Bám sát chủ đề công tác năm 2019, “Năm thanh niên tình nguyện” của Đoàn Thanh niên và “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của thành phố Hà Nội, Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật; trong số 05 dấu ấn nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019 của Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam dưới đây, đứng đầu là thành tích là một trong ba trường đại học khu vực Hà Nội nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện.

1. Đoàn Thanh niên Học viện vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện

 

leftcenterrightdel
Đoàn Thanh niên Học viện vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Đoàn Thanh niên Học viện vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử, góp phần quan trọng tạo nên những thành tựu, kết quả nổi bật thật đáng trân trọng, tự hào của Thủ đô, đất nước. Trong công cuộc đổi mới, đặc biệt từ những ngày đầu phát động Chiến dịch tình nguyện hè, tuổi trẻ Học viện đã sẵn sàng tình nguyện đi đầu đảm nhận những phần việc, những công việc vất vả, có ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội to lớn. Hằng năm, tuổi trẻ Học viện đã nỗ lực không ngừng, phấn đấu thực hiện thắng lợi phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”

Tối 17/8/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè (2000 – 2019) và tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2019. Trong buổi lễ, Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự là một trong ba trường đại học khu vực Hà Nội nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện.

2. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

 

leftcenterrightdel
Cuộc thi “Sáng mãi tên Người” năm 2019
 Cuộc thi “Sáng mãi tên Người” năm 2019

Năm 2019 là năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Ngày 19/5/2019, Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Chung kết Hội thi “Sáng mãi tên Người”. Hội thi là dịp để tuổi trẻ Học viện tưởng nhớ, tri ân công lao đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sinh viên toàn Học viện.

 

leftcenterrightdel
 Các cán bộ Đoàn, đoàn viên Học viện tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Học viện còn tổ chức nhiều buổi tọa đàm, cuộc thi về Bác Hồ để đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về tấm gương đạo đức của Người như: Phong trào đọc sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chương trình văn nghệ đời đời nhớ ơn Bác Hồ… Tạo môi trường để đoàn viên thanh niên học tập theo tấm gương của Bác như: Tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao, tổ chức cho đoàn viên viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, các hoạt động hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…

 

3. Phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu khoa học

 

leftcenterrightdel
Sinh viên Trần Hữu Định - K61CNSHE, khoa Công nghệ sinh học (Người thứ hai từ bên trái qua) đạt giải Nhất cuộc thi “Nhà vô địch điểm A” năm 2019
 Sinh viên Trần Hữu Định - K61CNSHE, khoa Công nghệ sinh học (Người thứ hai từ bên trái qua) đạt giải Nhất cuộc thi “Nhà vô địch điểm A” năm 2019

 

Để khẳng định vai trò đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên, thực sự là người bạn đồng hành của sinh viên trong học tập và khởi nghiệp, năm 2019, Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ sinh viên đi đầu xây dựng xã hội học tập, khởi nghiệp và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi phương pháp giảng dạy, học tập, tổ chức Cuộc thi ý tưởng nghiên cứu khoa học trong sinh viên, Cuộc thi nhà vô địch điểm A, Cuộc thi nhà tăng tốc thần kỳ, Cuộc thi Olympic Tiếng Anh, Olympic chuyên ngành... Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Học viện còn vận động sinh viên tích cực tham gia các cuộc thi do Trung ương Đoàn, Thành Đoàn Hà Nội... tổ chức và đạt được nhiều thành tích nổi bật.

 

4. Phong trào “Sinh viên tình nguyện vì an sinh xã hội”

 

leftcenterrightdel
Chương trình Hiến máu “Nông nghiệp - Một trái tim hồng” năm 2019
 Chương trình Hiến máu “Nông nghiệp - Một trái tim hồng” năm 2019

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua, tuổi trẻ Học viện luôn tích cực tham gia các hoạt động thiết thực đảm bảo an sinh xã hội. Các hoạt động tình nguyện chính là điều kiện để mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng; đồng thời, đây chính là môi trường tốt để hướng thanh niên đến với cuộc sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội.

Năm 2019, Đoàn Thanh niên Học viện chỉ đạo CLB Thanh niên vận động hiến máu tổ chức 02 đợt hiến máu trong toàn trường, thu được hơn 2.000 đơn vị máu. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Học viện còn chỉ đạo các Liên chi đoàn, câu lạc bộ tổ chức các chương trình quyên góp, ủng hộ quần áo, giày dép, sách vở... cho trẻ em vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Học viện còn phát động đoàn viên ủng hộ 03 sinh viên của Học viện có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, thu được số tiền gần 300 triệu đồng.

5. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn

 

leftcenterrightdel
Đoàn cán bộ, viên chức, sinh viên Học viện dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Trâu Quỳ
 Đoàn cán bộ, viên chức, sinh viên Học viện dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Trâu Quỳ

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, nhiều năm qua, tuổi trẻ Học viện đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với đất nước đã và đang tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Năm 2019, Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ; tu sửa, chỉnh trang, làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ, hành trình về nguồn, về với địa chỉ đỏ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ...

 

leftcenterrightdel
Cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam dâng hoa tưởng niệm 100 năm ngày sinh cố giáo sư Bùi Huy Đáp
 Cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam dâng hoa tưởng niệm 100 năm ngày sinh cố giáo sư Bùi Huy Đáp

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố giáo sư Bùi Huy Đáp (15/12/1919 – 15/12/2019), GS.TS.NGND. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng Học viện đã dẫn đầu đoàn cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện đặt lẵng hoa tưởng niệm tại bức tượng cố giáo sư Bùi Huy Đáp để tri ân những công lao to lớn của giáo sư cho nền nông nghiệp nước nhà.

Có thể khẳng định, năm 2019 của tuổi trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một năm hoạt động với nhiều dấu ấn, điểm nhấn nổi bật. Nhiều công trình, mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả mang đậm dấu ấn của thanh niên đã được Đoàn Thanh niên Học viện triển khai, tạo nên không khí thi đua sôi nổi của sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học và trên các mặt của đời sống xã hội; tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên được Thành Đoàn, các cấp ủy ghi nhận, đánh giá cao; tiếp tục là tiền đề để công tác Đoàn, phong trào thanh niên phát triển vững mạnh trong thời gian tới tiếp theo.

 

Lan Hương – TT QHCC&HTSV