Sự bùng phát của dịch Covid-19 trên toàn cầu đã hạn chế việc di chuyển giữa các nước, ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội trao đổi, giao lưu, học tập của học sinh, sinh viên với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, theo xu hướng thích ứng với dịch bệnh, nhiều trường đại học đối tác của Học viện Nông nghiệp đã tổ chức các khóa học trực tuyến như một hình thức giao lưu văn hóa, trao đổi sinh viên. Nhiều bạn sinh viên đã được Ban Hợp tác quốc tế hỗ trợ để tham gia các chương trình trao đổi sinh viên trực tuyến do các trường đại học uy tín trong khu vực tổ chức và có cơ hội học hỏi, trải nghiệm văn hóa ngay cả khi đang học tại nhà. 

Hãy lắng nghe chia sẻ của bạn Tăng Nam Phương, sinh viên K63 khoa Công nghệ thực phẩm, về quá trình tham gia Khóa học trực tuyến về Môi trường biển tại trường đại học Padjadjaran (Indonesia) từ ngày 30/8-17/9/2021 vừa qua nhé. 

“Trước khi tham gia lớp học, em có phần lo lắng bởi vì đây là lần đầu tiên em tham gia một khóa học quốc tế. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Ban hợp tác Quốc tế, trong một khoảng thời gian ngắn, các thầy cô đã hướng dẫn em chuẩn bị những tài liệu và công cụ cần thiết, từ việc tải ứng dụng Whatsapp để liên hệ với trường, đến chuẩn bị thư giới thiệu gửi cho trường đại học Padjadjaran. Chính vì vậy, em có thể tham gia được khóa học một cách dễ dàng và thuận lợi.

leftcenterrightdel
Buổi khai giảng khóa học có gần 900 người tham gia, bao gồm Lãnh đạo bộ ngành, đại diện các trường đại học và sinh viên
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Bộ các vấn đề về biển và thủy sản Indonesia phát biểu khai mạc khóa học

 

Trong suốt thời gian diễn ra khóa học, điều khiến em thíchnhất chính là sự đa dạng trong chương trình học. đa dạng từ các bài giảng được đại học Padjadjaran thiết kế, các hoạt động, kỹ năng đến cả sự đa dạng trong suy nghĩ của các bạn học đến từ 13 quốc gia khác nhau. Các bài giảng không có quá nhiều các nội dung chuyên ngành khó, do vậy mặc dù em học ngành Công nghệ thực phẩm nhưng khi tham gia khóa học này, em vẫn có thể liên hệ chuyên ngành của mình với nội dung khóa học. Đồng thời, các thầy cô luôn dành 2/3 thời lượng buổi học để chúng em có thể trao đổi, thỏa luận và làm việc nhóm. Chính việc được học và cùng thảo luận với các bạn sinh viên từ nhiều chuyên ngành (Kinh tế, Luật, Công nghệ, Nông nghiệp, Du lịch) đã giúp em nhìn nhận được vấn đề theo nhiều khía cạnh và hiểu biết thêm về văn hóa, cuộc sống, con người của mỗi vùng. Ngoài thời gian học trực tuyến, chương trình còn bao gồm rất nhiều các hoạt động tập thể và cá nhân để mỗi học viên tham gia luôn luôn được năng động, sáng tạo, đúng với tinh thần của một khóa học mùa hè. 

Sau khi kết thúc khóa học, em cảm thấy mình đã đạt được rất nhiều điều. Thứ nhất, em đã đạt được nguyện vọng đặt ra trước khi tham gia khóa học là có thể trang bị thêm cho bản thân kiến thức cơ bản về Môi trường biển, du lịch ở vùng duyên hải, các công nghệ trong nuôi trồng và chế biến thủy sản. Các kiến thức đều được thiết kế hướng đến mục tiêu phát triển bền vững – một khái niệm ngày càng phổ biến hiện nay. Tiếp theo, em đã học được rất nhiều về các kỹ năng mềm khi tham gia hoạt động nhóm. Sau khi tham gia khóa học, em đã học được từ các bạn cùng khóa kỹ năng thiết kế Poster hay làm Powerpoint trong thời gian ngắn 5-10 phút, làm video thuyết trình hay sử dụng các phần mềm vẽ điện tử. Và quan trọng hơn, từ khóa học này, em đã có cho mình những người bạn năng động từ nhiều nơi trên thế giới. Chúng em chia sẻ với nhau về văn hóa đất nước cũng như giúp đỡ, bổ sung những kỹ năng còn thiếu cho nhau. Kết thúc khóa học, nhóm chúng em là nhóm có Poster về Môi trường biển sáng tạo nhất cũng như là nhóm có video hoạt động hay nhất. Qua đó, em càng cảm thấy tầm quan trọng của hoạt động nhóm trong công việc và cả cuộc sống.

Một số hình ảnh về khóa học:

leftcenterrightdel
 Poster của nhóm chúng em thiết kế
leftcenterrightdel
 Sau mỗi buổi học, các học viên sẽ dành 20-30 phút trò chuyện cùng nhau
leftcenterrightdel
 Thiết kế họa cho vải Batik – vải truyền thống Indonesia bằng phần mềm vẽ của nhóm

 

Khoảng thời gian 16 ngày của khóa học trôi qua đã mang đến cho em rất nhiều ý nghĩa. Em xin được cảm ơn Đại học Padjadjaran đã tổ chức nên khóa học trực tuyến phù hợp trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Em cũng rất vui khi Ban hợp tác Quốc tế đã thông tin, hướng dẫn và giúp đỡ để em có thể có được trải nghiệm đáng nhớ vào những ngày hè này!”.

Tham gia học hỏi, trao đổi sinh viên quốc tế là một trải nghiệm không thể thiếu thời sinh viên. Học viện và Ban Hợp tác quốc tế luôn khuyến khích và sẵn sàng hỗ trợ các bạn sinh viên tham gia các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế để nâng cao khả năng ngoại ngữ và các kiến thức, kĩ năng cần thiết để hội nhập quốc tế.

Ban Hợp tác quốc tế