Trong tiến trình lịch sử của dân tộc, lực lượng học sinh – sinh viên đóng vai trò quan trọng, là lực lượng tham gia trực tiếp vào cuộc trường chinh đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Và ngày nay, học sinh – sinh viên là nền móng quan trọng xây nên lớp trí thức mới, có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế – xã hội, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với 71 năm truyền thống vàng son, Hội Sinh viên Việt Nam luôn là một tổ chức chính trị xã hội của sinh viên Việt Nam, là nhịp cầu gắn bó giữa sinh viên với Đảng và Nhà nước, là lực lượng giáo dục quan trọng trong nhà trường. Mỗi dịp 09/01 hàng năm, chúng ta hân hoan cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của học sinh, sinh viên Việt Nam, cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được trong năm qua để nghĩ về, để ý thức rõ ràng hơn nhiệm vụ và trách nhiệm của sinh viên thời đại mới.

Lúc 7h30’ sáng ngày 09/01/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn – Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Tuy nhiên, vào lúc 13h, chưa hết giờ giải quyết nguyện vọng của học sinh theo cam kết của tên Thủ hiến, chính quyền Sài Gòn phản bội và đàn áp cuộc biểu tình với lực lượng cảnh sát hùng hậu, kết hợp với công an, lính lê dương dùng dùi cui, súng máy, súng ngắn… đàn áp đẫm máu phong trào biểu tình trước sự phẫn nộ của đồng bào.

 

leftcenterrightdel
Học sinh – sinh viên xuống đường biểu tình ngày 09/01/1950
 Học sinh – sinh viên xuống đường biểu tình ngày 09/01/1950
leftcenterrightdel
Lễ tang của anh Trần Văn Ơn
 Lễ tang của anh Trần Văn Ơn
 

Anh Trần Văn Ơn và nhiều học sinh lớn tuổi phải hứng chịu các loạt ném đá và dùi cui để che chở cho các học sinh nhỏ tuổi. Hơn 60 học sinh bị chúng đàn áp khốc liệt còn Trần Văn Ơn đã anh dũng hy sinh do trúng đạn của bọn cảnh sát. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai. Trần Văn Ơn - người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên, sau khi đã dũng cảm hứng chịu những xô đẩy và dùi cui để che chở cho các em học sinh nhỏ tuổi hơn, anh đã bị trúng đạn. Anh hy sinh vào lúc 15 giờ 30 phút chiều ngày 09/01/1950 khi chưa tròn 19 tuổi. Tại Sài Gòn, ngày 12/01/1950, đám tang anh Trần Văn Ơn đã biến thành cuộc biểu tình thị uy của trên 5 vạn người đứng trên các hè phố tiễn đưa anh. Trước linh cữu anh là hương án có 2 câu viết bằng máu của học sinh:

“Chết vì tổ quốc, chết mà vẫn sống,

Sống kiếp Việt gian, ô nhục muôn đời”.

Với sự kiện lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và học sinh - sinh viên trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2 năm 1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 09/01 hàng năm là Ngày truyền thống học sinh - sinh viên. Nhằm thống nhất lực lượng, phương hướng và giải pháp đẩy mạnh phong trào sinh viên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, năm 1955, Đại hội thành lập đã quyết định lấy tên của tổ chức sinh viên là “Hội Liên hiệp sinh viên Việt Nam” nay là “Hội Sinh viên Việt Nam” Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V (22-23/11/1993) tại thủ đô Hà Nội đã quyết định đồng thời lấy ngày 09/01 làm ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam. Trải qua lịch sử 71 năm, Hội Sinh viên Việt Nam đã tiến hành 10 kỳ đại hội. Mỗi đại hội là một mốc son đánh dấu sự phát triển của sinh viên Việt Nam, của phong trào sinh viên và công tác Hội Sinh viên Việt Nam.

leftcenterrightdel
BCH Hội Sinh viên Học viện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 - 2023
 BCH Hội Sinh viên Học viện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 - 2023
 

