, 2014. Giấy khen của Khoa về phong trào hoạt động Đoàn các năm từ 2010-2014, Giấy khen của Hội sinh viên về phong trào Liên chi hội các năm 2012, 2013, 2014,… và nhiều phần thưởng khác.

Sau 4 năm ra trường, bằng tất cả sự nỗ lực và đam mê với nghề, Minh đã thực hiện được ước mơ của mình. Hiện nay, Minh đang là Giám đốc kinh doanh cá Miền Bắc, thuộc Công ty Cổ phần UV - Việt Nam. Minh cũng là người truyền động lực, dẫn dắt các em khóa sau đi theo đam mê ấy. Hiện nay ở Công ty, đã có những em sau khi ra trường được đưa về bộ phận Minh làm việc và có thu nhập cao, ổn định và yêu nghề.

Chúc Minh ngày càng thành công và mạnh khỏe, tiếp tục phát triển hơn nữa trên con đường mà em đã chọn.