Trong tháng 4 năm 2024, lớp K66CNSHE của Khoa Công nghệ sinh học Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tại Đà Lạt và Hà Nội. Chuyến đi tại Đà Lạt với mục đích chính là tìm hiểu về các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến và ứng dụng công nghệ sinh học trong thực tiễn. Trải qua một hành trình thực tập đầy ấn tượng, sinh động và bổ ích tại Đà Lạt, các bạn sinh viên đã học hỏi được nhiều kiến thức chuyên ngành và có nhận thức sâu hơn về vai trò và ý nghĩa của công nghệ sinh học trong thực tiễn.

Điểm đến tham quan và học tập đầu tiên của đoàn tại Đà Lạt là Công ty TNHH Trang trại LangBiang. Đến với công ty, đoàn thực tập được tận mắt quan sát, được nghe cũng như được trao đổi cùng lãnh đạo công ty về quy trình sản xuất rau, hoa, quả chuyên nghiệp, sử dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu sản xuất các sản phẩm xanh, sạch và đáp ứng được các nhu cầu về mặt chất lượng cho người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tại Công ty TNHH Trang trại Langbiang
leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập được quan sát, được giao lưu trao đổi cùng cán bộ cấp cao của công ty

 Điểm tham quan tiếp theo của Đoàn là Công ty TNHH Đà Lạt Sắc Màu. Tại đây, Đoàn thực tập được tham quan và được quan sát rất nhiều các giống rau, hoa và quả; từ đó giúp các bạn sinh viên hiểu được sự đa dạng của các loài hoa, cây cảnh, sự phong phú của thế giới thực vật cũng như càng nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ sinh học vào việc duy trì và sản xuất ra các giống rau, hoa và quả mới.

leftcenterrightdel
Đoàn thực tập chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ của Công ty TNHH Đà Lạt Sắc Màu 
leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh về các sản phẩm hoa, rau và quả tại Công ty TNHH Đà Lạt Sắc Màu

Công ty TNHH tơ lụa Hualong Lâm Đồng là địa điểm cuối cùng trong ngày đầu tiên của Đoàn tại Đà Lạt. Tại đây, đoàn được lãnh đạo công ty giới thiệu về quy trình sản xuất tơ tằm truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Qua việc tham quan Công ty TNHH tơ lụa Hualong Lâm Đồng, các bạn sinh viên đã hiểu thêm về giá trị văn hóa và kỹ thuật của nghề dệt tơ tằm cũng như vai trò của ngành công nghiệp này trong việc phát triển kinh tế địa phương.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh về quy trình tại Công ty TNTT tơ lụa Hualong Lâm Đồng

Sang ngày thứ hai, Đoàn thực tập đi tham quan và học tâp tại Trung tâm nghiên cứu Khoai tây – Rau và Hoa.

leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập tham gia trao đổi tại Trung tâm nghiên cứu Khoai tây – Rau và Hoa

Đến với Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa (PVFC), sinh viên được tham quan và tìm hiếu về công nghệ nuôi cấy mô và hệ thống nhà kính theo công nghệ tiên tiến chất lượng cao. Tại đây đoàn được nghe những chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp của các anh chị kĩ thuật viên.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh về các hoạt động tại Trung tâm Nghiên cứu Khoai Tây – Rau và Hoa
leftcenterrightdel
 Đoàn thực tập cbụp ảnh kỉ niệm cùng chuyên gia người Hàn Quốc

Địa điểm cuối cùng đoàn tham quan và học tập tại Đà Lạt là Công ty TNHH Đà Lạt Hasfarm - công ty sản xuất và xuất khẩu hoa và cây giống lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Tại nông trường, đoàn thực tập được tham quan hệ thống nhà kính hoàn toàn tự động về nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng, ánh sáng theo công nghệ của Châu Âu và Nhật Bản. Sinh viên được tham quan dây chuyền từ thu hoạch đến bảo quản và vận chuyển hoa. Đặc biệt với sự chia sẻ nhiệt tình của các cô, chú tại nông trường đoàn còn được biết thêm nhiều kinh nghiệm trong vận hành máy móc công nghệ vào nuôi trồng hoa trong nhà kính.

leftcenterrightdel
 Một số hoạt động tại Công ty TNHH Đà Lạt Hasfarm của lớp K66CNSHE

Tại Hà Nội, đoàn đã đến thăm và học tập tại Viện chăn nuôi tại Thụy Phương - Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội. Tại đây, đoàn được tham quan các phòng nghiên cứu như phòng lưu trữ tinh  phôi, phòng di truyền. Được sự hướng dẫn và chia sẻ tận tình của Trưởng Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ tế bào động vật và các kỹ thuật viên của Viện, các bạn sinh viên đã tiếp thu thêm nhiều những kiến thức về kỹ thuật và kinh nghiệm quý báu khi làm việc trong phòng thí nghiệm.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đoàn thực tập tại Viện chăn nuôi

Trong chuyến đi thực tập này, sinh viên được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến và ứng dụng công nghệ sinh học trong thực tiễn. Sinh viên có cơ hội được trực tiếp quan sát quy trình sản xuất, trao đổi với các chuyên gia và kỹ sư, từ đó có thêm hiểu biết về ngành Công nghệ sinh học và định hướng cho tương lai nghề nghiệp của mình. Với tinh thần ham học hỏi, cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ hướng dẫn trực tiếp tại các cơ sở, mỗi sinh viên sau đợt thực tập đều được nâng cao kĩ năng, tính chuyên nghiệp trong môi trường thực tế cũng như hun đúc thêm niềm say mê, yêu nghề và quý trọng gìn giữ các giá trị cốt lõi của kiến thức. Chuyến tham quan cũng giúp tập thể sinh viên K66CNSHE rèn luyện các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo. Sinh viên cũng có thêm nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau và xây dựng tình đoàn kết trong lớp.

Kỳ thực tập nghề nghiệp 1 của tập thể lớp K66CNSHE đã diễn ra một cách thành công. Tập thể lớp K66CNSHE xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khoa Công nghệ sinh học, các viện nghiên cứu, trung tâm cũng như các Công ty để lớp có thể hoàn thành kỳ thực tập một cách hiệu quả và thành công.

Tập thể lớp K66CNSHE