Phát huy truyền thống quý báu đó, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn có những hoạt động sôi nổi và hết sức thiết thực. Hội Sinh viên Học viện được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Đoàn Thanh niên Học viện và sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng trong Học viện đối với hoạt động của Hội Sinh viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2023, Ban Thư ký Hội Sinh viên Học viện đã xây dựng kế hoạch hoạt động của Hội Sinh viên Học viện trên cơ sở bám sát hướng dẫn của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Thành phố; bám sát tình hình thực tế của sinh viên trong Học viện với chủ đề: “Đoàn kết – Sáng tạo – Tự tin – Hội nhậpđã phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, sôi nổi. Tiêu biểu là phong trào thanh niên tình nguyện; phong trào hiến máu nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo; phong trào thi đua học tập, rèn luyện. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức; các CLB, đội nhóm được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả. Việc tổ chức thành công của Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kì 2020-2023 vào ngày 03/10/2020 với nhiều sự đổi mới về cơ cấu tổ chức và cách thức hoạt động là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt đối với Hội Sinh viên Học viện.

Trong nửa đầu năm học 2020 - 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng Hội Sinh viên Học viện với tinh thần “Đoàn kết – Sáng tạo – Tự tin – Hội nhập” đã tổ chức thành công các hoạt động Chào Tân sinh viên K65 như: Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Giải bóng đá nam tân sinh viên truyền thống VFC 2020; Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Tân Sinh viên – This moment 2020; Cuộc thi Olympic Toán học cấp Học viện năm 2020; Tặng quà tri ân các thầy, cô giáo nhân dịp 20/11/2020; Tổ chức Lễ kết nạp Hội viện và ra mắt 02 CLB mới của nhiệm kỳ 2020-2023 là CLB VNUA Maketing và CLB Karate, trao quyết định thành lập LCH khoa Sư phạm và Ngoại ngữ; Phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức Cuộc thi Thanh niên với kiến thức pháp luật năm 2020, Tư vấn sức khỏe giới tính cho nữ cán bộ Đoàn – Hội; Tham gia các chương trình, phong trào do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Hội Sinh viên Thành phố phát động như: Ngày hội thanh niên Việt Nam – Asian,…

leftcenterrightdel
Lễ kết nạp Hội viên K65 và trao quyết định thành lập LCH và CLB
 Lễ kết nạp Hội viên K65 và trao quyết định thành lập LCH và CLB
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số chương trình Hội Sinh viên Học viện đã tổ chức trong nửa đầu năm học 2020 - 2021
 Một số chương trình Hội Sinh viên Học viện đã tổ chức trong nửa đầu năm học 2020 - 2021

 

Đồng thời, công tác triển triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai sâu rộng đến toàn bộ sinh viên trong Học viện rất được chú trọng. Tổ Công tác Sinh viên 5 tốt đã được thành lập từ cấp Liên chi Hội đến cấp Học viện để theo dõi sát sao và giúp đỡ tích cực cho sinh viên trong quá trình phấn đấu, nhằm tạo môi trường cho sinh viên trong toàn Học viện có thể phấn đấu, rèn luyện trở thành những sinh viên toàn diện. Trong năm 2020 vừa qua, với sự tiến bộ vượt chỉ tiêu đề ra, vinh dự cho Hội Sinh viên Học viện có 01 Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương, 11 Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố, 60 Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 11 Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Học viện năm 2020.

leftcenterrightdel
Sinh viên tiêu biểu được nhận Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương và Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố năm 2020
 Sinh viên tiêu biểu được nhận Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương và Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Thành phố năm 2020

 

Một mùa xuân mới đầy triển vọng đang đến gần. Mong rằng mỗi sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ luôn cố gắng gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của sinh viên Việt Nam và của các thế hệ sinh viên Học viện, ra sức rèn đức luyện tài để trở thành những sinh viên, thanh niên có kiến thức, bản lĩnh, trí tuệ để xây dựng đất nước giàu mạnh và hội nhập tốt vào nền kinh tế quốc tế./.

Ban Truyền thông Hội Sinh viên Học viện