Chương trình thực tập sinh Nhật Bản hay còn được gọi với tên đầy đủ hơn là chương trình đào tạo thực tập sinh Nhật Bản. Đây là chương trình gần giống xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Chương trình này tạo cơ hội cho người lao động được tiếp xúc với môi trường làm việc tại Nhật Bản, củng cố tay nghề, các kỹ năng của người lao động để tìm được việc làm sau khi về nước. Và để giúp người lao động, đặc biệt là các bạn sinh viên có thể hiểu rõ hơn về chương trình này, hãy cùng Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổng hợp những thắc mắc được các bạn đặt câu hỏi nhiều nhất.

 


Thứ nhất, chương trình Thực tập sinh Nhật Bản bao gồm những chuyên ngành nào và đâu là ngành thế mạnh của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ngành nghề của chương trình Thực tập sinh Nhật Bản rất đa dạng và phong phú bao gồm các lĩnh vực: Nông nghiệp, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi – thú y, Công nghiệp nhẹ, Dịch vụ, Xây dựng, Điện tử, Cơ khí, Điều dưỡng…

Với các sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì các ngành Nông nghiệp, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi - Thú y luôn là các ngành thế mạnh. Lý do là bởi các ngành này chính là các ngành đào tạo hàng đầu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nơi mà các bạn sinh viên đã có được những kiến thức cơ bản, không mất quá nhiều thời gian để làm quen với công việc mới và đặc biệt là luôn thể hiện được những kỹ năng và phẩm chất tốt nhất của mình.

Các thực tập sinh trong quá trình đào tạo tại Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

Thứ hai, khi tham gia Chương trình Thực tập sinh Nhật Bản thì các thực tập sinh sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Khi tham gia chương trình Thực tập sinh Nhật Bản, các bạn sẽ được trải nghiệm môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp, nâng cao trình độ Nhật ngữ, được hỗ trợ vay vốn xuất cảnh lên tới 80% nếu các bạn là sinh viên của Học viện, đồng thời các bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận thực tập sinh quốc tế, hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi về nước. Và điều quan trọng nhất, đó chính là việc tích lũy được một số vốn tài chính rất lớn, cao hơn rất nhiều so với mức thu nhập bình quân khi làm việc tại Việt Nam.

Các thực tập sinh trước giờ lên đường sang Nhật Bản học tập và làm việc

Thứ 3, mức lương cụ thể của Thực tập sinh Nhật bản là bao nhiêu?

Hiện tại, mức lương cơ bản của thực tập sinh trong khoảng từ 120.000 - 160.000 Yên/tháng tương đương với tiền Việt là từ 25 - 32 triệu đồng/tháng. Mức lương này phụ thuộc vào lương tính theo giờ khi làm việc tại Nhật Bản. Thông thường, mức lương tính theo giờ của thực tập sinh giao động từ 650 - 850 Yên/giờ

Thứ 4, Cuộc sống tại Nhật của Thực tập sinh sẽ như thế nào?

Nhiều bạn trước khi đi làm việc tại Nhật Bản sẽ nghĩ rằng mình không thể thích nghi được với cuộc sống bên Nhật. Nhưng, sự thật lại không phải như vậy. Bất đồng ngôn ngữ là một trong những rào cản lớn nhất khi làm việc tại Nhật Bản. Do đó, bạn cần chú ý nâng cao khả năng giao tiếp trong suốt quá trình làm việc tại Nhật. Luôn cố gắng giao tiếp với người bản xứ là một cách không thể tuyệt vời hơn để bạn nâng cao khả năng giao tiếp và vốn tiếng Nhật của mình.
Sinh sống tại Nhật Bản, chi phí sinh hoạt có thể sẽ đắt đỏ hơn Việt Nam nhưng hầu hết các bạn sinh viên Việt Nam đều rất biết cách quản lí tài chính và chi tiêu phù hợp. Với nguyên tắc kỷ luật và nghiêm túc của người Nhật, các bạn thực tập sinh sẽ được rèn luyện tác phong chuyên nghiệp của mình trong công việc như: làm việc đúng giờ, chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy của xí nghiệp, chú trọng vào hiệu quả chất lượng trong công việc...


Khu nhà ở đầy đủ tiện nghi của các thực tập sinh tại Nhật Bản

Ngoài giờ làm việc hoặc vào các ngày nghỉ, các bạn sinh viên Việt Nam đều rất hứng thú với việc khám phá và tìm hiểu nền văn hóa Nhật Bản cũng như các phong tục tập quán, các địa điểm du lịch của đất nước bạn. 

Và cuối cùng, các Thực tập sinh sẽ trải qua quá trình đào tạo tại Việt Nam ra sao?

Các bạn sẽ được đào tạo trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp trong thời gian từ 3 - 6 tháng, tùy thuộc vào chương trình bạn lựa chọn. Cường độ học khá dày và cực kì nghiêm túc để đảm bảo các bạn đạt được trình độ tiếng theo yêu cầu từ phía công ty tiếp nhận. Ngoài đào tạo tiếng, các bạn sẽ được tham gia học các lớp định hướng và học thêm về văn hóa, tìm hiểu về con người và đất nước Nhật Bản.