\r\n Chúng tôi vừa tìm về căn nhà nhỏ của em Đỗ Thị Hà, ở xóm 1, xã Định Thành, huyện Yên Định, Thanh Hóa để gặp lại cô bé trong bài viết: "Ước mơ giảng đường của cô học sinh mồ côi". Khi chúng tôi đến, Hà đang loay hoay trong bếp gọt quả đu đủ làm bữa cơm chiều, trên bếp là ấm nước đang được đun bằng rơm khô.

\r\n

\r\n Thấy chúng tôi, Hà có vẻ hơi bẽn lẽn chia sẻ: "Mấy hôm nay em không có thời gian đi làm nên cũng khó khăn, em chỉ ăn cho qua bữa thôi ạ. Anh chị cũng đang còn khó khăn nên em không dám phiền".

\r\n

\r\n Đã lâu không gặp, nay gặp lại thấy Hà gầy đi nhiều, nước da cũng đen sạm đi, trên khuôn mặt như hiện một nỗi buồn và sự lo toan về cuộc sống mưu sinh hàng ngày.

\r\n

\r\n "Em rất vui khi xem điểm và biết mình đậu trường ĐH Nông Nghiệp I Hà Nội, lúc đó em rất muốn được chia sẻ niềm vui với chị gái. Nhưng rồi em lại thấy lo lắng, vì nếu em đi học thì ai sẽ là người hương khói cho mẹ, biết lấy tiền ở đâu để đi học và trang trải cuộc sống sinh viên…", Hà cúi mặt nói.

\r\n

\r\n Từ khi sinh ra, Hà vốn không được nhìn thấy mặt cha, mẹ em bị bệnh tai biến mạch máu não nên đã qua đời từ khi em đang học lớp 8, để lại hai chị em Hà bơ vơ giữa cuộc sống đầy khó khăn. Gia cảnh khó khăn, chị gái Hà là chị Đỗ Thị Thu phải nghỉ học sớm để bươn chải cuộc sống, kiếm tiền cho Hà được đi học. Hiểu được tấm lòng của chị nên Hà luôn cố gắng trong học tập và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Em còn tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi, các phong trào của trường, lớp.

\r\n

\r\n Năm 2010, chị gái Hà cũng đi lấy chồng, từ đó Hà sống một mình trong căn nhà nhỏ đầy ắp những kỉ niệm về ba mẹ con, nhiều đêm Hà khóc thầm vì nhớ mẹ, nhớ chị và sự cô quạnh bao trùm. Nhưng, cũng chính từ đó mà Hà quyết tâm phải thi đậu đại học với mong ước thay đổi số phận.

\r\n

\r\n Hàng ngày, một buổi Hà tới lớp, buổi còn lại em đi làm thuê, mò cua, bắt ốc kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Học lên lớp 12, ít khi em có được bộ quần áo mới hay bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh để đi học. Nhưng, càng khó khăn, càng vất vả Hà lại càng cố gắng nhiều hơn. Và sự cố gắng, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh đã được đền đáp khi em thi đậu vào Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội với 18,5 điểm.

\r\n

\r\n Niềm vui đến với Hà quá bất ngờ, ước mơ bước tới giảng đường đại học của em sắp thành hiện thực và tâm nguyện của người mẹ quá cố cũng sắp thành hiện thực. Nhưng, Hà lại thấy lo lắng nhiều hơn khi nghĩ về hoàn cảnh hiện tại của bản thân.

\r\n

\r\n Trong đợt thi đại học vừa rồi, Hà đã dành dụm số tiền bạn đọc báo Dân trí ủng hộ để làm lộ phí đi thi, rồi nhờ anh em, họ hàng giúp đỡ một phần. Nay Hà đã đậu đại học, ước mơ vào giảng đường của em sắp trở thành hiện thực. Nhưng ước mơ đó có nguy cơ phải từ bỏ giữa chừng, khi em phải tự bươn chải lo cuộc sống hàng ngày.

\r\n

\r\n Hà ngậm ngùi: "Em chỉ ước gì mình có thêm chút tiền để được nhập học và trang trải cuộc sống sinh viên trong thời gian đầu. Sau khi làm quen với đường xá, em sẽ cố gắng kiếm việc làm thêm để có tiền nuôi thân và tiền đóng học".

\r\n

\r\n
\r\n

\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

\r\n Bạn đọc muốn chia sẻ và động viên em Đỗ Thị Hà, xin liên hệ theo địa chỉ: xóm 1, xã Định Thành, huyện Yên Định, Thanh Hóa; số ĐT của em Hà: 0978114436

\r\n
\r\n
\r\n
\r\n
\r\n