Khoa Chăn nuôi là một trong những khoa được thành lập đầu tiên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Với bề dày truyền thống của mình, Khoa luôn tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Sinh viên trong khoa có rất nhiều cơ hội tham gia vào các phong trào văn hóa, văn nghệ, hoạt động tình nguyện do Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức. Không chỉ vậy, phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên trong Khoa cũng vô cùng sôi nổi và rất được chú trọng với phương châm “học đi đôi với hành”. Trong đó phải kể đến hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và hoạt động của câu lạc bộ chuyên ngành ASC.

Bản thân em khi còn là sinh viên năm nhất, em đã quan tâm và tìm hiểu các hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa để có thể vận dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn, nhất là với khoa Chăn nuôi thì điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Em đã biết đến hoạt động của câu lạc bộ chuyên ngành ASC dành cho sinh viên trong khoa và luôn mong muốn mình có thể tham gia các hoạt động thực hành nghề nghiệp để có thể nâng cao sự hiểu biết và rèn luyện tay nghề cho bản thân.

Câu lạc bộ chuyên ngành ASC được thành lập từ khá lâu với 4 nhóm chăn nuôi các loại vật nuôi khác nhau, bao gồm: nhóm dê, nhóm giun quế, nhóm chim bồ câu và nhóm gà. Dưới sự dẫn dắt của các Thầy, Cô trong khoa, Câu lạc bộ thực sự là một môi trường rất tốt để sinh viên có thể áp dụng những kiến thức đã học trên giảng đường vào thực tế và trải nghiệm những niềm vui và cả những khó khăn vất vả của nghề chăn nuôi. Ngoài các hoạt động chuyên môn, Câu lạc bộ còn tổ chức rất nhiều các hoạt động ngoại khóa như nấu bánh chưng dịp Tết nguyên đán, tổ chức đêm Noel, tết Trung thu, đi dã ngoại... nhằm tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong Câu lạc bộ. Khi tham gia vào Câu lạc bộ, không chỉ em mà còn rất nhiều bạn sinh viên các khóa đã học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức chuyên ngành và làm quen được nhiều bạn bè trong khoa. Em và các thành viên trong Câu lạc bộ đã luôn coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình trong học tập và rèn luyện.

Bên cạnh việc tham gia vào Câu lạc bộ chuyên ngành, em còn được tham gia thực hiện 2 đề tài NCKH. Em nhận thấy các hoạt động nghiên cứu khoa học và thực hành nghề nghiệp đều rất hay và ý nghĩa. Mùa hè năm 2015, em đã tham gia vào đề tài nghiên cứu khoa học của các Thầy, Cô giáo trẻ trong phong trào “Thanh niên, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới” tại huyện đảo Bạch Long Vỹ - Hải Phòng. Với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, em đã cùng với các Thầy, Cô hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển chăn nuôi trên đảo.

Bên cạnh đó, các Thầy Cô trong Khoa cũng rất tâm huyết và tích cực liên hệ với các công ty và doanh nghiệp trong và ngoài nước để hỗ trợ sinh viên trong Khoa có thêm nhiều cơ hội được rèn nghề và thực hiện các đề tài NCKH. Em rất may mắn khi được tham gia làm đề tài về phúc lợi động vật trên bò sữa tại Mộc Châu do tổ chức HSI tài trợ. Đây là khoảng thời gian trải nghiệm vô cùng thú vị đối em. Trong thời gian thực hiện đề tài, em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm về chăn nuôi bò sữa. Em tin rằng những kiến thức và kinh nghiệm này sẽ rất hữu ích cho công việc của em sau này.

Trên đây là đôi điều cảm nghĩ của bản thân em khi tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học tại Câu lạc bộ ASC và rèn nghề tại Khoa. Em cũng mong rằng các hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và rèn nghề của Câu lạc bộ chuyên ngành sẽ được duy trì và phát triển hơn nữa để sinh viên khoa Chăn nuôi thêm yêu nghề và sau khi ra trường sẽ đóng góp tốt hơn vào sự phát triển nông nghiệp và nông thôn nước nhà.